Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tốn gần 1 triệu đô la chữa bệnh vì không tiêm vắc-xin uốn ván

Cập nhật: 24/3/2019 | 6:35:53 PM

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo trường hợp một bé trai 6 tuổi tại Oregon đã phải nhập viện điều trị vì mắc uốn ván do bố mẹ cậu bé từ chối tiêm vắc-xin cho cậu hồi nhỏ.

Vì bỏ qua một liều vắc-xin uốn ván trị giá 30 USD, bố mẹ cậu bé phải trả tới 811.929 USD tiền viện phí sau khi cậu bé mắc bệnh.

Khi đang chơi đùa bên ngoài trang trại ở Oregon năm 2017, cậu bé đã bị ngã trầy xước trán. Cha mẹ cậu bé đã làm sạch và khâu cẩn thận tại nhà nhưng 6 ngày sau khi bị ngã, cậu bé bắt đầu kêu khóc, nghiến răng, co thắt cơ. Sau đó có các triệu chứng khó thở buộc cha mẹ cậu phải gọi cấp cứu và đưa vào nhập viện. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị nhiễm trùng uốn ván khiến cậu bé trở thành trường hợp đầu tiên ở Oregon bị nhiễm trùng uốn ván sau hơn 30 năm qua, theo báo cáo được công bố mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Hình ảnh vi khuẩn uốn ván Clostridium tetani dưới kính hiển vi.
Hình ảnh vi khuẩn uốn ván Clostridium tetani dưới kính hiển vi.

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra nhưng có thể phòng ngừa được nhờ vắc- xin uốn ván. Các vi khuẩn C.tetani sống trong đất xâm nhập cơ thể thông qua các vết thương hở. Sau khi vào cơ thể, chúng sẽ phun vào máu vật chủ một loại độc tố cực kỳ mạnh. Độc tố này có thể nhanh chóng làm tê liệt cơ bắp và gây ra những cơn co thắt liên tục. Các cơn co thắt bắt đầu từ hàm khiến bệnh nhân không ăn không nói, khó khăn trong việc uống nước. Những cơn co thắt này sau đó có thể lan đến ngực, lưng và ruột dẫn đến gãy xương đau đớn, khó thở và thậm chí mất hoàn toàn sự kiểm soát ruột. Uốn ván là một căn bệnh tàn bạo gây ra những tổn thương nghiêm trọng trên cơ thể người. Ngay cả khi được điều trị, 10% nạn nhân của vi khuẩn C.tetani cũng sẽ tử vong.

Trên thế giới, chúng ta đã có một loại vắc-xin phòng uốn ván từ những năm 1920, nhờ vắc-xin này con người gần như đã xóa sổ được căn bệnh uốn ván ở các quốc gia có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt. Mũi tiêm uốn ván đầu tiên nên bắt đầu từ khi 2 tháng tuổi và nên được tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp cậu bé này đã không được tiêm vắc-xin phòng ngừa uốn ván. Khi được đưa tới bệnh viện, cơ hàm của cậu bé đã bị co thắt, mặc dù rất khát nước nhưng cậu bé không thể mở miệng để uống. Cậu bé được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) nơi cậu được tiêm vắc-xin uốn ván cũng như thuốc kháng thể chống lại vi khuẩn. Những kháng thể này được lấy từ những người đã từng được tiêm phòng uốn ván. Bệnh nhân nhỏ tuổi này được chăm sóc trong căn phòng tối với thiết bị bịt tai vì bất cứ sự kích thích âm thanh nào cũng làm cho cơ bắp cậu co thắt đau đớn. Đồng thời, máy thở cũng được sử dụng để trợ thở, kết hợp với sử dụng các loại thuốc để kiểm soát cơ bắp, điều trị huyết áp. Sau 47 ngày ở lại ICU, cậu bé tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại buồng phục hồi với hóa đơn y tế hơn 800.000 đô-la (tương đương 19 tỷ đồng), cậu bé đã có thể khôi phục chức năng của các chi và cơ thể.

Tiêm phòng uốn ván cho trẻ.
Tiêm phòng uốn ván cho trẻ.

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp bệnh nhi mắc uốn ván đầu tiên được báo cáo ở Oregon trong vòng 30 năm. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến 2015, đã có 197 trường hợp uốn ván và 16 trường hợp tử vong được báo cáo khắp nước Mỹ. Một số trường hợp bệnh nhân được cứu sống nhưng phải chịu chi trả mức phí rất lớn, lên tới gần 1 triệu USD. Judith Guzman - Cotrill, Giáo sư nhi khoa tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon, tác giả nghiên cứu này cho biết, trường hợp của cậu bé 6 tuổi ở Oregon là một lời nhắc nhở quan trọng của việc tiêm chủng vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin cho bệnh uốn ván.

TS. William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm học tại Đại học Vanderbilt, người không tham gia nghiên cứu cũng cho biết, nhiễm trùng uốn ván của cậu bé là một tai nạn “hoàn toàn có thể phòng ngừa được”. Và quyết định của cha mẹ cậu bé không cho con mình tiêm mũi vắc-xin uốn ván lần thứ hai chính là nguyên nhân gây ra “thảm kịch” này, TS. Schaffner nhấn mạnh.

Việc tiêm vắc-xin phòng uốn ván là việc làm cần thiết vì nếu trẻ em được tiêm phòng vắn-xin này thì nguy cơ nhiễm trùng uốn ván sẽ giảm 95% và nguy cơ tử vong giảm 99%. Vì vậy, theo các chuyên gia, cách duy nhất để bảo vệ bản thân là tiêm vắc-xin.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014