Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 27/2/2020 | 8:10:38 AM

Thành công một ca giải phẫu có thể cứu sống một mạng người, nhưng thành công trong một chiến lược y tế dự phòng có thể cứu sống hàng nghìn người và kéo dài tuổi thọ cũng như nâng cao chất lượng sống cho cả một dân tộc. Xác định được điều này, những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có những chiến lược bài bản cả về nhân lực, trang thiết bị… để làm tốt nhiệm vụ, chủ động, sẵn sàng trước những tình huống bệnh dịch khẩn cấp.

Đầu tháng 2/2020, khi thông tin virus corona gây bệnh viêm phổi cấp (sau này được gọi chung là Covid-19) khiến hàng nghìn người mắc ở nhiều nước trên thế giới, làm cho nhiều người lo lắng, thì người dân Quảng Ninh thấy vững tâm hơn bởi thông tin: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh đủ điều kiện và năng lực thực hiện các xét nghiệm khẳng định Covid-19, cùng với CDC Hà Nội, CDC Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế…

f
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Tính đến thời điểm ngày 25/2, tổng số ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm Covid-19) trên địa bàn tỉnh là 176 ca, tỉnh Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp dương tính Covid-19. Đối với một dịch bệnh đang lây nhiễm toàn cầu, Quảng Ninh được đánh giá là đang làm tốt nhất để ngăn chặn bệnh dịch phát sinh; nếu có thì có thể phát hiện sớm và khống chế kịp thời, không để bùng phát, lan rộng ra cộng đồng. Trong sự nỗ lực chung của toàn tỉnh để làm nên thành công bước đầu này không thể không nhắc tới sự đóng góp lớn lao của CDC Quảng Ninh.

“Những việc mà CDC Quảng Ninh làm được trong phòng chống dịch bệnh nói chung, chống Covid-19 nói riêng là kết quả của sự cố gắng, tích lũy, chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, nguồn lực, thiết bị… trong suốt gần 10 năm qua. Đó là đào tạo các bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm; là chuẩn bị phòng xét nghiệm với máy móc, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; là xây dựng mạng lưới hệ thống giám sát từ thôn, bản, xã, phường đến huyện, thị xã, thành phố và tới tuyến tỉnh… với đội ngũ cán bộ dịch tễ thường xuyên được đào tạo, tập huấn, diễn tập công tác ứng phó với dịch bệnh; là hệ thống phần mềm cảnh báo, đường dây nóng báo dịch v.v.. Tất cả những việc làm ấy được CDC Quảng Ninh thực hiện đồng bộ, kiên trì, bền bỉ và thầm lặng để dự phòng, kiểm soát, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra” - bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh, chia sẻ.

Năm 2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh. Với chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; quản lý sức khỏe cộng đồng…, Trung tâm đã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực củng cố mạng lưới kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán chính xác các dịch bệnh để chủ động trong công tác phòng bệnh, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời thường xuyên xây dựng kịch bản, phương án, tổ chức diễn tập nâng cao năng lực và tích cực chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra.

y
Kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm Covid-19.

CDC Quảng Ninh tự hào khi có phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, đạt ISO 17025-2017, ISO 15189-2012 đầu tiên của ngành Y tế tỉnh, có thể xét nghiệm và chẩn đoán chính xác kết quả hầu hết các mẫu bệnh phẩm các chủng cúm A (H5N1/H7N9), Mesr-CoV, Ebola, tay chân miệng, rubella, sốt xuất huyết, sởi, định lượng được nồng độ vi rút (viêm gan, HPV, HIV), lĩnh vực hóa, thực phẩm, môi trường và mới đây là xét nghiệm được Covid-19. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, tiết kiệm thời gian, chi phí, đáp ứng tốt hiệu quả công tác giám sát, phòng chống dịch tại Quảng Ninh.

Những ngày này, nhiều căn phòng làm việc ở CDC Quảng Ninh sáng đèn cả khi đã hết giờ làm việc. Các cán bộ, nhân viên Khoa Kiểm soát dịch bệnh kín đặc lịch công tác, có mặt ở những điểm nóng nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. Các kỹ thuật viên Khoa Vi sinh - Huyết học có lúc thức thâu đêm túc trực bên các máy xét nghiệm để ngay sáng hôm sau kịp trả kết quả. Họ chính là những “chiến binh” thầm lặng có mặt ở tuyến đầu nhằm “gác cửa”, hạn chế dịch bệnh phát sinh, lan rộng, ảnh hưởng đến cộng đồng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin