Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Chủ động phục vụ mùa lễ hội

Cập nhật: 2/3/2015 | 12:53:24 PM

Trong những ngày đầu xuân mới, tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh, không khí chuẩn bị cho các lễ hội mùa xuân trên địa bàn tỉnh đã rất nhộn nhịp. Để các lễ hội được diễn ra thuận lợi, an toàn, thời gian này cùng với việc đẩy nhanh công tác hoàn thiện khâu tổ chức cho các hoạt động lễ hội, công tác an ninh, đảm bảo giao thông... thì công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho các lễ hội cũng được đẩy mạnh, nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ của du khách và nhân dân trong và ngoài tỉnh về trảy hội tại Quảng Ninh.

Triển khai công tác bảo đảm VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội xuân năm 2015, ngay từ trước Tết Nguyên đán các ngành, đơn vị chức năng trong toàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo VSATTP trên địa bàn. Qua đó, các công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kiểm tra kiểm soát VSATTP được tăng cường thực hiện. Tính riêng dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh đã thành lập 220 đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP. Trong đó, 6 đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến tỉnh, 28 đoàn tuyến huyện và 186 đoàn tuyến xã. Các đoàn đã tiến hành kiểm tra 5.526 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua đó, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn đã được kiểm soát chặt chẽ. Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 9 ngày nghỉ Tết, toàn tỉnh không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại khu di tích, danh thắng Yên Tử, ngày 26-2-2015.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại khu di tích, danh thắng Yên Tử, ngày 26-2-2015.

Vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, cũng giống như nhiều địa phương khác trong cả nước, các lễ hội lớn ở Quảng Ninh chủ yếu diễn ra dịp này, tập trung từ tháng Giêng đến tháng 3 Âm lịch như: Lễ hội Tiên Công, lễ hội Yên Tử, lễ hội chùa Ba Vàng, lễ hội đền Cửa Ông… Có thể thấy, đây là thời gian Quảng Ninh chào đón rất đông du khách, tăng, ni, phật tử trong và ngoài tỉnh tới tham quan, chiêm bái và tìm hiểu màu sắc văn hoá độc đáo tại các lễ hội trên địa bàn. Đây cũng là điều kiện rất thuận lợi để quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và cả quốc tế. Do đó, bên cạnh các công tác chuẩn bị khác, công tác đảm bảo VSATTP đã được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc, để đảm bảo sức khoẻ cho du khách và nhân dân trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại chùa Ba Vàng ngày khai hội. Giống như hàng năm, sau các nghi lễ khai hội, nhà chùa sẽ phát hàng nghìn suất cơm chay miễn phí cho các du khách, tăng ni, phật tử về chiêm bái tại chùa. Để đảm bảo an toàn cho mỗi suất cơm ngay từ trước ngày khai hội, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với ngành y tế địa phương tiến hành kiểm tra, kiểm thực bảo đảm VSATTP. Đồng thời, tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng phối hợp với các điểm trực y tế và các đơn vị y tế cố gắng cao nhất không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh truyền qua thực phẩm…

Giống như tại lễ hội chùa Ba Vàng, hoà cùng dòng người hành hương về lễ bái tại khu di tích, danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) những ngày đầu năm mới, theo quan sát của chúng tôi, năm nay, dọc đường hành hương không còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng bố trí các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền trên loa phát thanh, tổ chức một khu riêng biệt để các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm có thể hoạt động mà không làm ảnh hưởng đến lễ hội.

Anh Nguyễn Thế Hải, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết: Năm nào tôi cũng đưa gia đình về Yên Tử dâng hương lễ Phật. Về lễ hội năm nay, tôi thấy việc quản lý việc kinh doanh ăn uống tại lễ hội rất tốt, các cơ sở kinh doanh ăn uống hoạt động rất quy củ, không có tình trạng chèo kéo, mất vệ sinh. Đặc biệt, việc chế biến thực phẩm cũng được thực hiện sạch sẽ, hợp vệ sinh hơn, tạo sự thoải mái, yên tâm cho chúng tôi khi đến tham quan, dâng lễ đầu năm…

Cùng với lễ hội Yên Tử và chùa Ba Vàng, để đảm bảo VSATTP cho các lễ hội năm nay, ngay từ trước và trong lễ hội, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường phối hợp với các địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về VSATTP, kiểm tra, giám sát phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh dịch truyền qua thực phẩm trong cộng đồng. Triển khai các hoạt động bảo đảm VSATTP ở các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn, đặc biệt quan tâm kiểm soát các cơ sở dịch vụ ăn uống đông người. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: “Với mục tiêu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh đường tiêu hoá truyền qua thực phẩm cho nhân dân và du khách khi tham gia các lễ hội, Chi cục đã tập trung toàn bộ nhân lực, phối hợp với lực lượng của Trung tâm Y tế, phòng Y tế các địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm VSATTP trước và trong các lễ hội lớn, đảm bảo cho sức khoẻ của nhân dân và du khách…”.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014