Chặng đường “đạt chuẩn” của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

Cập nhật: 13/3/2013 | 8:52:02 AM

Xác định công tác Y tế dự phòng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có nhiều nỗ lực để làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Từ một đơn vị y tế tuyến tỉnh hạng II, Trung tâm đã vươn lên hạng I và là một trong số ít Trung tâm Y tế dự phòng trong toàn quốc được Bộ Y tế công nhận đạt Chuẩn quốc gia.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, để trở thành đơn vị đạt chuẩn Quốc gia như hiện nay, Trung tâm đã có những bước chuẩn bị dài hơi cũng như sự nỗ lực không ngừng của tập thể CBNV. Ngay từ năm 2009, Trung tâm đã xây dựng Đề án Chuẩn quốc gia với những mục tiêu cụ thể như: Tập trung đào tạo nguồn nhân lực cao về y tế dự phòng; trong đó, ưu tiên đầu tư kinh phí cho phát triển nguồn nhân lực cao, thu hút bác sĩ giỏi bằng các chính sách đãi ngộ hợp lý. Hàng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch đào tạo và đào tạo lại cho các cán bộ chuyên khoa, đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; cử cán bộ, bác sĩ đi học tập, nâng cao trình độ tại các cơ sở đào tạo nguồn lực về y tế dự phòng. Nhờ đó, Trung tâm đã thu hút được nhiều bác sĩ, cử nhân giỏi về làm việc. Tính đến năm 2012, Trung tâm đã có 51/73 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học, chiếm 69,8%; trong đó, 12 cán bộ có trình độ trên đại học, chiếm 16,4% (1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ, 9 chuyên khoa I). Để phát huy năng lực, sự chủ động trong công việc của từng cá nhân, Trung tâm đã thực hiện phân công trách nhiệm đến từng người, từng công việc cụ thể. Theo đó, Trung tâm đã xây dựng được trên 200 quy trình công tác cho các vị trí công việc. Nhờ đó, phát huy được năng lực, chuyên môn của từng người, hiệu quả lao động của mỗi cá nhân được nâng lên rõ rệt.

Phòng xét nghiệm sinh hoá của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt Chuẩn ISO17025/2005.
Phòng xét nghiệm sinh hoá của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt Chuẩn ISO17025/2005.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng có nhiều đổi mới trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động y tế dự phòng như: Hệ thống xét nghiệm, phát triển các kỹ thuật mới chuyên sâu về kiểm nghiệm các vi lượng kháng sinh, hoá chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản, độc tố vi nấm, kim loại nặng trong nước và trong thực phẩm; xét nghiệm vi sinh, làm gen, sinh học phân tử chẩn đoán dịch bệnh cúm, tay chân miệng; kỹ thuận chẩn đoán PCR trong phát hiện lao; chẩn đoán ung thư sớm bằng máy miễn dịch; thực hiện ISO 17025-2005 và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận mã số phòng thử nghiệm VILAS 474... Ngoài ra, công tác tham gia nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực y tế dự phòng luôn được Trung tâm chú trọng thực hiện. Chỉ trong vòng ba năm trở lại đây, hàng loạt đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh như: “Điều tra hiện trạng đái tháo đường tại Quảng Ninh”; “Nghiên cứu hiện trạng môi trường các trung tâm y tế, bệnh viện của tỉnh năm 2011 và ứng dụng hệ thống cảnh báo ô nhiễm môi trường đối với lĩnh vực y tế”; phối hợp với Viện Dinh dưỡng tham gia 1 đề tài cấp Bộ: Đề tài dùng trà cỏ sữa trong điều trị đái tháo đường”... đem lại hiệu quả ứng dụng cao trong ngành.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, bệnh viện các tuyến tăng cường công tác giám sát dịch nhằm phát hiện sớm và điều trị cách ly kịp thời; chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; luôn sẵn sàng các biện pháp khống chế các vụ dịch, dập dịch kịp thời, không để dịch lớn xảy ra. Đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến vùng có dịch để chỉ đạo công tác phòng chống, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng. Vì vậy, mặc dù năm qua tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng về cơ bản dịch bệnh đã được khống chế, không có dịch lớn xảy ra.

Những nỗ lực, cố gắng của CBNV Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã được ghi nhận, Trung tâm đã được nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế. Đặc biệt đầu năm 2013 này, Trung tâm vinh dự được Bộ Y tế công nhận đạt Chuẩn quốc gia về y tế dự phòng, là đơn vị đầu tiên trong ngành Y tế được UBND tỉnh xếp hạng đơn vị hạng I.

(Nguồn: Đặng Nhung)

In bản tin