CDC Quảng Ninh là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước có thể xét nghiệm Covid-19

Cập nhật: 14/2/2020 | 7:45:56 AM

Thực tế bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra cho thấy, việc xét nghiệm kịp thời là rất quan trọng để phân loại, cách ly, điều trị... nhằm kiểm soát dịch bệnh. Từ ngày 4/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước, đã thực hiện được việc xét nghiệm để phát hiện Covid-19.

Nhằm tìm hiểu rõ về công tác xét nghiệm để phát hiện virus corona, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn với Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Văn Chủ.

+ Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Covid-19 gây ra, CDC Quảng Ninh đã gấp rút liên hệ với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có quy trình và bộ mồi chuẩn, để thực hiện được xét nghiệm Covid-19. Mồi chẩn đoán có thể xác định; đoạn gen đặc hiệu của virus khi đưa vào mẫu bệnh phẩm, nhờ đó có thể khẳng định được bệnh phẩm, có nhiễm Covid-19 hay không.- Trong một thời gian ngắn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hiện đã  có thể xét nghiệm được Covid-19, ông có thể cho biết việc triển khai công tác này như thế nào?

Đến ngày 31/1/2020, Việt Nam đã có mồi đặc hiệu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng. Ngay sau đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã chuyển giao kỹ thuật, quy trình xét nghiệm và sinh phẩm cho CDC Quảng Ninh. 

Được tỉnh đầu tư hệ thống máy RT-PCR tự động, cùng với sinh phẩm được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp và đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kinh nghiêm, được cập nhật quy trình xét nghiệm; từ ngày 4/2, CDC Quảng Ninh đã áp dụng thành công kỹ thuật Realtime RT – PCR (kỹ thuật sinh học phân tử); để xét nghiệm Covid-19 chính xác và nhanh chóng. Nhờ vậy rút ngắn thời gian xét nghiệm, Quảng Ninh không phải chuyển mẫu bệnh phẩm lên Viện Dịch tế Trung ương, 3-4 ngày mới có kết quả như trước đây. 

Về kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR, trước đây CDC Quảng Ninh cũng triển khai kỹ thuật này trên hệ thống máy RT-PCR bán tự động, có thể xét nghiệm cho nhiều tác nhân gây dịch khác như: MERS-CoV, Ebola, Cúm, HIV, HPV, tả... nhưng chưa được thực hiện cho bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, Covid-19 là dịch bệnh nguy hiểm do vậy, việc sử dụng hệ thống máy RT-PCR bán tự động sẽ không đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế khi làm công tác xét nghiệm. Trong khi đó, hệ thống máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động khép kín sẽ an toàn, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế. Đồng thời, có thể xét nghiệm được 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 5-6 giờ.

Hiện nay, CDC Quảng Ninh là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước có thể xét nghiệm Covid-19. Mẫu bệnh phẩm âm tínhh (không nhiễm Covid-19) sẽ được trả lời ngay, nếu mẫu bệnh phẩm có nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra xét nghiệm khẳng định. Sau khi có đánh giá của Bộ Y tế với hệ thông xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Ninh đạt yêu cầu thì phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh có thể khẳng định kết quả dương tính với Covid-19 ngay tại Quảng Ninh.

Cán bộ xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tiến hành xét nghiệm sàng lọc nCOV.
Cán bộ xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

- Có nhiều người dân còn tỏ ra lo lắng, hoài nghi về độ chính xác của các test nhanh xét nghiệm Covid-2019, vậy ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?.

+ Hiện nay tại Việt Nam, chưa áp dụng xét nghiệm test nhanh cho Covid-19, mà chỉ áp dụng kỹ thuật RT-PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) do WHO khuyến cáo trên hệ thống máy RT-PCR có độ chính xác rất cao. Vì vậy, nhân dân hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm.

Từ ngày 4/2 đến nay, CDC Quảng Ninh đã xét nghiệm cho trên 100 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm Covid-19, kết quả đều âm tính. Các kết quả xét nghiệm của CDC Quảng Ninh, được giám sát chất lượng của Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương và Bộ Y tế chỉ định.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin