Đại hội Hội y học Dự phòng Quảng Ninh lần thứ nhất nhiệm kỳ 2020-2025

Cập nhật: 26/7/2020 | 11:46:19 AM

Sáng ngày 25/7, tại TP Hạ Long, Hội Y học Dự phòng Quảng Ninh tổ chức Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2020-2025.

Gần 250 đại biểu và khách mời tham dự Đại hội Hội Y học dự phòng Quảng Ninh lần thứ nhất nhiệm kỳ 2020-2025

Tham dự Đại hội có GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Phó Chủ tịch Hội y học Dự phòng Việt Nam; đồng chí Lưu Quảng Hải, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Quảng Ninh; Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế - Chủ tịch Hội Y học Quảng Ninh; đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ và gần 250 đại biểu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dương- Phó Giám đốc Sở Nội vụ trao Quyết định của UBND tỉnh về thành lập Hội Y học dự phòng Quảng Ninh

Hệ thống Y tế dự phòng Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh và Sở Y tế. Đến nay, Hệ thống Y tế Dự phòng ngày càng hoàn thiện, phát triển đồng bộ với các đơn vị tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế, Chi cục ATTP; tuyến huyện với 13 Trung tâm Y tế đa chức năng, 177 trạm y tế xã, phường, thị trấn và mạng lưới y tế thôn bản, cộng tác viên xã hội. Hệ thống Y tế Dự phòng Quảng Ninh ở tuyến tỉnh được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, có đủ năng lực để đáp ứng với các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi; cũng như nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các biện pháp dự phòng tiên tiến và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhờ thực hiện tốt công tác dự phòng mà nhiều năm qua trên địa bản tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, các dịch bệnh nhỏ, các bệnh dịch mới nổi điều được khống chế và dập tắt kịp thờ. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, phòng chống bệnh đái tháo đường, tâm thần,… được triển khai đúng kế hoạch, tỷ lệ người bệnh được tư vấn, điều trị ngày càng tăng. Các bệnh như: Lao, Phong, Sốt rét, Sốt xuất huyết được quản lý và điều trị tốt. Các hoạt động về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em được triển khai có hiệu quả: Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai > 3 lần trong 3 thai kỳ hàng năm đạt trên 98%; hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống 12,2%. Các chương trình mục tiêu như:  Công tác tiêm chủng mở rộng, An toàn thực phẩm, Dân số kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS,… đều được triển khai và thực hiện đạt kết quả tốt.
Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đã đọc quyết định số 1887 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc cho phép thành lập Hội Y học dự phòng tỉnh Quảng Ninh. Do đó, Hội Y học dự phòng tỉnh Quảng Ninh là tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp tự nguyện; tổ chức và hoạt động  theo Điều lệ được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, tuân thủ các quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Y tế và các sở ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Hội có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản; tự chủ về:  Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, kinh phí và bộ máy hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng-Phó Giám đốc Sở Y tế chúc mừng Đại hội

Phát biểu tại Đại hội đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, thay mặt lãnh đạo Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao những lỗ lực của hệ thống Y tế dự phòng Quảng Ninh trong suốt thời gian qua. Đồng chí cho biết: Quảng Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí địa chính trị, kinh tế đặc biệt, có cơ hội lớn để phát triển toàn diện, hiện đại, đa dạng, phong phú; có khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là hội nhập với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Quảng Ninh sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, dịch vụ. Đây chính là những yếu tố khiến Quảng Ninh luôn đặt trong vùng nóng về dịch bệnh, phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập và bùng phát như: như SARS, cúm AH5N1, Ebola, Mers-Cov, Zika và hiện là dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của SARS-COV-2. Bên cạnh đó, là sự thay đổi cơ cấu gánh nặng bệnh tật, tử vong với sự gia tăng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm không chỉ gây nên gánh nặng về bệnh tật và kinh tế cho cả bản thân người bệnh và gia đình mà còn tạo nên gánh nặng cho hệ thống y tế cũng như toàn xã hội. Do vậy, việc thành lập Hội Y học Dự phòng tỉnh Quảng Ninh, sẽ giúp Ngành Y tế tập hợp được sức mạnh đội ngũ cán bộ y tế hoạt động trong lĩnh vực Y học dự phòng trên địa bàn toàn tỉnh. Góp phần củng cố hệ thống y tế dự phòng theo hướng hiện đại, có đủ năng lực để chủ động phát hiện, chẩn đoán dịch bệnh một cách chính xác. Đồng thời, can thiệp đáp ứng dịch bệnh nhanh, kịp thời khống chế dịch bệnh, ngăn chặn có hiệu quả những bệnh dịch nguy hiểm và các bệnh dịch mới nổi xâm nhập vào Quảng ninh, không để dịch lớn bùng phát trong cộng đồng, không ngừng đóng góp cùng ngành y tế nâng cao chất lượng chăm sóc và vệ sức khỏe nhân dân.
Tại Đại hội, Hội Y học dự phòng Quảng Ninh thảo luận thông qua Điều lệ Hội; Kế hoạch và phương hướng hoạt động Hội nhiệm kỳ 2020-2025; thông qua Nghị quyết Đại hội. 

GS.TS Nguyễn Trần Hiền, Phó chủ tịch thường trực Hội Y học dự phòng Việt Nam chúc mừng các đồng chí được bầu vào Ban chấp hành Hội Y học dự phòng Quảng Ninh

Với tinh thần làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2020-2025 với 27 đồng chí, Ban thường vụ 9 đồng chí, bầu Ban Kiểm tra với 5 đồng chí và Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế được bầu làm Chủ tịch Hội Y học dự phòng Quảng Ninh. Đại Hội Y học dự phòng Quảng Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp và góp phần tích cực trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 

(Nguồn: Minh Khương-Công Sơn)

In bản tin