Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tiêm chủng ở vùng cao

Cập nhật: 30/6/2018 | 7:00:26 AM

Là một xã miền núi, đặc biệt khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng, sự đóng góp của đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản, tỉ lệ tiêm chủng 8 loại vắc-xin cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ở xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đạt 100%

Vượt quãng đường gần 10 km, dưới những cơn mưa rào bất chợt, vợ chồng chị Dương Nhì Múi, dân tộc Dao (thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) địu cậu con trai 3 tháng tuổi đến Trạm Y tế xã Đồng Sơn để tiêm phòng mũi vắc-xin "5 trong 1" Quinvaxem đầu tiên.

Vượt lũ đưa trẻ tiêm chủng

Vợ chồng chị Múi cũng là những người có mặt đầu tiên để chờ tiêm vắc-xin cho con. Vừa đến trạm y tế xã thì trời bất chợt đổ cơn mưa rào, anh Linh Du Thông vội vàng gỡ chiếc địu bế cậu con trai còn đang ngon giấc sau lưng người vợ trẻ. Anh Thông cho biết vì sợ mưa to, lũ tràn về nên vợ chồng anh rời khỏi nhà lúc 6 giờ 30 phút để con không bị lỡ mũi tiêm vắc-xin phòng bệnh. "Đây là mũi tiêm thứ 3 của cháu, sau viêm gan B và lao. Vợ chồng tôi được nghe nhân viên nói mũi tiêm lần này rất quan trọng vì phòng tới 5 bệnh nên đưa con đi tiêm chủng đúng lịch hẹn" - anh Thông chia sẻ.

Sau khoảng 15 phút, khi cơn mưa ngớt dần là lúc những ông bố, bà mẹ nườm nượp đưa con đến Trạm Y tế xã Đồng Sơn. Đã quen với quy trình tiêm chủng ở đây, các bà mẹ bế con ngồi hành lang chờ đến lượt khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin. Chị Dương Thị Ngân - dân dộc Dao, ở xã Đồng Sơn - cho biết hôm nay là mũi vắc-xin Quinvaxem thứ 3 mà cậu con trai 5 tháng tuổi đến lịch hẹn tiêm. "Hai lần tiêm trước con có sốt nhưng được bác sĩ dặn dò cẩn thận nên chỉ sau một ngày chăm sóc, giảm sốt cho con, sức khỏe của bé đã trở lại bình thường. Nhà cách trạm y tế xã hơn 10 km nhưng đến ngày tiêm chỉ lo con bệnh ốm rồi lỡ lịch tiêm chứ đường xa, đường đất vợ chồng tôi cũng không ngại" - chị Ngân chia sẻ.

Tiêm chủng ở vùng cao - Ảnh 1.

Nhiều dịch bệnh được kiểm soát ở xã vùng cao Đồng Sơn nhờ việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch

Cố gắng cho con được tiêm chủng đầy đủ là mong muốn của các ông bố, bà mẹ có mặt tại Trạm Y tế xã Đồng Sơn trong buổi tiêm chủng phòng bệnh của tháng 6-2018. Chờ đến lượt tiêm chủng vắc-xin cho 2 con gái sinh đôi là Bàn Thị Thanh Trà và Bàn Thị Thanh Trúc, 6 tháng tuổi, chị Lý Thị Khuyên, dân tộc Tày, cho biết: "Các cán bộ y tế xã Đồng Sơn cũng như những nhân viên y tế thôn bản tư vấn cặn kẽ nên gia đình có con nhỏ ở đây đều hiểu tiêm chủng đầy đủ giúp con phòng các bệnh viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, viêm não, sởi... nên ai cũng cố gắng đưa con đi tiêm chủng".

Hết thời tiêm chủng lưu động

Tại phòng chờ tiêm vắc-xin, y sĩ Lý Văn Tịnh - Trưởng Trạm Y tế xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh - đảm nhiệm việc khám sàng lọc cho những trẻ đến tiêm vắc-xin. Sau khi nhân viên y tế đo nhiệt độ, y sĩ Tịnh từ tốn hỏi han các ông bố, bà mẹ về tình trạng sức khỏe của trẻ bằng tiếng dân tộc. Đánh giá trẻ đủ điều kiện tiêm chủng, y sĩ Tịnh mới chuyển sổ tiêm chủng để nhân viên nhập dữ liệu vào máy tính có kết nối internet rồi nhắc bà mẹ nhận số thứ tự để chờ được tiêm. Ở phòng kế bên, bác sĩ Hoàng Thị Hằng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế Đồng Sơn, lại trao đổi với các mẹ thêm một lần nữa về tình trạng sức khỏe của trẻ trước khi tiêm vắc-xin cho trẻ theo quy trình. Sau hơn 2 giờ, việc khám sàng lọc và tiêm chủng vắc-xin cho trẻ gần như đã hoàn thành 80%. Lúc này, các ông bố, bà mẹ cũng lục tục địu con trên lưng để về sau 30 phút nán lại theo dõi các phản ứng nếu có sau tiêm theo dặn dò của bác sĩ.

Hơn 30 năm gắn bó với trạm y tế xã và công tác tiêm chủng, y sĩ Tịnh cho biết trước đây, người dân còn chưa biết nhiều đến lợi ích của việc tiêm chủng, các nhân viên y tế của xã Đồng Sơn phải đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức các buổi tiêm lưu động đến tận các gia đình để tiêm chủng cho trẻ. Nhiều khi men rừng chui qua những bụi cây, đi bộ cả 3-4 km mới tới tiêm được 1-2 đứa trẻ. Có tháng phải mất cả tuần lễ mới tiêm xong. Nhưng vài năm gần đây, người dân hiểu tiêm chủng giúp trẻ nhỏ không mắc các bệnh truyền nhiễm gây dịch nên đã chủ động đưa con trẻ đến trạm y tế tiêm vắc-xin. "Dù là xã miền núi, thuộc diện khó khăn của tỉnh nhưng 100% trẻ dưới 12 tháng tuổi của xã Đồng Sơn được tiêm đủ 8 loại vắc-xin (lao, bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và vi khuẩn Hib, sởi, bại liệt). Có khi cách xa điểm tiêm cả chục cây số, các ông bố, bà mẹ người Dao, người Tày cũng địu con đến tiêm, vì thế cán bộ làm tiêm chủng càng cố gắng" - y sĩ Tịnh bộc bạch.

Bác sĩ Vũ Quyết Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, cho biết xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ là một trong số xã miền núi vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cán bộ y tế, sự đóng góp của đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản và ý thức cho con em đi tiêm chủng đầy đủ của bà con dân tộc nâng lên rõ rệt nên tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi ở các xã miền núi nói chung đạt mức cao, khoảng 93%.

Bác sĩ Thắng cũng chia sẻ những năm qua, ngành y tế Quảng Ninh luôn quan tâm đến công tác tiêm chủng, đặc biệt với các xã miền núi vùng sâu, vùng xa, trong đó ưu tiên cấp đầy đủ hệ thống dây truyền lạnh, phích để bảo quản vắc-xin đúng quy định giữ chất lượng. Đồng thời, cử bác sĩ tăng cường, hỗ trợ cho các xã xa khó khăn để vững vàng chuyên môn; truyền thông trực tiếp về lợi ích tiêm chủng đến từng hộ dân; trước ngày tiêm chủng trạm y tế, y tế thôn gọi điện trực tiếp nhắc các bà mẹ cho các trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, nhờ đó kết quả tiêm chủng tại các xã khó khăn vùng sâu, vùng xa đạt kết quả tốt. 

(Nguồn: nld.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014