Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

WHO nói Omicron lan nhanh 'chưa từng thấy'

Cập nhật: 15/12/2021 | 11:17:00 AM

WHO cảnh báo Omicron đang lây lan với tốc độ "chưa từng thấy", nhưng cho biết vaccine vẫn giúp hạn chế đáng kể nguy cơ trở nặng và tử vong.

"Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đó. Ngay cả khi Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, số lượng ca nhiễm tăng thẳng đứng có thể một lần nữa gây quá tải các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 14/12.

Theo Tedros, biến chủng Omicron đã được ghi nhận tại 77 quốc gia và có thể sẽ hiện diện ở phần lớn thế giới, đồng thời không nên bị coi là "nhẹ".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 18/10. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 18/10. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Mike Ryan, giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, cho biết các vaccine Covid-19 vẫn hiệu quả, giúp cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể trước nguy cơ trở nặng và tử vong.

"Câu hỏi được đặt ra là những vaccine chúng ta đang dùng, hiện giúp cứu mạng trước tất cả biến chủng, cung cấp khả năng bảo vệ đến mức nào, và khả năng hạn chế nguy cơ trở nặng và tử vong trước Omicron có suy giảm chút nào hay không. Dữ liệu đang cho thấy sự bảo vệ đáng kể", Ryan cho hay.

Quan chức WHO nói thêm rằng mức đỉnh của làn sóng lây nhiễm lần này còn cách "vài tuần", trong bối cảnh biến chủng Omicron lây lan vô cùng nhanh chóng, vượt tốc độ của chủng Delta đang chiếm ưu thế trên toàn cầu.

Tedros cho biết các mũi vaccine Covid-19 tăng cường có thể giúp hạn chế sự lây lan Covid-19, nếu những người cần bảo vệ nhất tiếp cận được. "Đó là vấn đề về mức độ ưu tiên. Thứ tự rất quan trọng. Tiêm mũi tăng cường cho những nhóm nguy cơ trở nặng hoặc tử vong thấp đơn giản là sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của những người nguy cơ cao vẫn đang chờ liều vaccine cơ bản của họ, do hạn chế nguồn cung", ông nói.

"Mặt khác, tiêm mũi tăng cường cho những người nguy cơ cao có thể giúp cứu nhiều sinh mạng hơn so với tiêm các liều chính cho những người nguy cơ thấp", Tedros bổ sung.

Tedros lưu ý sự xuất hiện của biến chủng Omicron thúc đẩy một số quốc gia triển khai mũi vaccine tăng cường cho toàn bộ dân số trưởng thành, ngay cả khi giới nghiên cứu thiếu bằng chứng về hiệu quả của biện pháp này trước Omicron. "WHO lo ngại những chương trình như vậy sẽ khiến tình trạng tích trữ vaccine trong năm qua lặp lại, làm trầm trọng thêm sự bất công", ông nói.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với WHO hôm 24/11. Dù Omicron được xếp vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

Trong báo cáo hôm 12/12, WHO cũng cho biết còn nhiều điều chưa rõ ràng về Omicron. Các đánh giá sơ bộ cho thấy Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn Delta, nhưng vẫn cần thêm dữ liệu để xác định liệu nó có kém nguy hiểm so với những biến chủng trước đây không.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014