Hiệu quả ứng dụng CNTT trong kiểm soát dịch

Cập nhật: 21/10/2021 | 9:05:50 AM

Cùng với mục tiêu hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho 100% đối tượng tiêm chủng, Quảng Ninh đã chủ động triển khai thực hiện từ sớm việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, từ khi Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ chính thức được triển khai, những hiệu quả từ ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch của tỉnh càng được phát huy tích cực hơn.

Người dân thực hiện khai báo y tế và quét mã QR trên hệ thống ứng dụng CNTT đang vận hành thử nghiệm tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên).

Từ ngày 29/9, Quảng Ninh thí điểm việc kết nối đồng bộ dữ liệu và vận hành hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên). Thay vì cán bộ tại chốt phải dùng điện thoại cá nhân để quét mã QR và kiểm tra thông tin của người dân khi qua chốt như trước, hệ thống mới này được lập trình tự động kiểm soát người ra, vào bằng các camera tự động. Khi người dân đưa mã QR vào vị trí quy định, camera sẽ tự động quét và tiếp nhận thông tin dữ liệu, giấy tờ tùy thân truyền đến máy tính, sau đó cán bộ trực sẽ kiểm tra thông tin người dân đã khai báo có chính xác với giấy đi đường và giấy tờ tùy thân hay không. Camera quét mã QR tự động xử lý thông tin nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại di động.

Tìm hiểu thực tế tại khu vực khai báo y tế dành cho xe tải, thay vì mất 5 phút để làm các thủ tục khai báo y tế bằng giấy, lái xe chỉ cần thời gian 2 phút thực hiện các bước theo hướng dẫn trên các máy quét mã QR tự động là có thể qua bàn kiểm soát để kiểm tra lại và đóng dấu qua chốt kiểm soát.

Trong những ngày đầu thực hiện vận hành thử nghiệm hệ thống kiểm soát tự động, cùng với video clip hướng dẫn trực quan các bước quét mã QR khai báo, chốt kiểm soát cũng phối hợp cùng đơn vị lắp đặt thiết bị giải đáp, hướng dẫn chi tiết tới các lái xe tải gặp khó khăn về ứng dụng CNTT. 

Anh Đinh Quang Hiệp, lái xe tải vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào Quảng Ninh qua chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng, chia sẻ: Từ khi Quảng Ninh thí điểm triển khai hệ thống mới, tôi thấy quy trình thủ tục khai báo y tế để qua chốt nhanh gọn thuận tiện hơn rất nhiều. Cán bộ làm nhiệm vụ và cả hệ thống đều có những hướng dẫn rất cặn kẽ, giúp chúng tôi dễ dàng sử dụng, tạo thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa.

Hệ thống mới được xây dựng và vận hành thử nghiệm dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT do Công ty Cổ phần công nghệ Hanet xây dựng tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc lắp đặt và vận hành thí điểm hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh còn giúp cán bộ trực tại chốt hạn chế tiếp xúc gần với người dân, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và giảm số lượng nhân lực thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

Anh Vũ Duy Yên, cán bộ y tế Trung tâm y tế TX Quảng Yên, cho biết: Việc tất cả dữ liệu của người qua chốt đều được tự động cập nhật chuyển tới cán bộ kiểm soát giúp giảm số lượng nhân sự tại các trạm kiểm soát, đồng thời rút ngắn thời gian kiểm tra thông qua việc tra cứu trên hệ thống máy tính và quan trọng hơn cả là hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh khi lực lượng trực không phải tiếp xúc nhiều với người dân qua chốt. Trong thời gian tới, khi hệ thống được hoàn thiện, việc kiểm soát sẽ tiếp tục được cải thiện theo hướng nhanh gọn, chặt chẽ hơn. 

Được biết, để chuẩn bị cho việc vận hành hệ thống kiểm soát tự động này, các ngành Y tế, Công an và các địa phương đã phối hợp thực hiện chuẩn hóa dữ liệu “sạch”, tích hợp ứng dụng được Công ty Cổ phần công nghệ Hanet xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối đồng bộ, đầy đủ mọi thông tin của người dân. Tất cả người dân vào tỉnh bằng đường bộ, khi chấp hành đúng việc thực hiện khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa trên các ứng dụng phòng chống dịch được quy định sẽ được thu thập dữ liệu cá nhân cơ bản. Trí tuệ nhân tạo của hệ thống được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tự động duyệt thông tin của người đến từ vùng 1,2,3 và cho vào tỉnh; đồng thời kiểm soát tự động được người đến từ vùng 4, gửi thông thông tin cảnh báo tới cán bộ trực chốt và điều tiết phương tiện vào khu vực kiểm tra chi tiết.

Cùng với việc thí điểm vận hành hệ thống kiểm soát tự động tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng và sẵn sàng nhân rộng ra các chốt kiểm soát khác trên địa bàn tỉnh sau khi rút kinh nghiệm, chỉnh hệ thống, tỉnh còn đang tập trung đẩy mạnh việc thiết lập các điểm kiểm soát, khai báo y tế bằng mã QR tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, điểm kinh doanh nhằm kiểm soát chặt chẽ lịch trình di chuyển, thu thập thông tin để phục vụ công tác quản lý và xử lý các tình huống khi cần thiết.

Việc lắp đặt và vận hành thí điểm hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào tỉnh giúp hạn chế việc tiếp xúc gần và giảm số lượng nhân lực thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

Việc chủ động xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tích hợp ứng dụng CNTT trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Quảng Ninh không chỉ phục vụ đắc lực cho yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới mà còn là một bước đột phá của tỉnh trong tiến trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số hiện nay.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin