Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

WHO: Một triệu ca tử vong vì Covid-19 từ đầu năm đến nay

Cập nhật: 27/8/2022 | 2:34:05 PM

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận toàn cầu chạm "cột mốc bi thảm", ghi nhận một triệu người chết do Covid-19 từ đầu 2022 đến nay.

Các ca tử vong phần lớn là ở Mỹ (hơn 217.000 ca), tiếp theo là Nga (72.000 ca), Brazil (63.000 ca) và Ấn Độ (45.000 ca). Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, giám đốc WHO, cho rằng các nước không thể tuyên bố đang "học cách sống chung với Covid-19" khi hàng chục nghìn trường hợp tử vong vẫn xảy ra, dù đã có đầy đủ công cụ cần thiết để ngăn chặn chúng.

"Chúng tôi yêu cầu các chính phủ tăng cường tiêm chủng cho tất cả nhân viên y tế, người cao tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, nhằm đạt độ bao phủ vaccine cho 70% dân số", ông Tedros nói.

Mục tiêu tiêm chủng 70% dân số toàn cầu được WHO đề ra từ trước đó, trong thời điểm dịch bệnh còn nghiêm trọng. Tuy nhiên, 136 quốc gia không đạt cột mốc này, trong đó 66 nước vẫn có tỷ lệ bao phủ vaccine dưới 40%.

"Tất cả các nước ở mọi mức thu nhập cần hành động mạnh mẽ hơn, tiêm chủng cho người có rủi ro chuyển nặng, tử vong cao, đảm bảo quyền tiếp cận với các phương pháp điều trị, giải trình tự gene, đưa ra chính sách phù hợp với từng thời kỳ", ông Tedros nói thêm.

Tiến sĩ Derrick Sim, giám đốc điều hành Liên minh Vaccine Gavi, nhận định đằng sau mỗi cái chết là "một thảm kịch rất chân thực của con người", kêu gọi mọi người không chủ quan trước những thiệt hại của đại dịch với gia đình và cộng đồng.

WHO thúc đẩy các quốc gia hành động nhanh chóng, áp dụng biện pháp ngăn chặn tương xứng với tốc độ lây truyền của Covid-19, tiếp tục xét nghiệm và phân tích các mẫu bệnh phẩm dương tính, triển khai thuốc men và tăng cường tiêm chủng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại hội nghị về vaccine Covid-19 ở Brussels, Bỉ hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại hội nghị về vaccine Covid-19 ở Brussels, Bỉ hồi tháng 2. Ảnh: AFP

Hiện nay, các nước đã nới lỏng hoặc dỡ bỏ hạn chế như đeo khẩu trang, quy định tụ tập đông người. Số xét nghiệm cũng giảm do biến chủng Omicron gây triệu chứng nhẹ, người dân hầu hết tự xét nghiệm tại nhà.

Số ca nhiễm toàn cầu hiện bằng một phần 5 mức ghi nhận trong thời kỳ cao điểm của mùa đông năm ngoái, khi Omicron còn lây lan mạnh. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn, bởi xét nghiệm giảm.

Biến chủng Omicron chiếm 99% trong số các mẫu virus được thu thập 30 ngày qua. Biến chủng phụ BA.5 vẫn chiếm ưu thế trên toàn cầu, tỷ lệ là 74%. WHO cho biết BA.5 phát triển ngày càng đa dạng, các đột biến bổ sung nằm ở nhiều vị trí.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014