Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giao lưu trực tuyến về cách phòng, tránh virus corona

Cập nhật: 8/3/2013 | 1:32:04 PM

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có thông báo, tính từ ngày 22-9-2012 đến ngày 16-2-2013, trên thế giới ghi nhận 12 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Ả rập Xê Út, Jordan và Anh.

Tất cả các trường hợp nói trên đã được xét nghiệm và được xác định là dương tính với virus corona. Corona là tên một loại virus mới, giống SARS, gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng, có suy thận.

Để giúp bạn đọc có những thông tin bổ ích về cách phòng, tránh virut corona, Báo Quảng Ninh tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh vào lúc 9h, 8-3-2013

Mời quý vị độc giả quan tâm gửi câu hỏi trước và trong chương trình

.

NỘI DUNG GIAO LƯU

Cập nhật lần cuối lúc: 8/3/2013 13:30:30
Thanh Thúy, Đầm Hà
Ông vừa nêu ra các triệu chứng cơ bản của bệnh nhưng có trường hợp nào mà triệu chứng bị nhầm sang một số bệnh khác như sởi, tay chân- miệng.
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Bệnh do corona thường có biểu hiện: Sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, sốt, rét run, đau họng đau ngực và ho và khó thở. Bệnh kéo dài trung bình từ 3- 7 ngày, một số người bệnh không sốt. Khi COV đã có biến chủng mới với các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp dẫn đến suy thận thì vô cùng nguy hiểm, cần phải cảnh giác. “Suy thận sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh, vì thế người bệnh cần phải được cấp cứu kịp thời và điều trị đúng bệnh”.

Bênh do VR corona thường là người lớn với tuổi bình quân 37-40 rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ vì vậy với trẻ em ít khi nghĩ tới; ngược lại bệnh Sởi và TCM chủ yếu là trẻ nhỏ và Triệu chứng của 2 loại bệnh này tương đối rõ và hiện tại Trung tâm y tế dự phòng có xét nghiệm chính xác trẻ có bị bệnh Sởi hay TCM hay không?

.
Trần Thành, Hòn Gai
Xin ông cho biết những dấu hiệu đặc biệt để phát hiện ra bệnh khi bị nhiễm virus. Vì tôi thấy những triệu chứng của bệnh này cũng khá giống với các triệu chứng cảm cúm thông thường.
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Với bệnh do corona trước tiên cần theo dõi các thông báo về tình hình dịch tễ trên địa bàn, thứ hai căn cứ vào các triệu chứng: Sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, sốt, rét run, đau họng và ho; khó thở. Bệnh kéo dài trung bình từ 3- 7 ngày, một số người bệnh không sốt. Khi COV đã có biến chủng mới với các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp dẫn đến suy thận và tử vong.

Việc chẩn đoán chính xác cần có sự tham gia của của các phòng xét nghiệm. Vì vậy khi có các triệu chứng như trên trên cần đến các cơ sở y tế để khám tư vấn và điều trị kịp thời.

.
Bùi Hưng, Bãi Cháy
Loại virus này ảnh hưởng đến trẻ nhỏ như thế nào ?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Loại virut này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, Phụ nữ có thai, người gia yếu… tuy nhiên qua theo dõi vụ dịch năm 2003 và các bệnh hiện nay trẻ em rất ít mắc có thể do yếu tố tiếp xúc ít.
.
Vũ Văn Hợp, Hồng Hà
Được biết rằng loại virut này có thể lây từ người sang người. Vậy ông có khuyến cáo gì với người dân và loại virus nguy hiểm này không?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Hiện nay cơ chế lấy VR này từ người sang người thực sự chữ rõ, nhưng khả năng có là rất cao.

Người dân cần chủ động áp dụng biện pháp phòng chống các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính bao gồm: Hạn chế tiếp xúc gần với người có biểu hiện mắc bệnh hô hấp cấp tính. Khi có dịch cúm, hạn chế thời gian ở nơi đông người, tránh đưa tay lên mũi và miệng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng cồn. Làm thông thoáng nơi ở và nơi làm việc. Lau chùi thường xuyên bề mặt, dụng cụ đồ vật quanh người bệnh bằng các chẩt tẩy rửa thông thường. Nâng cao sức khỏe bằng việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và tập luyện thể thao. 

Khi bị hội chứng nhiễm trùng hô hấp cấp tính nên đeo khẩu trang để hạn chế lây truyền bệnh cho những người xung quanh. Nếu có biểu hiện sốt cao, ho, khó thở thì cần đến cơ sở y tế ngay để được khám và điều trị kịp thời.
.
Nguyễn Gia Linh, Ba Chẽ
Xin ông cho biết virus Corona gây nguy hiểm như thế nào đối với con người?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ

Dựa trên thực tế 12 ca nhiễm corona trên thế giới đã ghi nhận có thể khẳng định: Chủng virút corona mới nguy hiểm hơn chủng virút corona gây bệnh SARS năm 2003. Tỷ lệ bệnh nhân tử vong khi mắc bệnh này rất cao, khoảng  58,3%; trong khi đó, tỉ lệ tử vong do mắc dịch SARS năm 2003 chỉ khoảng 10%.

Điều nguy hiểm hơn nữa là hiện nay các nhà khoa học chưa xác định rõ nguồn gốc của virút, phương thức lây truyền và hình thái lâm sàng của bệnh. Hiện chúng ta vẫn chưa rõ cơ chế nhiễm virút corona mới này như thế nào.

.
Ngô Quân, Mạo Khê, Đông Triều
Thưa ông, virus corona có lây truyền từ người này qua người khác được không? Làm thế nào để biết người đã bị nhiễm virus corona?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Hiện nay cơ chế lấy VR này từ người sang người thực sự chưa rõ, nhưng khả năng có là rất cao.
Để biết chính xác có bị nhiễm VR corona ngoài các dấu hiệu lâm sang cần xét nghiệm PCR để chẩn đoán.

.
Lâm Chí Trung, Mạo Khê, Đông Triều
Ông có thể cho biết triệu chứng của người bị nhiễm loại vi rus này? Và nếu chẳng may bị nhiễm vius này thì đi chữa bệnh ở đâu?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Sốt cao đột ngột, ho, khó thở,đau đầu là những dấu hiệu chính của bệnh. Tuy nhiên để biết chính xác thì phải có xét nghiệm. Hiện nay tất cả các cơ sở điều trị từ tuyến huyện trở lên đều có điều kiện để điều trị.Vì vậy muốn muốn điều trị thì có thể đến các cơ sở tuyến huyện, tỉnh.
.
Hương Tràm, Đầm Hà
Thời gian nào trong năm dễ bị nhiễm loại virus nhất? Xin cám ơn.
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Đây là virus lây qua đường hô hấp. Vì vậy mùa đông, đông xuân có nguy cơ lây nhiễm cao nhất tuy nhiên hiện nay việc giao thương đi lại giữa các quốc gia thuận tiện nên việc lây nhiễm giữa các nước rất nhanh. Nhất là tỉnh ta là tỉnh du lịch nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao ở tất cả các mùa.
.
Nguyễn Thanh Phong, Hòn Gai
Phụ nữ mang thai nếu mắc virus corona sẽ gây ảnh hưởng như thế nào cho thai nhi?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm virus corona thì cực kỳ nguy hiểm. Nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi và tính mạng của người mẹ là rất cao. Vì vậy phụ nữ mang thai tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu mắc bệnh hô hấp, tránh chỗ đông người và tiêm phòng đầy đủ để phòng chống các bệnh thông thường khác giúp cho cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng chống lại các loại virus.
.
Hồng Lâm, Uông Bí
Vậy công tác triển khai phòng chống virus corona tại Quảng Ninh đang được tiến hành như thế nào thưa ông?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Quảng Ninh đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch do VR corona:
-    Sở Y tế QN đã chi đạo Trung tâm Y tế dự phòng tập huấn cho các cán bộ Y tế của các Trung tâm y tế, các bệnh viện cách phòng tránh, điều trị, cấp cứu.
-    Hàng ngày cùng với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền cho nhân dân bình tĩnh và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.
-    Các cơ sở điều trị đã sẵn sàng nhân lực và cơ sở vật chất để triển khai ngay khi có bệnh nhân
-    Hiện nay đã bố trí sẵn môi trường bảo quản mẫu bệnh phẩm để vận chuyển bệnh phẩm về YTDP xét nghiệm và chuyển về TW khi cần thiết.
-    Các Trung tâm đã có sẵn hóa chất, vật tư để phục vụ cho công tác PC dịch.
.
Hồng Ngọc, Bãi Cháy
Nhiều loại bệnh do virus gây nên như sởi, thủy đậu,rubella...và mới nhất là virus corona người dân thường hay dùng phương pháp dân gian để chữa các loại bệnh này. Vậy theo ông có nên dùng phương pháp dân gian để chữa loại virus corona nói riêng, các loại virus truyền nhiễm nói chung?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Dân gian có rất nhiều phương pháp để chữa các loại bệnh truyền nhiễm như sởi, thủy đậu, rubella rất tốt nhưng thường là những bệnh nhẹ chưa có biến chứng. Riêng với bệnh nhân nhiễm virus corona khi có các dấu hiệu như trên thì phải khẩn trương đến các cơ sở điều trị ở đó mới có các thiết bị hỗ trợ hô hấp, các thuốc điều trị suy thận, suy hô hấp do virus corona gây ra. 
.
Bảo Hân, Uông Bí
Bác sỹ có thể cho biết những lứa tuổi nào dễ nhiễm virut nhất?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Với virus nói chung thì khi cơ thể có sức đề kháng yếu là virus có thể gây bệnh riêng với virus corona theo thống kê đối tượng trung bình từ 37-40 tuổi. Người càng cao tuổi nguy cơ bị nhiễm, tai biến càng cao. 

