Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triệu chứng và cách phòng chống bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông MERS-CoV

Cập nhật: 2/6/2015 | 10:17:41 PM

Tính đến ngày 29/5/2015 theo Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Bộ Y tế nhận được thông tin của Tổ chức Y tế thế giới thông báo tại Hàn Quốc đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông do vi rút Corona (gọi tắt là MERS-CoV). Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận 01 trường hợp mắc đầu tiên, đây là công dân Hàn Quốc trước đó đã bị lây nhiễm từ các trường hợp bệnh kể trên tại Hàn Quốc.

  Giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh này để có biện pháp phòng chống cũng như những biểu hiện của bệnh. Ban biên tập đã trao đổi với Bác sỹ Ninh Văn Chủ-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh

          Thưa bác sĩ, bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông do vi rút Corona (gọi tắt là MERS-CoV)  có nguy hiểm không?

           Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê út từ năm 2012, tới nay đã lây lan ra 26 quốc gia với 1.148 trường hợp mắc, trong đó có 431 tử vong. Đây được coi là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong cao.  Bệnh này giờ đây không còn chỉ bó hẹp trong khu vực các nước trung đông mà đã lan sang một số nước ở châu á, gây nên những lo ngại cho sức khỏe cộng đồng. Y tế các nước đã và đang siết chặt việc kiểm soát và theo dõi đề phòng bệnh dịch.

           Vậy triệu chứng và cách phòng Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông như thế nào,  thưa bác sĩ?

          Bệnh nhân có các triệu chứng tương tự như bệnh cúm, bao gồm ho, sốt, khó thở, đau nhức cơ thể và tiêu chảy. Hiện nay chưa có văcxin và thuốc đặc trị điều trị  Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông nên việc phòng tránh là cần thiết:  Tuyệt đối không ăn các sản phẩm sữa lạc đà, thịt lạc đà sống để tránh nguy cơ lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông – MERS. Hạn chế đi lại tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết, nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.  Cuối cùng, cần thực hành tốt các biện pháp an toàn thực phẩm, bao gồm không ăn thịt chưa nấu chín hoặc thức ăn được chuẩn bị trong điều kiện mất vệ sinh; cần rửa kỹ các loại trái cây và rau quả trước khi ăn; và duy trì vệ sinh cá nhân.

          Hiện nay đã có trường hợp nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung  Đông tại Trung Quốc. Việt nam tiếp giáp với Trung Quốc đặc biệt là Quảng Ninh có đường biên giới. Vậy ngành Y tế Quảng Ninh đã có những biện pháp  chuẩn bị gì để phòng chống bệnh này xâm nhập vào Việt Nam qua đường biên giới với Trung Quốc?

          Để chủ động phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch tại cửa khẩu, đặc biệt là người đến từ vùng có dịch.  Sử dụng máy đo thân nhiệt để phát hiện những người có biểu hiện sốt. Khi phát hiện  người có dấu hiệu bệnh sẽ thực hiện phân loại, cách ly, chuyển bệnh nhân kịp thời, đúng tuyến và xử lý môi trường theo quy định. 

          Tại các đơn vị điều trị, khi có bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính nặng nghi ngờ MERS-CoV sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm tìm nguyên nhân.

          Xin cảm ơn Bác sỹ!

(Nguồn: Hiệp-TCHC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014