Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Việt Nam sản xuất thành công vắcxin cúm mùa giá bằng 1/3 hàng nhập

Cập nhật: 11/5/2018 | 7:45:57 AM

Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế báo cáo nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia về việc đã chế tạo và sản xuất thành công vắcxin cúm mùa ở quy mô công nghiệp.

Tiêm chủng cho trẻ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Tiêm chủng cho trẻ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Kết quả trên có được sau thời gian nghiên cứu, sản xuất từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2018.

Vắcxin cúm mùa có tên gọi IVACFLU-S do IVAC ngừa được các 3 chủng virus cúm thông thường gồm: chủng A/H1N1/09; A/H3N2 và cúm B.

Nếu được cấp phép lưu hành, vắcxin cúm mùa do Việt Nam sản xuất sẽ được bán với giá từ 80.000-120.000 đồng/liều, trong khi hiện nay vắcxin cúm mùa ngoại nhập có giá từ 240.000-300.000 đồng/liều.

Với thành công này, IVAC Nha Trang đề xuất cơ quan quản lý nhà nước công nhận dây chuyền sản xuất vắcxin cúm ở quy mô 1,5 triệu liều/năm tại IVAC đủ điều kiện sản xuất vắcxin cúm dự tuyển sử dụng cho người.

Dây chuyền sản xuất vắcxin cúm mùa có thể sản xuất và cung ứng trên quy mô lớn, sẵn sàng ứng phó khi có các biến thể virus cúm mới gây dịch hoặc dịch xuất hiện.

Quy trình sản xuất chủng vắcxin được thực hiện bằng cách cấy chuyền nhiều đời trên trứng gà với chủng ngừa virus cúm phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đã được thẩm định đạt các tiêu chuẩn chất lượng.

Kết quả kiểm định chất lượng và nghiên cứu tiền lâm sàng trên các mô hình động vật thí nghiệm cho thấy vắcxin cúm IVACFLU-S do IVAC Nha Trang sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng; đạt yêu cầu về an toàn, dung nạp tốt theo đường tiêm bắp và tạo được đáp ứng miễn dịch tốt trên động vật thí nghiệm phù hợp với khuyến cáo của WHO và quy định của Việt Nam.

WHO ước tính mỗi năm có khoảng 5%-10% người lớn trưởng thành và 20%-30% trẻ em mắc cúm trên thế giới. Trong đó có khoảng 3-5 triệu trường hợp nặng và khoảng 250.000-500.000 người tử vong.

Từ đầu năm đến nay, tại nhiều cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa nhi đã có hàng trăm bệnh nhi được chẩn đoán mắc cúm khi đến khám. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân là người lớn mắc cảm cúm mùa thường chủ quan, khi nặng mới đến bệnh viện khám thì đã viêm phổi nặng, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Kết quả giám sát các loại bệnh cúm trên người tại Việt Nam. (Nguồn: Bộ Y tế)
Kết quả giám sát các loại bệnh cúm trên người tại Việt Nam. (Nguồn: Bộ Y tế)

Theo phó giáo sư Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hiện chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới cũng như sự đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm lưu hành trên người tại Việt Nam và cũng chưa phát hiện thấy các chủng virus mới (lạ) nào tại Việt Nam.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu phân tích, cúm mùa lưu hành tại nhiều nước trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 triệu đến 5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250 đến 500 nghìn người tử vong.

Tại Việt Nam, trong 10 năm gần đây hàng năm ghi nhận khoảng từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B gây nên. Tuy nhiên, số ca bệnh mắc năm nay cũng không có sự bất thường quá lớn do với những năm trước. Các trường hợp mắc bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa Đông và mùa Xuân.

Kết quả giám sát bệnh cúm trên người tại Việt Nam ghi nhận chủ yếu là cúm A/H3N2 (chiếm 37,2%), cúm A/H1N1 (chiếm 34,7%), cúm B (chiếm 28,1%).

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014