Phương pháp tiêm Huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp

Cập nhật: 4/4/2019 | 9:01:34 AM

Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp phổ biến, tần suất tăng dần theo độ tuổi, gây đau đớn kéo dài, làm giảm và mất khả năng vận động ở người cao tuổi. Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tại Bệnh viện Bãi Cháy được coi là giải pháp tiên tiến giảm đau nhanh chóng và điều trị hiệu quả nhất bệnh lý này.

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn, đệm giữa hai đầu xương có kèm theo phản ứng viêm và giảm sút lượng dịch nhày bôi trơn, do đó gây đau và cứng khớp. Bệnh thường gặp ở người có độ tuổi từ 40 – trên 60 tuổi. Một số bệnh thoái hóa khớp điển hình ở các vị trí như khớp háng, khớp đầu gối, khớp bàn ngón chân, tay, cột sống cổ, cột sống thắt lưng…Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp như tuổi cao, viêm khớp, chấn thương do chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông, rối loạn chuyển hóa, nội tiết, béo phì, vận động gắng sức, chế độ ăn uống thiếu khoa học… Thoái hóa khớp gây cứng, đau khớp kéo dài, làm sưng tấy, biến dạng khớp, giảm chức năng sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt thoái hóa khớp gối nếu không được điều trị sớm, dứt điểm sẽ dẫn đến teo cơ, tràn dịch khớp tái diễn, mất khả năng vận động, tàn phế và thậm chí phải ngồi xe lăn.

Bác sĩ tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào vị trí thoái hóa khớp của bệnh nhân

Hiện nay, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (Platelet-rich plasma therapy - PRP) đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới và một số bệnh viện tuyến Trung ương được coi là giải pháp an toàn, tối ưu cho những người bệnh thoái hóa khớp giai đoạn đầu. Đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân không hiệu quả với các phương pháp nghỉ ngơi, gặp nhiều tác dụng phụ do dùng thuốc kháng viêm, giảm đau. 
3 năm nay, ông Phạm Trọng Hiệu (66 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) luôn phải chịu những cơn đau nhức âm ỉ, tưởng chừng có lúc không đi lại được do căn bệnh thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên chỉ sau hai mũi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP tại Bệnh viện Bãi Cháy, Ông Hiệu đã cảm thấy hiệu quả rõ rệt: “Tôi bị thoái hóa khớp gối vài năm nay, luôn cảm thấy đau nhức, tê buốt, đặc biệt đau nhiều về đêm hoặc những ngày thời tiết thay đổi. Có những lúc đi lên cầu thang phải bám vịn hoặc nhờ người giúp đỡ, vô cùng bất tiện. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu và được các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy tư vấn về liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, tôi đã quyết định điều trị. Sau hai mũi tiêm, tôi cảm thấy các khớp không còn buồn bực, đau nhức, đêm ngủ sâu hơn, đi lại nhẹ nhàng, dễ dàng hơn trước.” – Ông Phạm Trọng Hiệu chia sẻ.
Phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu hoạt động theo cơ chế điều hòa tự thân, tận dụng khả năng chữa lành tự nhiên của máu đối với tổn thương gân, dây chằng, cơ, xương. Bác sĩ Nguyễn Tường Vân – Trưởng Khoa Lão khoa – Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Các mũi tiêm có chứa huyết tương với nồng độ tiểu cầu cao hơn nhiều (gấp 2,5 đến 10 lần) nồng độ so với trong máu bình thường sẽ ức chế, làm chậm quá trình viêm trong thoái hóa khớp; kích thích sự hình thành sụn mới; tăng sản xuất dịch nhờn có nhiệm vụ bôi trơn tự nhiên trong khớp, làm giảm ma sát các khớp; Chứa các Protein thay đổi thụ thể tiếp nhận cảm giác đau của bệnh nhân và giảm đau khớp tự nhiên, cải thiện tầm vận động. Đặc biệt, huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) được lấy từ một mẫu máu của chính bệnh nhân  nên rất an toàn, không có nguy cơ bị lây truyền, dị ứng cũng như phản ứng đào thải của cơ thể.  Vì vậy, so với các phương pháp điều trị truyền thống như sử dụng thuốc, tiêm dịch khớp nhân tạo thì PRP có nhiều ưu điểm vượt trội, an toàn, chấm dứt cơn đau nhanh, quá trình điều trị nhẹ nhàng và chi phí hợp lý”.

Đưa mẫu máu của bệnh nhân vào máy li tâm để chiết tách phần huyết tương giàu tiểu cầu

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, sau khi khám và có chỉ định tiêm PRP, người bệnh sẽ được lấy máu và chuyển tách chiết PRP. Phần giàu tiểu cầu sẽ được bác sĩ chuyên khoa tiêm vào bao hoạt dịch khớp dưới hướng dẫn của máy siêu âm hiện đại có đầu dò phẳng, tần số cao, độ phân giải HD cho hình ảnh rõ nét, định vị chính xác vị trí gây thoái hóa khớp. Do đó, Kĩ thuật này đòi hỏi phải được thực hiện tại Bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản về tiêm khớp và các bệnh lý cơ xương khớp để đảm bảo chỉ định và tiêm chính xác PRP một cách chính xác, hiệu quả.
Sau tiêm, người bệnh có thể về nhà ngay và tái khám sau 3 – 4 tuần để đánh giá hiệu quả điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh, mức độ thoái hóa khớp và khả năng phục hồi của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm tiêm PRP 2 -3 lần. 
Triển khai từ đầu năm 2018 tại Bệnh viện Bãi Cháy, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đã mở ra hướng điều trị mới, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người bệnh ngay tại địa phương mà không phải lên tuyến trung ương.

(Nguồn: Mạc Thảo – Đình Hải (Bệnh viện Bãi Cháy))

In bản tin