Chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, chuẩn bị công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 loại mới

Cập nhật: 7/10/2022 | 8:29:33 AM

Chiều 6/10/2022, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác phòng chống dịch, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tham dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn Phó Giám đốc Sở Y tế; Lãnh đạo các phòng chuyên môn; Lãnh đạo CDC Quảng Ninh và lãnh đạo phụ trách công tác phòng chống dịch, công tác tiêm chủng tại điểm cầu trực tuyến các địa phương.

Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng Phó Giám đốc phụ trách CDC Quảng Ninh báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tại Hội nghị

Theo báo cáo của CDC Quảng Ninh, tính đến 5/10/2022, toàn tỉnh có 359.976 ca mắc COVID-19, 158 trường hợp tử vong. Hiện tại, dịch bệnh đang có xu hướng giảm dần với số ca mắc dao động ở mức 20 – 90 ca/ngày. Các dịch bệnh mới nổi, tái nổi như: viêm gan lạ, cúm A/H5N1, A/H7N9, Mers-CoV, mắc bệnh do Adeno virus chưa ghi nhận trường hợp mắc. Các dịch bệnh khác như: thủy đậu, quai bị, sốt phát ban nghi sởi, liên cầu lợn… đang được kiểm soát. Tuy nhiên bệnh cúm mùa, tay chân miệng có tỷ lệ mắc tăng so với cùng kỳ 2021 (307 ca tay chân miệng; 2340 ca cúm mùa), bệnh sốt xuất huyết không tăng so với cùng kỳ nhưng cần được giám sát chặt chẽ để tránh bùng dịch. Kết quả triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2022 là 1.667.376 mũi. Độ bao phủ vắc xin đối với các đối tượng người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em từ 12 – dưới 18 tuổi đạt tỷ lệ trung bình trên 99% (mũi 1, mũi 2), 95% (mũi 3); đối với trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ 99,3% (mũi 1), 80,8% mũi 2. Riêng vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 cho người lớn từ 18 tuổi trở lên trong tháng 8, tháng 9/2022 đạt 70% theo kế hoạch 192/KH-UBND của UBND tỉnh.

Ngoài ra trước tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ diễn biến phức tạp trên thế giới và có ca mắc đầu tiên tại Việt Nam. Tại Quảng Ninh chưa ghi nhân cac mắc đâu mùa khỉ, , tuy nhiên, với đặc thù là địa phương có nhiều đầu mối giao thông, thương mại, du lịch và công nghiệp, có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, 1 cảng hàng không Quốc tế, nguy cơ có thể xuất hiện và lây lan đậu mùa khỉ tại Quảng Ninh là hoàn toàn có thể xảy ra.
Vì vậy, đề chủ động phòng chống dịch bệnh từ xa, từ sớm, CDC Quảng Ninh đề xuất cần tăng cường giám sát ca bệnh dựa vào sự kiện; giám sát các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm phát hiện sớm trường hợp đậu mùa khỉ đầu tiên để xử lý triệt để, tránh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do bệnh dịch trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, cần củng cố và kiện toàn các đội đáp ứng nhanh, đội điều trị, đội điều trị cấp cứu cơ động tại các bệnh viện, đơn vị y tế; Chủ động phương án kiểm soát nhiễm khuẩn, bố trí khu cách ly của các bệnh viện; Trang bị phương tiện phòng hộ cho cán bộ Y tế, phương tiện chẩn đoán, điều trị cấp cứu…

Cán bộ CDC Quảng Ninh thông tin về việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 loại mới dạng hỗn dịch được triển khai tiêm trong tháng 10/2022 đến các điểm cầu trên địa bàn tỉnh

Cũng tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã thông tin những nội dung quan trọng về việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 loại mới dạng hỗn dịch được triển khai tiêm trong tháng 10/2022. Theo đó, vắc-xin phòng COVID-19 loại mới là vắc-xin Comirnaty của Pfizer-BioNtech dạng hỗn dịch tiêm (nắp xám), có thành phần giống như vắc-xin Pfizer-BioNtech đã và đang được ngành Y tế sử dụng nhưng có ưu điểm vượt trội hơn là không cần pha loãng trước khi tiêm, sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì và kết luận tại hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao kết quả công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với hơn 4,1 triệu liều vắc xin được tiêm an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (kể từ ngày 24/3/2021). Đây là lá chắn cực kỳ quan trọng bảo vệ người dân, đặc biệt là trẻ em và người yếu thế. Đồng chí nhấn mạnh, trong tháng 10 và những tháng cuối năm 2022, các đơn vị trong ngành Y tế tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh mới nổi, tái nổi trên địa bàn; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 loại Pfizer-BioNtech dạng hỗn dịch đảm bảo an toàn. Chú ý công tác quản lý đối tượng tiêm, quản lý mũi tiêm, quản lý vắc xin và quản lý nguồn lực cho tiêm phục vụ đồng bộ hóa dữ liệu tiêm chủng và hoàn thiện hộ chiếu vắc xin.
Song song với đó, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến dịch uống vắc xin bại liệt (OPV), tiêm bổ sung vắc xin bạch hầu – uốn ván giảm liều; tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đặc biệt tiêm vắc xin sởi – rubella, bạch hầu –  ho gà – uốn ván, viêm não Nhật Bản. Tăng tốc thực hiện các chương trình mục tiêu, đặc biệt là phối hợp thưc hiện tiêu chí về Y tế thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của xã hội về y tế dự phòng và y tế tại cơ sở.
 

(Nguồn: Quỳnh Trang - Tiến Đạt)

In bản tin