Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất

Cập nhật: 6/11/2015 | 12:26:00 PM

Diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất do BS CKII Ninh Văn Chủ- Giám đốc Trung tâm đọc tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận huân chương lao động hạng Nhất tổ chức ngày 5/11/2015

BS CKII Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh

- Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

- Thưa toàn thể các đồng chí, đồng nghiệp!

 Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi thi đua chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và hòa chung trong không khí thi đua sôi nổi của toàn ngành Y tế, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; được sự đồng ý của UBND tỉnh – Sở Y tế Quảng Ninh; Trung tâm Y tế dự phòng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập đơn vị và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Thay lời cho tập thể công chức, viên chức người lao động Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các vị khách quý đã đến tham dự sự kiện quan trọng này.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

          Nhìn lại chặng đường lịch sử 50 năm hình thành và phát triển của Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh - một chặng đường đi qua 2 thế kỷ, tuy chưa phải là dài, nhưng đó là một chặng đường với nhiều sự kiện, nhiều dấu ấn, ghi đậm quá trình xây dựng và trưởng thành của Trung tâm.

Trạm VSPD, Trạm chống sốt rét năm xưa, Trung tâm YTDP hôm nay đã thực sự trở thành mái nhà chung, gắn bó bao thế hệ bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, cử nhân và các cán bộ khác cùng chung tay xây đắp sự nghiệp y tế dự phòng, đóng góp nhiều công sức vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc Quảng Ninh và bảo vệ Tổ quốc.

Đã nhiều năm nay, hàng năm Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh đều tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động đã từng công tác tại Trung tâm về gặp mặt và trở thành ngày truyền thống của đơn vị, ngày Hội của những người làm công tác YTDP Quảng Ninh. 50 năm qua cũng là một chặng đường âm thầm hy sinh, cống hiến, bền bỉ phấn đấu không mệt mỏi của hàng trăm lượt cán bộ YTDP các thế hệ, để làm nên một truyền thống, một niềm tự hào, tạo dựng một niềm tin đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thực hiện Thông tư liên tịch số 21/TTLB/YT-BNV/1963 của liên Bộ Y tế- Bộ Nội vụ, Ngày 18/12/1964, Trạm Vệ sinh phòng dịch tỉnh Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở 2 đội vệ sinh phòng dịch số 1 và số 2; lúc đó Trạm chưa thành một đơn vị độc lập, chỉ như một bộ phận thuộc văn phòng Ty Y tế, mọi sinh hoạt ăn ở, kinh phí hoạt động đều phụ thuộc vào văn phòng Ty Y tế. Trạm chỉ có tổ vệ sinh chung, tổ vệ sinh lao động, tổ dịch tễ, phòng xét nghiệm sinh hóa còn bộ phận xét nghiệm vi sinh ở chung với phòng xét nghiệm vi sinh của bệnh viện tỉnh. Những ngày sơ khai, biên chế của Trạm chỉ vn vẹn trên 20 người, trang thiết bị hết sức sơ sài, trụ sở làm việc chỉ là một căn nhà nhỏ của văn phòng Ty Y tế, nhưng lại gánh vác một sứ mệnh hết sức quan trọng là tuyên truyền về vệ sinh và phòng chống dịch bệnh cho cả tỉnh.

Nhiệm vụ trọng tâm của Trạm VSPD lúc này là triển khai phòng chống dịch bệnh ở cơ sở, tiêm chủng phòng bệnh; tuyên truyền nếp sống vệ sinh cho nhân dân, vân động xây dựng và sử dụng tốt 3 công trình vệ sinh. Thời kì này cũng là thời kỳ đế quốc Mĩ leo thang chiến tranh, ném bom phá hoại ác liệt ở Miền Bắc. Mỗi cán bộ y tế đồng thời là một chiến sỹ tự vệ. Những cán bộ Trạm VSPD Quảng Ninh đã cùng với lực lượng y tế của tỉnh, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, còn có nhiệm vụ cấp cứu phòng không khi có bom Mỹ bắn phá. Trạm Vệ sinh phòng dịch Quảng Ninh cũng là nơi bị máy bay Mỹ đánh trúng bom tan hoang, mảnh bom tại nhà truyền thống là chứng tích của một thời kỳ gian khó đó.

Về tên gọi qua các thời kỳ

Ngày 8/12/1956, sau khi tiếp quản Vùng mỏ  BS Võ Tấn Ca – Trưởng Ty Y tế Hồng Quảng ký Quyết định thành lập 02 Đội Vệ sinh phòng dịch trực thuộc Ty Y tế. Đội số 01 do BS Võ Đình Trân là đội trưởng, Đội 02 do BS Mai Văn Mậu là đội trưởng. (Con trai BS Mậu là BS Mai Ngọc Minh GĐ TT Chỉnh hình cũng có mặt trong hội trường ngày hôm nay)

Ngày 18/12/1964, UB Hành chính Tỉnh Quảng Ninh ký QĐ Thành lập Trạm Vệ sinh phòng dịch Quảng Ninh.

Ngày 18/5/1989, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định 266/QĐ/UB hợp nhất Trạm VSPD và Trạm chống sốt rét thành Trung tâm Y học dự phòng Quảng Ninh.

Ngày 31/7/1989 UBND tỉnh ra Quyết định số: 401/QĐ/UB đổi tên Trung tâm Y học dự phòng tỉnh QN thành Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh và tên gọi đó được sử dụng đến ngày hôm nay.

Trong quá trình phát triển, Trung tâm Y tế dự phòng QN có 3 lần tách các khoa để thành lập đơn vị Y tế dự phòng mới:

-         Ngày 30/6/2003, Thành lập Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế trên cơ sở từ khoa Kiểm dịch Y tế Quốc tế

-         Ngày 01/01/2006, Thành lập Trung tâm PC HIV/AIDS trên cơ sở từ khoa HIV/AIDS.

-         Ngày 26/8/2008, Thành lập Chị Cục ATVSTP trên cơ sở từ khoa Vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng.

Về địa điểm trụ sở:

Khi vừa thành lập Trạm VSPD ở chung với Văn phòng Ty Y tế, sau đó được di chuyển sang đồi VSDT cũ, Thời kỳ chiến tranh miền Bắc cơ quan được sơ tán vào Hang Hùm Phường Hà Tu, TP Hạ Long. Năm 1977-1978 được sự giúp đỡ của UNICEF và Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ do GSTS Hoàng Thủy Nguyên làm Viện trưởng; Trung tâm được xây dựng lại trên diện tích trên 20.000 m2, đó cũng là cơ sở rất khang trang so với các đơn vị Trạm VSPD ngày đó. Năm 2007, Trung tâm Y tế dự phòng được tiếp quản khu điều trị của BV Đa khoa tỉnh ở vị trí hiện nay. Tuy nhà cửa chưa thật phù hợp nhưng có thể nói đây là vị trí tương đối đẹp so với các đơn vị y tế trong tỉnh Quảng Ninh.

Các thế hệ lãnh đạo:

Trạm Vệ sinh phòng dịch

Trưởng trạm:

1)    PGS TS Lưu Văn Hoát Trưởng Ty Y tế - kiêm Trạm trưởng Trạm Vệ sinh Phòng dịch (1964-1974)

2)    BS Võ Đình Trân (1974-1975) sau chuyển làm PGĐ Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng

3)    BS CKII Đỗ Thung (1975-1976) sau chuyển làm Cán bộ Viện Pasteur Nha Trang và Phó Viện Trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

4)    BS CK I Đào Đình Ngọc Quyền, trưởng Trạm VSPD (1976-1978)

5)    BS CK II Nguyễn Thái Lâm (1978-1989)

Phó Trưởng Trạm:

1)    BS Võ Đình Trân (1964-1974)

2)       PGS TS Vũ Đức Vọng (1970-1975) sau này làm Giám đốc Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây nguyên. (Hôm nay Viện VSDT Tây Nguyên do TS Phạm Thọ Dược Viện Trưởng cùng đoàn cán bộ cũng có mặt trong ngày hôm nay)

3)    BS CK I Đào Đình Ngọc (1970-1989)

4)    BS CK I Lương Văn Đàm (1976-1977) Giám đốc TY YTDP Thanh Hóa

5)    BS Đoàn Hùng Thính (1977-1982) Phó Giám đốc Sở Y tế QN

6)    BS CKII Cao Văn Thuận (1984-1989) Phó Giám đốc Sở Y tế QN

Trạm Chống sốt rét:

Trưởng trạm:

1)    YS Vũ Đình Long (1965-1969)

2)    BS Nguyễn Văn Kính (1969-1989)

Phó trưởng Trạm chống sốt rét:

1)    BS Trần Khìn

2)    BS Đinh Sỹ Cát (Phó Viện Trưởng Viện điều dưỡng Bình Định)

3)    KS Đinh Công Nghệ (Trưởng phòng tổ chức Sở Y tế QN)

Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh

Giám đốc Trung tâm YTDP Quảng Ninh

1)    BSCKII Nguyễn Thái Lâm (1989-1991)

2)    BSCKI Đào Đình Ngọc (1991-1995)

3)    BS Nguyễn Văn Hải (1995-1997)

4)    BSCKII Nguyễn Văn Thích (1978-2009)

Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh

1)    BS Đào Đình Ngọc

2)    BS Cao Văn Thuận

3)    BS Nguyễn Văn Kinh

4)    BS Nguyễn Ngọc Thái (Chánh Thanh tra Sở Y tế QN)

5)    BS Nguyễn Văn Hải

6)    BS Nguyễn Văn Thích

7)    BS Trình Văn Khương (GĐ Trung tâm TTGDSK tỉnh QN)

8)    BS Vũ Quang Thiện (Chi Cục phó Chi cục ATTP)

9)    BS Dương Văn Tuấn (Trưởng phòng VX, Văn phòng UBND tỉnh)

10)BS Lưu Đức Dũng (Giám đốc TTYT TP Cẩm Phả)

Ban lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng hiện nay.

Giám đốc: BS Ninh Văn Chủ

Phó Giám đốc: BS Vũ Quyết Thắng và BS Từ Anh Phương.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

           Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, viên chức của Trung tâm vẫn kiên trì bám sát mục tiêu lý tưởng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Biết bao thế hệ cán bộ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy cống hiến cho sự nghiệp YTDP như BS Võ Đình Trân, BS Đỗ Thung, BS Thái Lâm, BS Đào Đình Ngọc, BS Cao Văn Thuận… Các bác, các anh chị đã trở thành là những tấm gương sáng cho thế hệ cán bộ hôm nay noi theo.

Cũng từ mái nhà YTDP Quảng Ninh, nhiều đồng chí đã phấn đấu trưởng thành, đảm nhiệm những vị trí công tác cao hơn, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho ngành y tế của tỉnh nói riêng và các đơn vi y tế trên toàn quốc nói chung.

Hai cán bộ của Trung tâm trở thành PGS và cơ quan có tới 6 tiến sỹ Y khoa. Với một đơn vị tuyến tỉnh điều này thật có ý nghĩa.

Nối tiếp truyền thống của các bác, các anh chị, thế hệ cán bộ Trung tâm YTDP hôm nay cũng có nhiều tấm gương tập thể và cá nhân đang miệt mài cống hiến, với lòng yêu nghề, say sưa học tập, nghiên cứu ứng ứng dụng chọn lọc những thành quả để lại và xây dựng, phát triển cơ quan qua từng năm tháng.

Hôm nay, Trung tâm YTDP đang có đội ngũ cán bộ trẻ đông đảo, được đào tạo cơ bản, giàu nhiệt huyết, là nguồn lực quý giá để đưa sự nghiệp YTDP tiến bước vững chắc cho hôm nay và trong tương lai, kế tục xứng đáng truyền thống 50 năm của đơn vị.

          50 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Trung tâm luôn tận tâm, tận lực, in dấu chân của mình trên khắp các nẻo đường, các bản làng xa xôi để chống dịch, triển khai TCMR, vận động bà con thực hiện phong trào vệ sinh… Cán bộ YTDP sẵn sàng đi bộ cả ngày đường, thức trắng đêm để nuôi cấy phân lập  vi trùng trong phòng xét nghiệm, cũng như không ngần ngại đón giao thừa tại ổ dịch, chỉ với một mục tiêu duy nhất là đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Thay mặt cho cho Ban lãnh đạo và tập thể công chức, viên chức Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh ngày hôm nay, tôi xin bày tỏ sự tri ân, dành gửi tình cảm trân trọng và sự biết ơn sâu sắc nhất tới các thế hệ cán bộ nhân viên Y tế dự phòng đã và đang gắn bó với Trung tâm YTDP. Trân trọng cảm ơn các đồng chí đã chuyển công tác, đã nghỉ hưu hay các cô bác không còn nữa; đã không tiếc sức mình cho sự phát triển của Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh suốt 50 năm qua.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

     Trong suốt chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Viện VSDTTW, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Viện SKNN và Môi trường, các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế khác; cũng như sự sẻ chia, giúp đỡ của YTDP các tỉnh bạn. Trung tâm YTDP cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh, của Sở Y tế. Sự quan tâm giúp đỡ, ủng hộ và phối hợp thường xuyên của các Sở, Ban, Ngành, các Đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc hệ YTDP, các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các TTYT huyện, các Trạm Y tế xã, các đơn vị Quân y trên địa bàn. Và hơn hết là sự bao bọc, giúp đỡ và ủng hộ giúp đỡ của cộng đồng dân tộc anh em. Bà con dân bản đã giúp từ bát cơm, củ sắn, hạt muối đến tấm chăn ấm cho cán bộ YTDP khi đi cơ sở… Những tình cảm ấy thật là thiêng liêng và vô cùng quý giá.

Hôm nay, Trung tâm YTDP với 90 cán bộ trong đó 80% có trình độ từ đại học và sau đại học; đầy đủ 9 khoa phòng theo Thông tư 51/2014 của Bộ Y tế với hàng trăm Trang thiết bị máy móc mới với giá trị gần 100 tỷ đồng, Trung tâm đang triển khai một khối lượng công việc chuyên môn khá lớn ở nhiều lĩnh vực đã vượt xa theo chuẩn Quốc gia và đang mở ra hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Sau nhiều năm xây dựng và phấn đấu; năm 2012, Trung tâm YTDP QN đã được UBND tỉnh Quyết định là đơn vị Y tế Hạng I đầu tiên của ngành Y tế Quảng Ninh, đồng thời được Bộ Y tế công nhận là 1 trong 10 đơn vị đầu tiên của toàn quốc đạt Chuẩn Quốc gia về Y tế dự phòng tuyến tỉnh.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm đạt an toàn sinh học cấp II, vận hành theo ISO 17025; 17065; ISO 15189, đã triển khai nhiều kỹ thuật sinh học phân tử phục vụ công tác chẩn đoán dịch bệnh. Nhờ đó, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất đến thời điểm hiện nay tự xét nghiệm chẩn đoán các bệnh cúm A(H5N1), Cúm A(H9N9); Mers-CoV. Với bệnh tay chân miệng, Rubella, Sốt xuất huyết, sởi, bạch hầu ngoài kỹ thuật nuôi cấy, eliza, Trung tâm triển khai trên hệ thống PCR, RT-PCR. Đã định lượng được nồng độ một số loại Vi rút Viêm ganB, HPV…, hiện  đang triển khai nhiều kỹ thuật cao do khác; Trung tâm đã triển khai các kỹ thuật mới trên hệ thống máy giải trình tự gen như: tìm gen kháng thuốc, các đột biết gen trong một số bệnh mạn tính, tầm soát ung thư, chẩn đoán sớm một số bệnh trước sinh và một số bệnh rối loạn chuyển hóa sau sinh. Về cơ bản các mẫu bệnh phẩm đều được xét nghiệm và khẳng định ngay tại Trung tâm. Trong buổi chấm Chuẩn Quốc gia về Y tế dự phòng Bộ Y tế cũng khẳng định: Quảng Ninh là tỉnh đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm dịch bệnh.

Phòng xét nghiệm Hóa: Đã triển khai kiểm nghiệm các chỉ tiêu xét nghiệm về môi trường, y học lao động và xét nghiệm thực phẩm. Phòng xét nghiệm của Trung tâm được Bộ Y tế chỉ định là phòng xét nghiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực thực phẩm; Bộ NN và PTNT chỉ định là phòng kiểm nghiệm thức ăn chăn nuôi; Bộ Khoa học và công nghệ là chỉ định và công nhận phòng kiểm nghiệm lĩnh vực hóa và vi sinh; Bộ tài nguyên và môi trường chỉ định là phòng kiểm nghiệm trong lĩnh vực Môi trường. Phòng xét nghiệm và kiểm nghiệm đã và đang phục vụ cho các đơn vị: Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Sở Công thương, Sở NN và PTNT, các đơn vị ngành Than, Công ty cấp nước Quảng Ninh…., và là nhà thầu phụ cho một số viện Trung ương.

Trong nhiều năm qua Quảng Ninh đã duy trì tỷ lệ tiêm chủng các loại VX trên 95%. Đây là một dự án thành công và hiệu quả nhất từ trước đến nay, nó cơ bản làm thay đổi cơ cấu bệnh tật trên địa bàn và chính nó đã làm tăng tuổi thọ bình quân, giảm chi phi cho các hộ gia đình và tăng năng suất của cả xã hội. Tiêm chủng cùng với các hoạt động dự phòng khác là yếu tố quan trọng nhất trong các hoạt động giảm tải bệnh viện.

Quảng Ninh đã khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh trên địa bàn: năm 1965, dịch thương hàn, dịch viêm não màng não tại TX Quảng Yên, bệnh leptospirose tại thị trấn Tiên Yên; năm 1967 dịch tiêu chảy tại Cô Tô; năm 1968 sốt mò đỏ truyền bệnh Risketsia tại tại các xã đảo huyện Vân Đồn. Chính GS-TSKH Hoàng Thủy Nguyên, Viện trưởng Viện VSDT TW đã dẫn đầu đoàn công tác của Viện xuống điều tra nghiên cứu đã tìm nguyên nhân và hỗ trợ công tác phòng chống dịch thành công. Tháng 9 năm 1969 tại QN đã có dịch SXH đầu tiên với gần 1000 trường hợp mắc, 3 trường hợp tử vong. Từ năm 1972-1974 tại Quảng Ninh thường xuyên có dịch lỵ trực khuẩn, lỵ a míp và đặc biệt dich dại tại Đông Triều làm 22 người chết gây chấn động dư luận thời kỳ đó.

Năm 1975 sau khi thống nhất đất nước các tỉnh miền Bắc đã được cảnh báo cần chú ý đến 2 loại dịch nguy hiểm là tả và dịch hạch thì cả 2 loại dịch đó đều bùng phát mạnh tại Quảng Ninh. Dịch tả xuất hiện năm 1976 tại 10 huyện thị, gần 3.000 trường hợp mắc làm 27 người tử vong; cũng tại vụ dịch này Phòng xét nghiệm của Trung tâm đã phân lập được Vibrio Eltor typ Ogawa với thời đó đây quả là kỳ tích. Dịch tả còn tiếp tục xẩy ra trong các năm 1981, 1983,1984, 1987…

Dịch Bạch hầu tại Đình Lập, Đông Triều 1977, dịch Hạch tại Hồng Gai năm 1979,  Dịch sởi tại Ba Chẽ 1981.

Trong ngày hôm nay chúng tôi cũng xin được ôn lại lại một vụ dịch đặc biệt đó là bệnh tê phù xẩy ra từ 1983 và kéo dai nhiều năm tại TX Quảng Yên với 1.865 người mắc sau này được chẩn đoán là bệnh beriberi dothiếu Vitamin B1. Câu hỏi được đặt ra tại sao lại bệnh beribei lại xẩy ra ở các địa phương không ăn gạo mục, không thiếu rau xanh và không thiếu nguồn hải sản là tôm cua mực cá thì vẫn còn đó. Sau khi chỉ định cho dùng VTM B1 liều cao; tình hình dịch cũng dần dần được thanh toán và từ đó đến nay không ghi nhận bệnh này quay trở lại.

Trong nhiều năm mặc dù trên toàn quốc dịch bệnh hết sức phức tạp nhưng tại QN dịch bệnh đã khống chế tốt; không có dịch lớn xẩy ra, không có ca tử vong như dịch TCM năm 2012-2013, Dịch sởi 2013-2014, Dịch sốt xuất huyết 2014-2015, Dịch cúm A (H1N1); cúm A (H5N1) đều được phát hiện sớm và khống chế kịp thời....

