Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

“Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá”

Cập nhật: 21/11/2018 | 7:40:45 AM

Đây là chủ đề của Hội nghị các nước khu vực ASEAN về “Xây dựng thành phố không thuốc lá” (SCAN) lần thứ 6 được tổ chức trong hai ngày 20-21/11 tại TP Hội An. 150 đại biểu từ các nước Tây Thái Bình Dương tham dự hội nghị.

Hội nghị do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phối hợp với Liên minh Phòng, chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á, Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương Tổ chức.

150 đại biểu về Hội An tham dự hội nghị về phòng chống thuốc lá ngày 20/11
150 đại biểu về Hội An tham dự hội nghị về phòng chống thuốc lá ngày 20/11

Tham dự Hội nghị có 100 đại biểu quốc tế đại diện cho các thành phố du lịch không khói thuốc lá của các nước Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Myanma, Malaysia, Philippin, Mông Cổ. 50 đại biểu đại diện một số Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố của Việt Nam tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế - Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – khẳng định, mục tiêu của hội nghị cùng quảng bá và công nhận các địa điểm, thành phố di sản không khói thuốc, chia sẻ kinh nghiệm từ các quốc gia, thành phố và các địa điểm triển khai không khói thuốc tốt nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, tăng cường mạng lưới không khói thuốc lá giữa các quốc gia nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, bảo vệ sức khỏe người dân.

Logo hội nghị về phòng chống thuốc lá
Logo hội nghị về phòng chống thuốc lá

Hội nghị lần thứ 6 được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu nhằm công nhận và quảng bá cho các địa điểm, thành phố du lịch và các di sản văn hóa du lịch không khói thuốc lá, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, các thành phố, các địa điểm du lịch trong khu vực ASEAN và Châu Á Thái Bình Dương về việc triển khai môi trường du lịch không khói thuốc và tăng cường mạng lưới hợp tác về thực thi môi trường du lịch không khói thuốc giữa các quốc gia trong khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết: “Tại Việt Nam, công tác xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại Hội An và mở rộng thêm một số tỉnh, thành phố khác như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Hải Phòng...”.

Theo Thứ trưởng Tiến, tại các thành phố này, quy định cấm hút thuốc lá được triển khai trước hết trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện. Việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không những giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người”.

Pano phòng chống thuốc lá trên đường phố Hội An
Pano phòng chống thuốc lá trên đường phố Hội An

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới.

Các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai gồm: thực hiện môi trường 100% không khói thuốc; in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Trong đó, công tác xây dựng thành phố không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng mô hình thành phố du lịch không khói thuốc tại một số tỉnh, thành phố du lịch như Hội An, Huế, Hạ Long, Nha Trang…, tại 63 tỉnh thành phố, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã và đang được triển khai rộng khắp.

Theo báo cáo năm 2016 về “Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS)” việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá bước đầu đã có hiệu quả. Cụ thể, tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%), tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%). Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt 6,5% (từ 45,2% xuống 38,7%).

Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 tại hầu hết các địa điểm: Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà hàng giảm từ 84,9% xuống 80,7%; tại nơi làm việc giảm 13,3% (từ 55,9% xuống 42,6%), tại các trường đại học, cao đẳng giảm 16,4% (từ 54,3% xuống 37,9%), trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15% (từ 34,4% xuống 19,4%).

Đây là những chỉ số bền vững cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam và mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đã chứng minh hiệu quả bước đầu trong việc góp phần đem lại cuộc sống văn minh, trong sạch và lành mạnh hơn không chỉ cho người dân địa phương mà còn với những khách du lịch đến tham quan tại các tỉnh, thành phố này.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014