“Lá chắn” bảo vệ trẻ em trước đại dịch

Cập nhật: 17/3/2022 | 8:22:27 AM

Sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 trong cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng diễn biến phức tạp, với ca mắc mới trong cộng đồng tăng. Trong đó, số ca mắc là trẻ em cũng tăng lên khiến nhiều người lo lắng, nhất là phụ huynh có con ở độ tuổi dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu để giúp phòng tránh, cũng như giảm các biến chứng nặng khi mắc Covid-19. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh, để làm rõ vấn đề này.

Ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh.

- Ngày 1/3, Bộ Y tế đã có quyết định cho phép tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây là nội dung đang nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, các bậc phụ huynh, ông có thể chia sẻ rõ hơn về nội dung này?

+ Đây là một trong những quyết định mà tôi cho rằng rất kịp thời trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay. Trong quyết định này, Bộ Y tế đã cho phép tiêm vắc-xin Pfizer phòng Covid-19 liều 0,2ml chứa 10mcg cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thực tế hiện nay đã có 64 quốc gia trên thế giới cho phép sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ở Mỹ, một nước rất khắt khe trong việc cấp phép vắc-xin cũng đã cấp phép khẩn cấp vắc-xin cho nhóm tuổi này. Các nước ở gần Việt Nam cũng triển khai tiêm an toàn cho trẻ ở độ tuổi này như Nhật Bản, Singapore, Malaysia…

Đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm triển khai tiêm chủng vắc-xin cho đối tượng trẻ em. Chúng ta đã và đang tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, như tiêm vắc-xin phòng lao BCG. Thậm chí tiêm chủng 12 loại vắc-xin cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Mới đây, chúng ta cũng có kinh nghiệm triển khai tiêm chủng an toàn, hiệu quả vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Quảng Ninh hiện đã hoàn thành việc tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, đạt trên 98%. Đây là cơ sở để chúng ta có thể tiếp tục triển khai an toàn, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tiêm vắc-xin phòng lao BCG cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ em thường ít có bệnh lý nền, sức đề kháng tốt, có mắc Covid-19 cũng ở thể nhẹ hơn so với người lớn, vậy tại sao phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thưa ông?

+ Theo tính toán dịch tễ, tỷ lệ tấn công của Covid-19 đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp hơn so với nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng có thể mắc Covid-19 nếu không có biện pháp bảo vệ. Khi mắc bệnh, đa số trẻ cũng mắc bệnh ở thể nhẹ, nhưng cũng có rất nhiều trẻ em có diễn biến nặng, thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, sau một thời gian (có thể tới hàng tháng sau khi âm tính) trẻ lại có những dấu hiệu liên quan hậu Covid-19, như: Các vấn đề về hô hấp; cơ xương khớp; thần kinh; giảm khả năng nhớ, tập trung… Dù ở thời điểm hiện tại, chúng ta nhận thấy trẻ mắc Covid-19 thường diễn biến nhẹ, không có nghĩa là giai đoạn sau trẻ sẽ an toàn. Chính vì lý do đó, lứa tuổi này vẫn phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tiêm chủng cho trẻ em còn phòng lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng. Qua đó tiếp tục nâng cao tỷ lệ miễn dịch cộng đồng là góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

- Hiện còn nhiều người dân vẫn lo lắng và e ngại trước thông tin tác dụng phụ của vắc-xin phòng Covid-19, nhất là ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, nội tiết của trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sau này, ông cho biết rõ hơn vấn đề này?

+ Trước khi tiêm vắc-xin cho bất kỳ nhóm đối tượng nào, các nhà khoa học đều tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Đối với khuyến cáo tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ em, các nhà khoa học cũng đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng và đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ xác nhận: Vắc-xin Pfizer đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả, cấp phép khẩn cấp để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong nghiên cứu cũng cho thấy, vắc-xin phòng Covid-19 không ở lại quá lâu trong cơ thể trẻ, không sợ bị ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như sức khỏe sinh sản sau này của các em.

Qua kinh nghiệm từ các quốc gia đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cho thấy, hầu như không xảy ra những biến chứng đáng kể nào. Nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đến tuổi dậy thì nên việc ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, nội tiết, rối loạn về chuyển hóa sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là gần như không có ghi nhận nào đáng kể nên mọi người có thể yên tâm.

Tuy nhiên, trong tiêm chủng vẫn có thể xảy ra những phản ứng, tai biến sau khi tiêm, trẻ em cũng vậy. Tùy theo thích ứng của cơ địa mỗi người mà có tai biến hay không, nặng nhẹ khác nhau thế nào. Tỷ lệ các biến chứng nặng tuy có nhưng rất thấp, nếu cấp cứu kịp thời đều có thể qua khỏi.

- Xin ông cho biết về sự chuẩn bị của Quảng Ninh trong việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng?

+ Cũng giống như các tỉnh, thành trong cả nước, chúng ta rất kỳ vọng và chờ đợi việc triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngành Y tế hiện đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Hiện toàn tỉnh đã điều tra, rà soát có khoảng 173.000 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các cấp, ngành đang phối hợp tăng cường tuyên truyền sâu rộng cho các bậc phụ huynh, nhân dân về lợi ích của tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

Cùng với đó, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tham gia chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Chiến dịch lần này có nhiều điểm mới như liều lượng, khoảng cách tiêm giữa các mũi tiêm. Sẵn sàng, chủ động các đội cấp cứu, phương tiện vận chuyển để hỗ trợ các buổi tiêm chủng nếu có tình huống trẻ em có phản ứng, tai biến sau khi tiêm.

Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, Quảng Ninh sẽ thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh. Như vậy khi được tiêm chủng sẽ tạo thêm “lá chắn” bảo vệ cho nhóm đối tượng này, để có được một thế hệ tương lai khỏe mạnh, an toàn. Đồng thời các em sẽ được đi học và tham gia các hoạt động bên ngoài khác một cách an toàn khi nước ta từng bước chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin