Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bạn đã sẵn sàng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19?

Cập nhật: 22/7/2021 | 5:39:30 PM

Hiện nay, có nhiều loại vắc xin phòng Covid-19, một số người có tâm lý lựa chọn và chờ đợi vắc xin mình mong muốn. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên tiêm phòng càng sớm càng tốt với bất kỳ loại vắc xin nào có sẵn tại địa phương để tạo miễn dịch cộng đồng và an toàn hơn khi bạn sống chung với dịch.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân thuộc diện ưu tiên trên địa bàn phường Trần Phú, thành phố Móng Cái

 “Sung sướng”, “hạnh phúc”, “ phấn khởi” là cảm xúc của những người dân thuộc diện được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại thành phố Móng Cái  trong đợt tiêm chủng vừa qua. Tuy nhiên, chỉ trước đó 3 tuần, khi biết thông tin địa bàn mình sinh sống thuộc khu vực giáp biên giới với nước Trung Quốc nên được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid- 19 theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ và Nghị quyết 326 của HĐND tỉnh thì không ít người có tâm lý băn khoăn, lo lắng và thậm chí từ chối đăng ký tiêm vắc xin. 
Chị Phạm Thị Thu – trú tại phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái chia sẻ: “Lúc đầu mình cũng lo lắng về các phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19, trên facebook thì chia sẻ nhiều thông tin về các loại vắc xin của Mỹ, Nga, Trung Quốc nên mình càng phân vân, đăng ký tiêm rồi lại xin hoãn tiêm. Nhưng rất may là ngay sau đó mình được cán bộ y tế tư vấn tiêm chủng càng sớm càng tốt vì bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào đưa vào tiêm chủng đều được Bộ Y tế cấp phép. Bây giờ bốn người trong gia đình đều hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin Sinopharm nên mình thấy yên tâm và cũng thấy may mắn hơn nhiều người khác chưa được tiêm vắc xin trong khi dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều nơi.”
Đến nay tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn. Công tác triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình chỉ đạo của Bộ Y tế. Toàn tỉnh hiện có trên 1.400 cán bộ tiêm chủng được đào tạo lại về tiêm vắc xin phòng Covid-19, 96 tổ cấp cứu với gần 300 cán bộ tham gia công tác tiêm chủng. Ngành Y tế đã thành lập 195 điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh và 195 tổ cấp cứu để đảm bảo người dân sau khi tiêm vắc xin được theo dõi sát sao về sức khỏe. 
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới và nước ta cũng đang phải căng mình chống lại đại dịch nguy hiểm này. Song song với chiến lược 5K + truyền thông + công nghệ, tiêm vắc xin là chiến lược quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Việc tiêm vắc xin Covid-19 đang được đẩy nhanh tốc độ với mục đích càng sớm tạo miễn dịch cộng đồng, càng bảo đảm an toàn khi sống chung với dịch.

Các điểm tiêm chủng thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Trong khi chờ đợi đến lượt tiêm chủng vắc xin Covid-19, bạn nên thực hiện 10 điều sau đây:
1. Chuẩn bị thông tin giấy tờ chứng minh được độ tuổi và công việc của mình, để chứng minh bạn đến lượt và quyền ưu tiên được tiêm vắc xin Covid-19. Khai báo các thông tin cá nhân trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.
2. Chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ liên quan sức khỏe của bạn. Nếu bạn đang tiềm ẩn một số bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, béo phì, dị ứng thuốc…, cần xuất trình bằng chứng rằng bạn có bệnh lý đó và tư vấn bác sĩ trước khi tiêm.
3. Tránh dùng steroid trước tiêm: Các chuyên gia y tế khuyến cáo tránh dùng steroid một tuần trước khi tiêm chủng. Các steroid như prednisone và dexamethasone thường dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý tự miễn khác. Không nên dùng steroid một tuần trước, hiện tại và sau khi tiêm chủng, vì steroid ức chế mạnh quá trình viêm và có thể làm suy giảm miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm đáp ứng đối với vắc xin Covid-19. Bạn cần thông báo về kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho bác sĩ điều trị bệnh của mình. Nếu đang sử dụng thuốc steroid, bác sĩ có thể kê đơn những thuốc có tác dụng tương tự, nhưng không làm ức chế miễn dịch cơ thể.
4. Đi tiêm đúng ngày, giờ hẹn và tuân thủ thực hiện 5K tại điểm tiêm chủng: Đến chính xác địa điểm và đúng giờ, tránh bị chậm trễ và ùn tắc trong đám đông. Điều này đặc biệt quan trọng khi các các địa điểm tiêm chủng mở ra hàng loạt. Bạn cần quan sát những người cùng đi tiêm, nhằm giữ khoảng cách tối thiểu theo khuyến cáo và thực hiện 5K.
5. Không dùng thuốc giảm đau trước tiêm: Các chuyên gia khuyên không nên dùng các thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hay non-steroid ngay trước khi tiêm vắc xin Côvid-19 vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin. Ibuprofen là một loại thuốc chống viêm, sẽ ngăn cản nỗ lực của vắc xin trong việc huấn luyện hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với virus bằng cách làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Nếu có các phản ứng phụ sau khi tiêm như đau cánh tay, ớn lạnh và đau cơ…, đó là do hệ thống miễn dịch đang học cách tạo ra các kháng thể chống lại virus.
6. Bù đủ nước cho cơ thể: Nước không chỉ quan trọng đối với sức khỏe hằng ngày mà còn có thể kiểm soát hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khó chịu do vắc xin Covid-19 gây ra.
7. Không uống rượu bia trước và vào ngày tiêm chủng: Không chỉ có vậy, trong thời kỳ đại dịch, các chuyên gia khuyến cáo tránh uống rượu bia để tối ưu hóa sức khỏe. Giữ sức khỏe tốt nhất giúp hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất, giúp chống lại vi rút nếu bạn bị phơi nhiễm hoặc giúp tạo ra kháng thể chống lại vi rút khi bạn tiêm chủng.
8. Mặc quần áo thích hợp: Mặc trang phục phù hợp để tiến hành tiêm chủng thuận lợi (dễ dàng tiếp cận vùng da ở phần trên cánh tay của bạn).
9. Nên tiêm vào cánh tay không thuận: Phòng trường hợp bạn bị đau ở nơi tiêm và khó khăn khi cử động cánh tay. Cánh tay thuận giúp bạn có thể thực hiện được các hoạt động hằng ngày.
10. Chủ động tìm hiểu rõ các thông tin về phản ứng phụ của vắc xin trước khi tiêm. Sau khi tiêm vắc xin phải đợi ít nhất 30 phút để xem có phản ứng hay gặp tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi tiêm hay không. Nếu có bất cứ triệu chứng nào phát sinh, báo ngay cho bác sĩ tại nơi tiêm. Bạn cần lưu giữ giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19. Không nên lái xe ngay sau khi tiêm vắc xin để phòng những tình huống bất ngờ. Cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử các phản ứng sau tiêm gặp phải nếu có. Không bôi, đắp thuốc hoặc bất cứ thứ gì lên vết tiêm. Ghi nhớ tên, địa chỉ, số điện thoại của bác sĩ theo dõi và cơ sở y tế cần liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.
Đặc biệt người dân cần lưu ý, tất cả người chưa được tiêm vắc xin hay đã được chủng ngừa đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì đều phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để phòng lây nhiễm dịch Covid-19. Không vì đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mà chủ quan, lơ là thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội... 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014