Triển khai nghiên cứu Sức khỏe người cao tuổi tại tỉnh Quảng Ninh

Cập nhật: 10/4/2019 | 3:28:15 PM

Nhằm mô tả tình trạng sức khỏe hiện tại của người cao tuổi và xác định các yếu tố liên quan đến tình trạng sức khỏe hiện tại của người cao tuổi, trong tháng 4/2019, Viện Dân số, Sức khỏe và phát triển (PHAD) phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh triển khai nghiên cứu Sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

TS.Vũ Công Nguyên - Phó Viện trưởng PHAD hướng dẫn thu thập số liệu điều tra sức khỏe người cao tuổi

Đối tượng nghiên cứu là người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên và chia theo nhóm tuổi 60-69, 70-79 và trên 80 tuổi. Tổng số người cao tuổi được chọn nghiên cứu ở tỉnh Quảng Ninh là 891 người tại 99 xã trên địa bàn tất cả 14 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. 891 người cao tuổi này sẽ được phỏng vấn và đo lường các chỉ số nhân trắc (bao gồm: chiều cao, cân nặng, lực nắm của tay, tốc độ đi, khả năng giữ thăng bằng, chỉ số huyết áp) lần 1 trong tháng 4/2019 và lần 2 vào đầu năm 2021.
Theo chương trình nghiên cứu, Viện Dân số, Sức khỏe và phát triển cùng với Sở Y tế tỉnh tổ chức tập huấn thu thập số liệu điều tra sức khỏe người cao tuổi cho các cán bộ giám sát viên tuyến tỉnh, tuyến huyện và điều tra viên tham gia nghiên cứu của 14 huyện/ thị xã/thành phố theo 3 nhóm: Nhóm 1 ngày 10/4/2019 gồm: Hoành Bồ, Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô; nhóm 2 ngày 16/4/2019 gồm: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên; nhóm 3 ngày 21/4/2019 gồm: Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái. Ngay sau buổi tập huấn, các địa phương sẽ tiến hành công tác thu thập số liệu điều tra sức khỏe người cao tuổi và hoàn thành thu thập số liệu 891 người đợt 1 trong tháng 4/2019.

Cán bộ tham gia nghiên cứu sẽ ứng dụng máy tính bảng có gắn GPS để hỗ trợ thu thập số liệu trên thực địa

Quảng Ninh là 1 trong 10 tỉnh, thành phố được chọn triển khai nghiên cứu Sức khỏe người cao tuổi trong cả nước. Chương trình nghiên cứu với mục đích thu thập các thông tin về sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi, Bảo hiểm Y tế Việt Nam có những thông tin thực tế về tình hình sức khỏe người cao tuổi, từ đó hỗ trợ các hoạt động quản lý và phát triển chính sách pháp luật cho người cao tuổi trong thời gian tới.

(Nguồn: Hải Ninh - Anh Dũng)

In bản tin