Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bảo đảm an toàn cho người bệnh

Cập nhật: 31/7/2019 | 2:57:33 PM

Khi đến một cơ sở y tế để khám chữa bệnh, người bệnh đã ủy thác việc bảo vệ sức khỏe của mình cho đội ngũ nhân viên y tế, vì vậy, mỗi cán bộ ngành Y tế nói chung và ngành Y tế Quảng Ninh nói riêng phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm để đảm bảo an toàn, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh.

Phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy
Phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy.

Là bệnh viện đa khoa tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy hiện đã làm chủ trên 14.700 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có hơn 1.200 kỹ thuật thuộc tuyến Trung ương. Nổi bật như: Nội soi siêu âm, điều trị ung thư sớm; phẫu thuật nội soi 3D; tim mạch can thiệp, điện quang can thiệp; phẫu thuật thần kinh sọ não, cột sống; phẫu thuật khớp háng, phẫu thuật lồng ngực, ổ bụng, cắt khối u, ung thư... Nhờ đó, mỗi năm, Bệnh viện Bãi Cháy đã thu hút trên 350.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị nội trú cho khoảng 43.000 bệnh nhân. Trong đó, Bệnh viện thực hiện trên 12.000 ca phẫu thuật ngoại khoa. 

Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Để người bệnh thêm thoải mái, yên tâm điều trị, ngoài phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, Bệnh viện hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh. Chúng tôi sẽ chăm sóc toàn diện người bệnh, từ đón tiếp, hướng dẫn, đăng ký khám, chữa bệnh đến tư vấn chăm sóc sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi... Hy vọng, người bệnh có thêm niềm tin, phối hợp với y, bác sĩ để đẩy lùi bệnh tật, không để xảy ra những sự cố y khoa.

Người bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.
Người bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.

Không riêng Bệnh viện Bãi Cháy mà các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều xác định, bảo đảm an toàn người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm là mục tiêu sống còn của mình. Tuy nhiên thực tế, ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám chữa bệnh đều có thể xảy ra nguy cơ tiềm tàng, sự cố y khoa cho người bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trung bình mỗi đơn vị của tỉnh có từ 10-30 sự cố y khoa. Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các sự cố y khoa, như tình trạng quá tải bệnh nhân; thiếu đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt đội ngũ y tế chuyên sâu; việc trao đổi thông tin giữa bệnh nhân, nhân viên y tế và người quản lý còn hạn chế...

Để khắc phục những sự cố y khoa, ngành Y tế Quảng Ninh đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc những quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành về công tác quản lý chất lượng bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh. Trong đó, Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế đã trở thành công cụ đánh giá chính thức và cải tiến chất lượng cho toàn bộ các đơn vị y tế trong toàn tỉnh. Các đơn vị đã xây dựng các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, quy trình chăm sóc, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn; quy trình kỹ thuật xét nghiệm, quy trình đón tiếp... 

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế tiếp tục chuẩn hóa các quy trình khám chữa bệnh để giảm bớt thời gian và chi phí, thuốc điều trị, giúp người bệnh có thể quay lại cuộc sống bình thường sớm nhất. Cùng với đó chúng tôi cũng thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa, không phải để “vạch áo cho người xem lưng”, mà để các tình huống tương tự không xảy ra. Đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, làm chủ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Đặc biệt, chú trọng nâng cao năng lực thực hiện công tác hồi sức cấp cứu, vận chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện, phẫu thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý chất thải y tế... Và trên hết, mỗi cán bộ y tế luôn tận tình cứu chữa, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn người bệnh.

Hiệp hội an toàn người bệnh Thế giới phân loại sự cố y khoa theo 6 nhóm gồm:
1. Sự cố y khoa do nhầm tên người bệnh.
2. Sự cố y khoa do thông tin bàn giao của cán bộ y tế không đầy đủ, chính xác.
3. Sự cố y khoa do sai sót dùng thuốc.
4. Sự cố y khoa do nhầm lẫn liên quan tới phẫu thuật (nhầm vị trí, nhầm phương pháp, nhầm người bệnh).
5. Sự cố y khoa do nhiễm khuẩn bệnh viện.
6. Sự cố y khoa do người bệnh bị té ngã trong khi đang điều trị tại các cơ sở y tế.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014