Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vi khuẩn kháng thuốc sinh sôi trong đại dịch

Cập nhật: 10/9/2021 | 7:17:39 AM

Nhiều loại vi khuẩn, vi trùng kháng thuốc âm thầm phát triển và sinh sôi khi thế giới tập trung vào mối đe dọa lớn là Covid-19.

Vào thời gian cao điểm của Covid-19, y bác sĩ cố gắng cứu chữa các bệnh nhân triệu chứng nặng bằng máy thở, trong khi đảm bảo an toàn cho bản thân. Những nỗ lực này và các biện pháp điều trị khác có tác dụng phụ: tình trạng nhiễm khuẩn kháng thuốc gia tăng trong các bệnh viện.

Báo cáo ngày 2/9 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), vi khuẩn kháng thuốc phát triển mạnh trên các thiết bị bảo hộ y tế được tái sử dụng, ống truyền tĩnh mạch và thiết bị y tế như máy thở.

Tình trạng kháng kháng sinh trở thành vấn đề nhức nhối trong y khoa nhiều năm qua, đôi khi gây chết người. Mối đe dọa gia tăng khi các loại vi trùng, vi khuẩn và nấm biến đổi, phát triển khả năng kháng thuốc. Vi khuẩn sinh sôi mạnh ở bệnh nhân lớn tuổi, bị suy giảm miễn dịch, với lựa chọn điều trị hạn chế hoặc không có phương pháp hiệu quả.

Những năm gần đây, các chuyên gia cố gắng làm chậm sự phát triển của các vi khuẩn ngày càng nguy hiểm, có thể kháng lại nhiều loại thuốc khác nhau.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2020, "các nỗ lực đi chệch hướng" khi ngành y tế tập trung quá nhiều vào mục tiêu giảm lây nhiễm nCoV, theo nghiên cứu mới của CDC. Nhóm nghiên cứu nhận định quy tắc y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh nhiễm trùng kháng thuốc bị bỏ qua khi nhân loại đối mặt với mối đe dọa lớn hơn: Covid-19.

Hai y tá trao đổi qua kính chắn từ một phòng bệnh ở Trung tâm Y tế Khu vực Baxter, Mountain Home, tháng 7/2021. Ảnh: NY Times

Đầu tháng 1, cơ quan y tế Florida báo cáo 4 trường hợp nhiễm nấm Candida auris tại một bệnh viện ở bang này. Điều tra cho thấy 35 trong số 67 bệnh nhân nhập viện kể từ ngày 4/8 đến 18/8 năm ngoái nhiễm nấm.

Tình trạng nhiễm trùng máu kháng thuốc tại bệnh viện tăng 47% trong ba tháng cuối năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 - mức tăng được giới chức y tế Florida cho là mạnh mẽ. Các ca nhiễm trùng liên quan đến bệnh nhân thở máy trong quý 4/2020 tăng 45% so với 2019. Cùng thời điểm, các ca nhiễm trùng từ vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng methicillin, tăng 34%.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014