Tập huấn phục hồi chức năng thần kinh sau đột qụy

Cập nhật: 6/8/2019 | 2:15:29 PM

Ngày 06/8/2019, tại thành phố Hạ Long, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam và Công ty Ever Pharma tổ chức tập huấn phục hồi chức năng thần kinh sau đột qụy cho 200 học viên là bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng chuyên ngành Thần kinh, Hồi sức cấp cứu, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền, Cấp cứu... của các đơn vị Y tế trên địa bàn tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo lớp học có đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: Hiện nay đột qụy là một trong nững nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và tàn tật trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong đó, tình trạng tàn tật không chỉ xảy ra ở người già mà còn ở cả những người trẻ tuổi, vì vậy vấn đề phục hồi chức năng thần kinh sau đột qụy là vô cùng quan trọng. Với những kiến thức mà khóa học mang lại sẽ giúp cho cán bộ y tế có thể thực hiện các kỹ thuật phục hồi chức năng và giảm thiểu các biến chứng cho bệnh nhân sau đột qụy; đồng thời, tăng cường khả năng tái hòa nhập cộng đồng cho người bệnh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh nhấn mạnh tầm quan trọng của phục hồi chức năng đối với bệnh nhân sau đột qụy. Đồng chí đánh giá cao ý nghĩa và vai trò của khóa tập huấn, đồng thời mong muốn những kiến thức của khóa tập huấn sẽ được các bác sĩ, kỹ thuật viên,... áp dụng và triển khai hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân sau đột qụy, góp phần nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.
 Tại khóa tập huấn, học viên được các chuyên gia đầu ngành về đột qụy và phục hồi chức năng phổ biến các kiến thức chung về đột qụy, cách nhận biết và điều trị giai đoạn cấp; cơ chế, thời điểm bắt đầu và phương pháp phục hồi chức năng sau đột qụy; phòng ngừa đột qụy tái phát,... Cùng với đó, học viên được thực hành các bài tập cơ bản phục hồi chức năng thần kinh cho bệnh nhân sau đột qụy như: bài tập tư thế nằm, vận động chi dưới, vận động xương bả vai, khớp vai, vận động ngồi, đứng, di chuyển,... 

 Học viên lớp tập huấn là 200 học viên là bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng chuyên ngành Thần kinh, Hồi sức cấp cứu, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền, Cấp cứu... của các đơn vị Y tế trên địa bàn tỉnh.

Khóa tập huấn sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 6-9/8. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Áo (chương trình AVANT) với sự chỉ đạo chuyên môn của Tổ chức Đột qụy Thế giới nhằm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân sau đột qụy đến cán bộ y tế cơ sở và những người trực tiếp chăm sóc, phục hồi chức năng cho bệnh nhân ở gia đình.

(Nguồn: Thu Giang - Mạnh Hùng)

In bản tin