.
Thu Vân, Vân Đồn
Về chế độ dinh dưỡng bác sỹ có lời khuyên như thế nào đối với các bệnh nhân
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Với các bệnh nhân bị nhiễm virus nói chung và virus corona nói riêng phải có chế độ dinh dưỡng tốt, ăn uống đủ chất, dễ tiêu hóa và uống nhiều nước. 
.
Nguyễn Thế Anh, Hà Tu
Loại virus mới này giống SARS. Ông có thể cho biết giữa hai loại virus này loại nào nguy hiểm hơn?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Như đã nói ở trên thì VR corona nguy hiểm hơn VR gây bệnh SARS 2003 nhiều vì: 
- Tỷ lệ tử vong cao gấp 5 đến 6 lần so với  SARS 2003 
- Nguyên nhân và đường lây thực sự các nhà khoa học vẫn chưa rõ vì vậy cách phòng chống còn rất khó khăn.
.
Thanh Xuân, Hồng Hải
Xin hỏi ông, đến nay đã có vacxin phòng loại virut này chưa?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng bệnh do virus corona.
.
Nguyễn Thị Luận, Bãi Cháy - Hạ Long
Chào ông! Tôi muốn hỏi triệu trứng của nhiễm virus corona này là như thế nào? Và liệu tại VN có thể bị nhiễm không? Ngoài ra, ông có thể cho tôi xin địa chỉ email của ông, điện thoại đường dây tư vấn khi phát hiện bệnh không? Xin cảm ơn ông!
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Triệu chứng của bệnh do VR corona gây nên như tôi đã nói ở trên. Ở Việt Nam hoàn toàn có thể mắc  bệnh này vì giao lưu thông thương giữa các nước rất nhanh, thường xuyên và ai cũng có thể bị nhiễm vì chưa có vacxin tiêm phòng.
Nếu có thắc mắc bạn có thể liên hệ qua địa chỉ sau email: ttytdpt_syt@quangninh.gov.vn. điện thoại 0333827241.
.
Minh Việt, Cẩm Phả
Ông có thể cho biết điều kiện như thế nào khiến virut này lây lan nhanh?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Môi trường ô nhiễm, sức đề kháng cơ thể yếu, điều kiện sống thấp kém, tiếp xúc với nhiều người... sẽ rất dễ bị nhiễm virus. Vì thế cần phải tăng cường công tác vệ sinh môi trường sống và có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể để phòng chống nhiễm virus.
.
Ngô Quân, Mạo Khê, Đông Triều
Ông có thể cho biết: Vi rus Corona phát sinh ra từ đâu? Và nếu chẳng may bị nhiễm virus Corona thì có thể chữa được bệnh không?
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ
Các nhà khoa học hiện nay vẫn chưa rõ nguồn gốc VR corona ở đâu, người là ổ chứa VR duy nhất hay từ các loại động vật hoang dã. 
Ở Việt Nam thì kinh nghiệm điều trị và khống chế dịch bệnh này rất tốt do đã có kinh nghiệm phòng chống dịch SARS 2003.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014