Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

WHO: Hơn 80% người nhiễm Covid-19 mắc bệnh nhẹ và sẽ phục hồi

Cập nhật: 18/2/2020 | 2:23:45 PM

Trong cuộc họp báo về đợt bùng phát Covid-19, diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, chiều 17-2 (giờ địa phương), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá, tỷ lệ tử vong do Covid-19 gây ra không cao như các chủng virus corona khác, trong đó có SARS và MERS. Hơn 80% người mắc Covid-19 chỉ bị bệnh nhẹ và sẽ phục hồi.

WHO: Hơn 80% người nhiễm Covid-19 mắc bệnh nhẹ và sẽ phục hồi

Hình ảnh Covid-19 thông qua kính hiển vi điện tử. (Ảnh: AP)

Mở đầu cuộc họp báo, ông Tedros cho biết, tính đến 6 giờ sáng 17-2 (giờ Geneva), Trung Quốc thông báo với WHO rằng, nước này đã ghi nhận 70.635 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 1.772 ca tử vong. Trong 24 giờ trước đó, Trung Quốc có thêm 2.051 ca nhiễm mới, 94% số ca nhiễm mới được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc. Ngoài Trung Quốc, WHO đã nhận được báo cáo về 694 ca nhiễm Covid-19 tại 25 quốc gia, trong đó đã có ba trường hợp tử vong.
Theo ông Tedros, khi Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu, WHO bắt đầu có được bức tranh rõ ràng hơn về đợt bùng phát Covid-19, diễn biến của dịch bệnh và vị trí của “tâm dịch”.

Ngày 17-2, Trung Quốc đã công bố một tài liệu gồm dữ liệu chi tiết về hơn 44 nghìn ca nhiễm Covid-19. Những dữ liệu này giúp thế giới hiểu rõ hơn về độ tuổi của những người nhiễm Covid-19, mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và tỷ lệ tử vong. Dữ liệu này rất quan trọng trong việc giúp WHO đưa ra khuyến cáo cho các quốc gia dựa trên bằng chứng cụ thể. Do đó, WHO khuyến khích tất cả các nước trên thế giới chia sẻ công khai dữ liệu về Covid-19.

Dữ liệu nêu trên cũng cho thấy số ca nhiễm mới giảm, song người đứng đầu WHO cho rằng, chiều hướng này phải được phân tích một cách cẩn trọng. "Mọi kịch bản vẫn đang được thảo luận", ông lưu Tedros ý.

Qua phân tích các dữ liệu, ông Tedros nhận định, dường như Covid-19 không gây tử vong nhiều như các chủng virus corona khác, trong đó có SARS và MERS. Hơn 80% người mắc Covid-19 chỉ bị bệnh nhẹ và sẽ phục hồi. Khoảng 14% ca nhiễm Covid-19 bị bệnh nặng như viêm phổi và khó thở. Khoảng 5% người bệnh gặp phải các bệnh nghiêm trọng, trong đó có suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng.

Đáng chú ý, chỉ có 2% ca nhiễm Covid-19 tử vong và nguy cơ tử vong tỷ lệ thuận với độ tuổi của người bệnh. WHO nhận thấy có tương đối ít trường hợp nhiễm Covid-19 là trẻ em và cần nghiên cứu thêm để lý giải điều này.

Ông Tedros cũng thông báo, một nhóm chuyên gia quốc tế đang làm việc với các đồng nghiệp tại Trung Quốc để tăng cường hiểu biết của thế giới về đợt bùng phát Covid-19.

Tổng Giám đốc Tedros nhấn mạnh, WHO đang làm việc ngày đêm trên một số lĩnh vực để giúp các quốc gia chuẩn bị ứng phó Covid-19. WHO cũng gửi các bộ thử nhanh tới các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới. WHO bảo vệ nhân viên y tế bằng cách chuyển trang thiết bị bảo hộ cá nhân tới nhiều quốc gia, mở khóa tập huấn, và phối hợp các nhà sản xuất để bảo đảm nguồn cung. WHO còn đưa ra khuyến cáo cho các quốc gia về cách thực hiện sàng lọc, xét nghiệm, theo dõi và điều trị Covid-19.

WHO đã kêu gọi khoản tiền trị giá 675 triệu USD để hỗ trợ các nước ứng phó dịch bệnh. Tuy nhiên, WHO nhận thấy chưa cần gấp rút sử dụng khoản tiền này. “Chúng ta đang có một cánh cửa cơ hội. Chúng ta cần các nguồn lực để bảo đảm các nước đều chuẩn bị ứng phó dịch bệnh ngay bây giờ. Chúng ta không biết cánh cửa cơ hội sẽ tiếp tục mở ra đến khi nào. Chúng ta không được hoang phí cơ hội này”, người đứng đầu WHO hối thúc.

(Nguồn: nhandan.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014