Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thuốc chống virus “chữa khỏi” bệnh tay chân miệng?

Cập nhật: 7/10/2019 | 8:30:23 PM

Một thuốc chống virus đã “chữa khỏi” cho ba bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng (HFMD) ngay trong vòng ba ngày.

Các bác sĩ của Trường Y Đại học Bang Florida đã điều trị cho hai anh em, hai và bốn tuổi, và mẹ của các em, 37 tuổi, sau khi tất cả họ đều bị phát ban điển hình.

Thuốc chống virus “chữa khỏi” bệnh tay chân miệng? - 1

Cả gia đình đều được cho dùng thuốc chống virus acyclovir trong vòng 24 giờ sau khi xuất hiện thương tổn. Acyclovir, tên biệt dược là Zovirax, là thuốc được phê chuẩn để điều trị nhiễm herpes - như chốc mép, bệnh zona và thủy đậu - nhưng mới thử nghiệm cho bệnh HFMD.

Chỉ một ngày sau, phát ban của các bệnh nhân bắt đầu lặn, và tất cả bệnh nhân đều “thuyên giảm hoàn toàn” trong vòng 72 giờ.

Bệnh tay chân miệng hiện chưa có cách điều trị đặc hiệu, nên bệnh nhân bị buộc phải chịu đựng ngứa, sốt và loét miệng trong khoảng từ 7 đến 10 ngày.

Mặc dù hầu hết các chủng virus là vô hại, có một chủng là EV71 có liên quan đến suy tim, rối loạn hệ thần kinh trung ương và chảy máu trong phổi.

Một chuyên gia nói rằng rất khó để rút ra bất kỳ kết luận nào từ báo cáo ca bệnh này, vì hầu hết các trường hợp HFMD là “nhẹ và tự khỏi”.

Tiến sĩ Adrian Raby, thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn, nói: “Báo cáo ca bệnh này có vẻ đáng chú ý. Tôi lưu ý rằng đây không phải là một thử nghiệm, vì vậy sẽ rất khó để đưa ra bất kỳ kết luận mạnh mẽ nào từ nó. Tất cả các trường hợp tôi đã thấy đều nhẹ và tự khỏi”.

Tay chân miệng là một bệnh do virus rất dễ lây lan. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, với các vụ dịch hay gặp tại các trường học, nhà trẻ và trại hè.

Các triệu chứng bao gồm nổi mẩn đỏ, phẳng, cũng như sốt nhẹ, đau cơ và cảm giác chung là “khó ở”. HFMD không có cách điều trị cụ thể do hầu hết các trường hợp là “lành tính” và “các  triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn” khoảng chừng một tuần sau khi bị nhiễm.Tuy nhiên, acyclovir đã được thấy là giảm khó chịu và tăng tốc độ phục hồi trong ba nghiên cứu trước đó.

Bé hai tuổi chưa rõ danh tính đã được mẹ đưa đến Trường Y Đại học bang Florida sau khi có những “nốt mụn nước” nổi lên ở cẳng chân, mông và bộ phận sinh dục, trước khi lan lên bàn tay và bàn chân. Bệnh nhân cũng đã bị sốt khoảng một ngày

Các bác sĩ cũng tìm thấy những vết thương nhỏ trên má và sau môi em bé, gây ra những vết loét nhưng không đau. Mẹ em cho biết vào tuần trước đó đã có một trường hợp mắc bệnh HFMD tại nhà trẻ của con trai. Một ngày sau khi bé trai được chẩn đoán, anh trai của em cũng bị sốt, khó chịu và có một tổn thương duy nhất trên bàn tay. 24 giờ sau, chính người mẹ cũng xuất hiện triệu chứng như vậy.

Trước đây người mẹ đã từng bị u lympho nang (FL), một dạng u lympho không Hodgkin (NHL). NHL xảy ra khi cơ thể tạo ra các tế bào miễn dịch bất thường. Chúng thường tích tụ trong các hạch bạch huyết, tuy nhiên, FL có thể bắt đầu ở các bộ phận khác của cơ thể.

Để cẩn thận, các bác sĩ đã sinh thiết tổn thương của người mẹ và cho kết quả rõ ràng. Sau khi có chẩn đoán, hai anh em được uống 200mg acyclovir 4 lần/ngày. Người mẹ được uống 800mg, cũng 4 lần/ngày. Chỉ sau một ngày điều trị, hai em đã không còn mọc những nốt mụn mới, và những nốt mụn đã có cũng nhỏ lại. Ngứa và sốt giảm đi.

Trong vòng ba ngày, hai em đã "thuyên giảm hoàn toàn” ", trong khi người mẹ cũng đã hồi phục chỉ sau 24 giờ.

Acyclovir được cho là thúc đẩy sản sinh xuất protein interferon. Chúng được các tế bào giải phóng khi có virus để tăng cường đáp ứng miễn dịch. Mặc dù HFMD hiếm khi nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây ra “khó chịu đáng kể”, với bệnh nhân cũng thường lây truyền bệnh cho đến khi các nốt phát ban biến mất.

Trẻ nhỏ và người lớn có hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể đặc biệt dễ bị bệnh. Nhóm nghiên cứu tin rằng acyclovir có thể hữu ích trong các đợt bùng phát HFMD nhưng trước tiên cần kiểm tra hiệu quả của thuốc trong một thử nghiệm lớn.

Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay, chân và miệng (HFMD) là một bệnh nhiễm virus gây ra các tổn thương hình thành trên bàn tay, bàn chân và miệng của bệnh nhân. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến mông và bộ phận sinh dục. Bệnh này không liên quan đến bệnh lở mồm long móng ở động vật.

HFMD thường không nghiêm trọng và không cần điều trị, tuy nhiên, nó có thể gây nhiễm trùng thứ cấp nếu da bị trầy xước. Bệnh hay gặp nhất ở trẻ em dưới 10 tuổi, với các vụ dịch xảy ra tại các nhà trẻ và trường học.

Bệnh lây truyền như thế nào?

Tiếp xúc thân mật gần gũi, ví dụ như ôm người bị nhiễm bệnh; Không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi;Tiếp xúc với phân, như thay tã cho trẻ bị nhiễm bệnh, sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng trước khi rửa tay; Tiếp xúc với các vật thể và bề mặt bị nhiễm bẩn, như chạm vào tay nắm cửa có virus sau đó chạm vào mắt, miệng hoặc mũi trước khi rửa tay. Điều trị tập trung vào bù dịch đầy đủ, chế độ ăn mềm và thuốc giảm đau, nếu cần.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014