Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bảo vệ da mùa nắng nóng

Cập nhật: 10/6/2019 | 11:54:36 AM

Da là cơ quan của hệ bài tiết, có nhiệm vụ bao bọc cơ thể, che chở cơ thể khỏi sự tác động không có lợi của môi trường bên ngoài. Do đó, thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của chúng ta. Vậy làm thế nào để bảo vệ da trong mùa nắng nóng hiện nay, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ CKI Hà Thị Quế - Trưởng Khoa Da liễu và Phòng chống mù lòa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về vấn đề này.

Da bị mẩn đỏ, bong tróc do bị cháy nắng

Phóng viên: Thưa bác sĩ, thời tiết nắng nóng có ảnh hưởng như thế nào đến da của con người?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Da có nhiệm vụ che chở, bảo vệ cơ thể chống lại những tác động có hại cho cơ thể về sinh học, lý học, hóa học. Thời tiết nắng nóng là một tác nhân gây ảnh hưởng đến làn da rất nhiều. Ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tia cực tím (UVA, UVB) khiến cho da bị tổn thương, cụ thể như sau:
Về cơ bản khi các tia này tác động vào da chỉ có thể gây nên cảm giác bỏng rát tùy từng mức độ. Tuy nhiên khi các tia tác động vào da lâu dài thì nó thúc đẩy quá trình lão hóa, rối loạn sắc tố da dẫn đến việc xuất hiện các vết nám da, sạm da, các nếp nhăn và tình trạng da khô.
Tia UVB còn làm gia tăng sự sản sinh của tế bào sừng của da, khiến lớp thượng bì bị dày lên và trở lên thô ráp. Điều này làm cho tình trạng da trở nên nhạy cảm và thường bị viêm da tiếp xúc do ánh nắng như phát ban, nổi mẩn đỏ, ngứa…
Dưới tác động của ánh nắng mặt trời và độ nóng do ánh nắng mang lại thì tình trạng tăng tiết mồ hôi, da dễ bị nhiễm khuẩn… nên một số bệnh như trứng cá, viêm da bội nhiễm, rôm sảy, mụn nhọt… gia tăng.
Bức xạ từ tia UVA, UVB có thể gây biến đổi ADN của tế bào, nếu tác động lâu dài sẽ dẫn đến ung thư da.
Phóng viên: Để bảo vệ da khỏi tác động của nắng nóng thì cần thực hiện những biện pháp gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời thì việc phòng tránh các tác hại gây nên cho da cần được quan tâm. 
Giảm một cách tối đa việc ra ngoài nắng nếu trong điều kiện cho phép. Với những người lao động ngoài trời cần làm việc sớm hơn, lúc 9h-10h sáng và chiều sau 15-16h để hạn chế tiếp xúc ánh nắng.
Mặc quần áo sẫm màu, đội mũ, nón rộng vành khi đi ra nắng.
Sử dụng kem chống nắng có độ SPF tuỳ theo thời gian cần lưu giữ trên da có giá trị chống nắng thích hợp. 
Chế độ ăn uống nhiều rau quả có nồng độ vitamin C cao.

Lựa chọn kem chống nắng của thương hiệu uy tín và rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ, chăm sóc da an toàn

Phóng viên: Các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ da như kem chống nắng, xịt khoáng dưỡng ẩm cho da là rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm này được quảng cáo cũng như bày bán tràn lan trên thị trường, vậy làm thế nào để lựa chọn được sản phẩm đảm bảo chất lượng và phù hợp với da, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Việc sử dụng kem chống nắng hay nước khoáng là cần thiết để bảo vệ da khỏi tác hại của nắng, nóng. Việc sử dụng kem chống nắng như thế nào là thích hợp với làn da và đảm bảo chất lượng, chúng ta cần lưu ý:
-    Phân biệt chỉ số đo khả năng chống tia UVB và UVA:
Xem trên bao bì phân biệt chỉ số đo khả năng chống tia UVB ( thường được viết tắt là SPF), SPF càng cao thì thời gian chống nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được 10 phút, để biết thời gian chống nắng của sản phẩm thì chúng ta lấy số SPF ghi trên bao bì x 10. Ví dụ: SPF bằng 20 thì thời gian chống nắng là 200 phút. 
 Phân biệt chỉ số đo khả năng chống tia UVA ( thường viết tẳ là PA). PA có 3 mức độ +, ++, +++ tương ứng với số thời gian là 4h, 8h, 12h. 
Chúng ta nên chọn kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tùy thời gian, công việc phải tiếp xúc với nắng nóng mà lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bình thường có thể chọn sản phẩm có chỉ số SPF bằng 30-50. Còn các trường hợp như vận động viên, người làm việc ngoài trời trong thời gian dài thì chọn sản phẩm có SPF bằng 80.
- Quan tâm đến tính chất của kem chống nắng:
Kem chống nắng vật lý thường thành phần là kẽm oxyt, titan dioxyt rất lành cho da nhưng nhược điểm gây bóng, do đó cần phủ thêm 1 lớp phấn trang điểm. 
Kem chống nắng hoá học không có 2 thành phần: kẽm oxyt, titan dioxyt. Kem dễ sử dụng, không bóng, ngấm vào da sâu nhưng thời gian lại được ngắn, thường thì 2-4h phải bôi lại và để đạt hiệu quả tốt thì sau khi bôi kem 15-30 phút mới được ra nắng.
- Chọn loại kem phù hợp với làn da:
Nếu là da nhạy cảm tốt nhất chọn loại kem chống nắng vật lý.
Nếu là da khô cần loại kem có dưỡng ẩm, có thể sử dụng kem dưỡng lót dưới kem chống nắng.
Nếu là da dầu chọn loại gel, nước dùng để xịt thì tốt hơn. Thành phần của kem chống nắng thường có chữ “No Sebum” hoặc "Oil Free" trên bao bì.
Nếu có mụn trứng cá dùng loại riêng dành cho mụn trứng cá, không gây bít tắc lỗ chân lông. Chọn loại kem không chứa dầu. Tốt nhất chọn loại kem chống nắng vật lý.
Khi đi bơi hoặc khi trang điểm cần sử dụng loại kem chống nước, nên chọn kem chống nắng vật lý.
Đặc biệt, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng của các hãng khác nhau, do vậy chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không mua và sử dụng những sản phẩm bày bán tràn lan ở các cơ sở không có giấy phép kinh doanh.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014