Phòng bệnh thường gặp vào mùa lạnh cho trẻ

Cập nhật: 12/1/2021 | 7:40:50 AM

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong những ngày rét hại gần đây đã ghi nhận sự gia tăng số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị, chủ yếu là các bệnh viêm đường hô hấp trên, đặc biệt là có một số ca viêm phổi nặng.

Bác sĩ Trương Văn Thế, Khoa Nội Nhi Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh khuyến cáo, trong thời tiết giá rét, nhiệt độ xuống thấp các phụ huynh nên hạn chế cho các bé đi ra ngoài trời. Mặc quần áo đủ ấm, đảm bảo giữ ấm trong nơi ở, cho trẻ ngủ đủ giấc, đặc biệt cung cấp đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Trẻ em là nhóm đối tượng chịu nhiều tác động của ảnh hưởng thời tiết bởi hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện cũng như chưa chủ động, có ý thức phòng bệnh. Các biện pháp chăm sóc trẻ trong mùa lạnh như sau:
Giữ ấm
Một trong những giải pháp giữ ấm cho trẻ trong mùa lạnh hiệu quả là mắc ấm cho trẻ. Tuy nhiên, không phải giữ ấm cho trẻ là mặc nhiều quần áo, mà bạn phải biết cách mặc ấm cho trẻ để bảo vệ sức khỏe cho trẻ; bạn cần chô trẻ mặc lớp trong cùng một lớp áo cotton mềm mại vừa vặn ôm sát lấy cơ thể để có thể thấm được mồ hôi và giữ nhiệt độ cơ thể luôn ở mức ổn định. Tiếp theo, nên mặc một chiếc áo len, nỉ hoặc áo dài tay che kín cổ và ngoài cùng là chiếc áo khoác chắn gió. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý các điều kiện để bảo vệ đôi chân, đôi tay, tai và đầu của trẻ để có thể giữ ấm toàn diện cho trẻ nhỏ trong mùa lạnh.

Mặc ấm cho trẻ để bảo vệ sức khỏe (Ảnh sưu tầm)

Phòng bệnh
Trẻ mắc bệnh nên được nghỉ học, chăm sóc tại nhà hoặc cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc với trẻ khác. Bạn cũng nên chủ động tiêm ngừa cho trẻ để hạn chế các bệnh theo mùa. Chủ động tiêm phòng các bệnh cho trẻ như Rubella, cúm... Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ cũng là cách để hạn chế những bệnh gây ra do vi rút, vi khuẩn.
Vì vậy, cần tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng hàng ngày, nhất là sau khi đi học, đi chơi về. Hướng dẫn trẻ cách rửa tay để đảm bảo bàn tay được sạch sẽ và luyện cho trẻ thói quen không mút tay, không cho đồ chơi vào miệng.
Chế độ ăn uống
Dinh dưỡng với trẻ rất quan trọng dù ở bất kỳ thời điểm nào, nhất là vào mùa lạnh, bởi khi trời lạnh trẻ tiêu hao nhiều năng lượng nhất và rất cần bổ sung các loại vitamin. Bạn nên chọn những loại hoa quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C như táo, cam, quýt, bưởi… Những loại hoa quả này sẽ giúp trẻ tránh cảm cúm, cảm lạnh.
Theo các nghiên cứu, vitamin B2 và vitamin E có vai trò quan trọng trorng việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể trẻ nhỏ khi nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, vitamin E có thể loại bỏ gốc oxy tự do, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ; cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Chuyên gia nhi khoa khuyên nên bổ sung các loại thực phẩm chứa hai loại vitamin trên cho trẻ trong những ngày rét đậm kéo dài.
Vận động hợp lý
Trong mùa lạnh trẻ chủ yếu ở trong phòng kín. Có trẻ vài ngày không ra ngoài trời. Ở trong nhà lâu khiến trẻ dễ bị mắc bệnh hơn. Trẻ cần được vận động ngoài trời để tăng khả năng thích nghi với các yếu tố thời tiết, tăng sức đề kháng, phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, cần được ra ngoài trời tắm nắng hàng ngày vào buổi sáng để hấp thu vitamin D, phòng ngừa bệnh còi xương.
Thời điểm lý tưởng nhất để bạn cho trẻ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời vào mùa lạnh, là khoảng 8 giờ đến 9 giờ 30. Tuy nhiên, cho trẻ chơi ngoài trời cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng, để trẻ khi ra mồ hôi không thấy quá nóng, thường xuyên kiểm tra mồ hôi lưng để kịp thay áo cho trẻ.

(Nguồn: Minh Khương - Hải Yến)

In bản tin