Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường công tác phòng chống dịch Cúm A/H7N9 ngay tại cửa khẩu

Cập nhật: 9/4/2013 | 7:18:38 AM

Trước thông tin về dịch Cúm A/H7N9 nguy hiểm xuất hiện tại Trung Quốc thời gian vừa qua, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh đã có biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch ngay tại các cửa khẩu, bến cảng nhằm ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam.

Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế làm nhiệm vụ kiểm dịch y tế tại: Cửa khẩu cảng Hòn Gai (TP Hạ Long), cửa khẩu Móng Cái, cửa khẩu cảng Vạn Gia, cửa khẩu Ka Long (TP Móng Cái); cửa khẩu cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả); cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) và cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). Trước diễn biến của dịch Cúm A/H7N9 hiện nay, Trung tâm đã chỉ đạo các tổ kiểm dịch tại các địa điểm trên tiến hành tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý y tế đối với người, phương tiện vận tải, hàng hoá bị nhiễm, nghi ngờ nhiễm tác nhân gây bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài.

Công tác kiểm dịch y tế sẽ được thực hiện tốt ngay từ cửa khẩu. ảnh Bá Khang.
Công tác kiểm dịch y tế sẽ được thực hiện tốt ngay từ cửa khẩu. ảnh Bá Khang.

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế cho biết, công tác giám sát dịch tại cửa khẩu được thực hiện nghiêm theo các quy định. Khách nhập cảnh đều được tiến hành đo thân nhiệt qua máy đo thân nhiệt tự động. Nếu phát hiện khách qua cửa khẩu có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì cán bộ giám sát của trung tâm sẽ có biện pháp xử trí theo quy định.

Hiện phía Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế cũng đã phối hợp với các ngành chức năng và phía cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế để thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và có biện pháp đối phó với diễn biến của dịch bệnh. Đơn vị cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong quản lý, giám sát dịch bệnh một cách hiệu quả.

Cùng với lực lượng tại chỗ, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế cũng phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại các hải cảng, cửa khẩu biên giới vào công tác phòng, chống dịch.

Hiện trung tâm cũng đã tiến hành cung cấp đảm bảo đủ vật tư, hoá chất, dụng cụ, phương tiện và các trang thiết bị phòng chống dịch cho các cửa khẩu và khu vực bến cảng để ứng phó kịp thời khi dịch xảy ra.

Tại các cửa khẩu biên giới, lực lượng kiểm dịch y tế sẵn sàng phương tiện, hóa chất, trang thiết bị… tăng cường các hoạt động, kiểm tra, giám sát và xử lý y tế, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống khi dịch xảy ra. Trung tâm cũng thành lập đường dây nóng về thông tin dịch bệnh để có mối liên hệ thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế; bố trí lực lượng thường trực dịch 24/24 để theo dõi diễn biến dịch bệnh một cách chính xác và nhanh nhất, dự báo khả năng và mức độ nguy hiểm của dịch tại địa phương và trên thế giới. Các đội chống dịch cơ động thường trực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực tổ chức các đội cấp cứu cơ động với các trang thiết bị cần thiết để tổ chức khám phân loại, sơ cứu và vận chuyển bệnh nhân, người nghi ngờ về nơi điều trị và cách ly theo quy định.

Công tác tuyên truyền về dịch bệnh tại cửa khẩu cũng đã được tăng cường. Các cửa khẩu cũng sẽ tiến hành áp dụng thủ tục tờ khai sức khỏe đối với du khách từ vùng có dịch. Cụ thể, du khách làm thủ tục nhập cảnh qua cửa khẩu sẽ phải khai báo chi tiết tình trạng sức khỏe để cơ quan chức năng tại cửa khẩu theo dõi...

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ làm tốt công tác ngăn chặn dịch cúm A/H7N9 xâm nhập cũng như các bệnh dịch nguy hiểm khác như cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, dịch tả, sốt vàng…

(Nguồn: Trần Việt-Báo Quảng Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014