Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thêm quốc gia phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 nhiều đột biến chưa từng có

Cập nhật: 26/11/2021 | 9:54:07 PM

Israel là quốc gia tiếp theo ghi nhận ca mắc biến chủng B.1.1.529 mới giữa lúc các nước vẫn đang nỗ lực giải mã chủng virus này.

Thêm quốc gia phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 nhiều đột biến chưa từng có - 1

Israel ghi nhận ca mắc biến chủng B.1.1.529 đầu tiên (Ảnh: Reuters).

Bộ Y tế Israel hôm nay 26/11 cho biết nước này ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng B.1.1.529. Bệnh nhân này được xác định đã trở về từ Malawi.

Theo Bộ Y tế Israel, 2 người khác bị nghi nhiễm biến chủng mới và đang chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng. 2 trường hợp này cũng từ nước ngoài về Israel và đang được cách ly.

Cả 3 trường hợp trên đều đã được tiêm vaccine Covid-19. Thông tin chi tiết về việc tiêm chủng của họ vẫn đang được xác minh.

Chính phủ Israelngày 25/11 thông báo cấm công dân nước này tới các quốc gia miền nam châu Phi và cấm người từ khu vực này nhập cảnh vào Israel do lo ngại biến chủng mới.

Các quốc gia nằm trong danh sách cấm của Israel gồm Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini, Mozambique.

Người nước ngoài từ 7 quốc gia trên không được phép nhập cảnh vào Israel, trong khi công dân Israel trở về từ những nước này phải cách ly 7-14 ngày trong khách sạn khi về nước.

Biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana vào ngày 11/11, nơi có 3 ca nhiễm đã được giải trình tự gene. Sau đó, 6 ca nhiễm khác được ghi nhận ở Nam Phi và một ca nhiễm ở Hong Kong là du khách trở về từ Nam Phi.

Các nhà chức trách Anh ngày 25/11 gọi B.1.1.529 là biến chủng "tồi tệ nhất". Với 32 đột biến, B.1.1.529 được phát hiện là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson tại trường Imperial College London nói rằng B.1.1.529 có số lượng đột biến "chưa từng có" và dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm gần đây ở Nam Phi.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến chủng mới là "mối lo ngại nghiêm trọng" và là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng theo "theo cấp số nhân", biến nó trở thành "một mối đe dọa lớn".

Thủ tướng Israel Naftali Bennett hôm nay tuyên bố Israel đang ở trong ngưỡng tình trạng khẩn cấp, sau khi phát hiện ca mắc biến chủng B.1.1.529 đầu tiên.

"Nguyên tắc quan trọng của chúng ta lúc này là hành động nhanh chóng và mạnh mẽ, đặc biệt là liên quan đến việc nhập cảnh và xuất cảnh khỏi Israel, cho đến khi tình hình trở nên rõ ràng hơn", Thủ tướng Bennett cho biết tại cuộc họp với Bộ trưởng Y tế và các chuyên gia.

Theo Thủ tướng Bennett, biến chủng mới dễ lây lan hơn, với tốc độ nhanh hơn nhiều so với Delta - chủng virus vượt trội nhất hiện nay. Ông cho biết các nhà chức trách Israel đang theo dõi dữ liệu từ Nam Phi để tìm hiểu thêm về biến chủng mới, bao gồm việc liệu biến chủng này có kháng các loại vaccine hiện có hay không.

Thủ tướng Bennett cũng chỉ đạo xem xét việc dừng các chuyến bay từ các quốc gia nằm trong danh sách cấm đến Israel và ngược lại, hoặc thực hiện một kế hoạch khác để ngăn chặn biến chủng mới lây lan sang Israel.

Trước đó, Anh thông báo tạm thời cấm các chuyến bay từ một số nước châu Phi, gồm Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini, từ ngày 26/11 và những công dân Anh trở về từ những quốc gia này sẽ phải cách ly. Trong khi đó, nhiều nước bắt đầu áp lệnh hạn chế với những người xuất phát từ hoặc quá cảnh qua Nam Phi và các nước châu Phi.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014