Bệnh sốt rét đã được khống chế trên quy mô toàn tỉnh, đã nhiều năm nay Quảng Ninh không có ca KST sốt rét nội địa, thỉnh thoảng có ca KST sốt rét ngoại lại. Viện SR Trung ương đánh giá Quảng Ninh là một trong những tỉnh có lỷ lệ sốt rét thấp nhất.

Bệnh Bướu cổ do thiếu I od được triển khai có hiệu quả giảm từ 10,3% xuống dưới 6% từ năm 2003

Công tác Y học lao động và  phòng chống bệnh nghề nghiệp. Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp; ngay từ ngày đầu thành lập công tác YHLĐ và bệnh nghệ nghiệp đã được dặc biệt quan tâm. Hàng năm đã kiểm tra, quản lý đánh giá hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn, ứng dụng nhiều sáng kiến đề tài để giảm thiểu yếu tố độc hại cho công nhân lao động như bắn mìn ướt…, áo chống nóng, nước uống thanh nhiệt….. đã khám phát hiện làm chế độ cho hàng ngàn công nhân mắc bệnh nghề nghiệp. đưa số bệnh nghề nghiệp được triển khai trên địa bàn QN ngày một cao.

Vệ sinh Môi trường đây là một trong hai nhiệm vụ chính được chú trong từ khi thành lập, công tác VS sạch nhà tốt lúa, vệ sinh yêu nước, xây dựng 3 công trình vệ sinh, ăn uống hợp vệ sinh. Hiên công tác này vẫn đang được tập trung thực hiện vi vậy QN tất cả các xã đều đạt bộ tiêu chí Quốc gia Y tế về Y tế xã.

Hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh xuống đến xã cơ bản đảm đương được nhiệm vụ của mình trong các hoạt động Y tế dự phòng: giám sát, phát hiện xử lý dịch, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, Y tế học đường, giám sát chất lượng nước, môi trường….

Công tác Quan trắc môi trường QN là tỉnh đầu tiên được Bộ Tài nguyên Và Môi trường Cáp phép cho làm công tác Quan trắc, đều này giúp QN thực hiện tốt quản lý rác thải, nước thải và các yếu tố độc hại của các đơn vị Y tế và các đơn vị khác trên địa bàn, góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường một nội dung vô cùng quan trong của tỉnh công nghiệp du lịch như Quảng Ninh.

YTDP Quảng Ninh cũng là nơi đào tạo cho cán bộ làm công tác Y tế dự phòng của các huyện, nơi đào tạo sinh viên của các trường đào tạo, nơi hợp tác quốc tế với các Viện và Trường Đại học Quốc gia về lĩnh vực môi trường, thực phẩm…

Công tác nghiên cứu khoa học:

Trong suốt 50 năm phát triển của mình YTDP đã triển khai nhiều nghiên cứu khao học mang tính ứng dụng rất cao: nghiên cứu tâm sinh lý công nhân lao động ngành than, Nghiên ứu bệnh bụi phổi silic, nghiên cứu xây dựng quy trình phòng chống bệnh tả. nghiên cứu bệnh tăng huyết áp tại Quảng Ninh. Nghiêm cứu xây dựng quy trình sản xuất kít xét nghiệm đinh lượng VR Viêm gan B; ứng dụng nhiều thành tựu khoa học trong xét nghiệm, kiểm nghiệm phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị và công tác Quản lý các linh vực thực phẩm, môi trường và nước sạch.

Hàng năm có 4-5 đề tài cấp cơ sở, có nhiều đề cấp tỉnh và nhiều nhánh đề tài cấp Bộ được triển khai tại Quảng Ninh như Giám sát các chủng Cúm với Viện VSDT, Nghiên cứu chè nụ vối giảm cholesterol máu với Viện DD…

Trung tâm cũng đã triển khai nhiều dự án khoa học công nghệ để nâng cáo năng lực nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ y tế dự phòng với nguồn kinh phí 2 giai đoạn gần 30 tỷ đồng. Cùng với dự án ADB 47 dự án nâng cao năng lực đã thực sự giúp Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh cơ bản đã tự giải quyết được các công việc của đơn vị dự phòng tuyến tỉnh không phải chuyển nhiều mẫu về TW.

