Tập huấn chương trình phòng chống bệnh Dại năm 2022

Cập nhật: 10/10/2022 | 4:02:58 PM

Ngày 10/10/2022, tại TP. Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn phòng chống bệnh Dại năm 2022 cho 50 học viên là cán bộ chuyên trách tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế của 13 huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ths. Bs Nguyễn Thị Dung, Trưởng khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thông tin về tình hình bệnh dại tại Quảng Ninh

Trong những năm trở lại đây, bên cạnh sự bùng phát của một số dịch bệnh mới như COVID-19, đậu mùa khỉ…thì một số bệnh truyền nhiễm khác trong đó có bệnh Dại vẫn có nguy cơ quay trở lại nếu không được giám sát và kiểm soát kịp thời. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tại Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022 ghi nhận 40 ca tử vong do Dại tại 22 tỉnh, tương đương cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 9 năm 2022 tại Quảng Ninh ghi nhận 01 con chó Dại cắn nhiều người tại xã Quảng Nghĩa (Móng Cái) và 07 sự kiện chó nghi Dại cắn nhiều người, 15 người phơi nhiễm tại Bình Liêu (04), Tiên Yên (01), Móng Cái (01) và Quảng Yên (01). Số trường hợp điều trị dự phòng sau phơi nhiễm 2.802 trường hợp, giảm 11% so với cùng kỳ  năm 2021 (3.142), trong đó 192 trường hợp tiêm huyết thanh, tăng 11,6% so với cùng kỳ 2021.

Học viên tham gia lớp tập huấn là các cán bộ chuyên trách về phòng chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh

Tại lớp tập huấn, học viên đã được các giảng viên Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (CDC Quảng Ninh) cập nhật thông tin mới nhất về tình hình bệnh Dại hiện nay; Giám sát phòng chống bệnh Dại trên người; phương pháp chẩn đoán bệnh Dại ở động vật; Xử lý khi bị động vật nghi Dại cắn; Hướng dẫn mới nhất về vắc xin, biện pháp điều trị dự phòng bệnh bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại,…
Với phương pháp giảng dạy tích cực, nâng cao sự tương tác, trao đổi kinh nghiệm thực tế, buổi tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ y tế được củng cố, cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác phòng chống bệnh Dại, để từ đó tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng chống bệnh Dại cho người dân, chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch hiệu quả, góp phần kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh trên địa bàn.
 

(Nguồn: Thanh Nga - Tiên Đạt)

In bản tin