Kính thưa các quí vị đại biểu!

          Những kết quả đạt được trong những năm qua có một ý nghĩa hết sức quan trọng khẳng định hướng phát triển của Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh là hoàn toàn phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tuân thủ sự chỉ đạo của Bộ Y tế và của tỉnh. Mỗi cán bộ Trung tâm YTDP hôm nay đều nhận thức rõ trách nhiệm của mình, cùng nhau đoàn kết xây dựng và duy trì Trung tâm YTDP Quảng Ninh theo Chuẩn Quốc gia; tiếp tục phát triển khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư để  phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

          Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

          Trong không khí gặp mặt đầy ý nghĩa này, các cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh vô cùng vui mừng, xúc động và hy vọng rằng YTDP Quảng Ninh mãi mãi là ngôi nhà đầm ấm, là nơi lưu giữ những tình cảm thắm tình đồng chí, đồng nghiệp và là nơi được lựa chọn về thăm của các đồng chí lãnh đạo, các bác, các cô, các chú, các anh, các chị đã từng làm việc, công tác và cống hiến cho sự nghiệp YTDP tỉnh nhà.

          Chúng tôi cũng vui mừng báo cáo với Lãnh đạo UBND tỉnh, Cục YTDP và Viện VSDTTW, trong những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã xẩy ra trận mưa lũ lịch sử với sự tàn phá vô cùng lớn với tần suất 40-50 năm mới có một lần. Toàn tỉnh có 10 điểm ngập lụt sâu, giao thông bị chia cắt, hệ thống cấp nước sinh hoạt cho 2 thành phố lớn bị vỡ, môi trường bị ô nhiễm nặng, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo cho mọi tình huống có thể xẩy ra; hệ thống y tế nói chung và cơ bản là hệ thống y tế dự phòng đã chủ động, kịp thời chỉ đạo, giám sát, ứng phó nhanh trong công tác phòng chống dịch bệnh sau lũ. Đây thực sự là một thử thách vô cùng lớn với hệ thống y tế, điều thần kỳ và cũng là kỳ tích khi lũ lụt qua đi nhưng không có vụ dịch  bệnh nào xẩy ra. Y tế dự phòng các tuyến đã làm nên chiến công lịch sử góp công rất lớn cho công tác khắc phục hậu quả do thiên tai để phục hồi sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của nhân dân trong tỉnh.

Chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Dù vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức của Trung tâm vẫn kiên trì bám sát mục tiêu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể Trung tâm đã nhiều lần vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: 01 huân chương kháng chiến hạng 3; 03 Huân chương Lao động hạng ba, 1 Huân chương lao động hạng hai. Và hôm nay, Trung tâm vinh dự được nhận phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước: Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây cũng là tâm Huân chương lao động hạng nhất đầu tiên của ngành y tế QN.  

Có được những thành tích ấy trong suốt hơn 50 năm qua, trước hết là do Trung tâm Y tế dự phòng được xây dựng trên nền móng vững chắc do các cô các chú, anh chị thế hệ đi trước đã hy sinh vun đắp và có sự tiếp bước chọn lọc của thế hệ trẻ hôm nay. Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh cũng đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế. Được sự chỉ đạo, hỗ trợ của các Cục, các Viện của Bộ Y tế, đặc biệt là Viện Vệ sinh tễ Trung ương, GS.TS Hoàng Thuỷ Nguyên và các thế hệ lãnh đạo Viện luôn luôn đồng hành, giúp đỡ chia sẻ khó khăn với Trung  tâm Y tế dự phòng trong suốt 50 năm qua. Trung tâm cũng nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ thiết thực của Trung tâm YTDP các tỉnh bạn, sự quan tâm ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trong ngành y tế, sự tin tưởng, ủng hộ của đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Thành công hôm nay đã ghi nhận công lao của các thế hệ cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy, âm thầm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và sự nghiệp y tế dự phòng nói riêng.

Một lần nữa xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, khách quý, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ninh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, nhiều thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Xin trân trọng cảm ơn!

(Nguồn: BS Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm YTDP Quảng Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014