Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thanh Hóa: Dịch cúm gia cầm lan trên diện rộng

Cập nhật: 20/2/2012 | 12:47:53 PM

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 43.000 con gia cầm bị nhiễm bệnh và 12.000 con gia cầm đã được tiêu hủy. Dịch bệnh đang có chiều hướng bùng phát trên diện rộng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1 tại nhiều xã, thị trấn thuộc các huyện như: Triệu Sơn, Tĩnh Gia, Nông Cống, Thạch Thành, Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn và mới đây nhất là huyện Yên Định và Cẩm Thủy.

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cố gắng, nỗ lực tập trung nhiều biện pháp để tích cực phòng chống và dập dịch cúm gia cầm, ngăn ngừa, khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng.

Mặc dù công tác phòng chống dịch đã được quan tâm nhưng do điều kiện thời tiết phức tạp nên nguy cơ dịch lây lan là rất lớn.

Phân công lực lượng tăng cường giám sát dịch đến tận thôn, bản, hộ gia đình để phát hiện các ổ dịch, bao vây dập tắt dịch khi mới xuất hiện. Các địa phương cũng chỉ đạo trạm thú y cơ sở tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và lở mồm long móng ở các vùng nguy cơ cao. Đồng thời chuẩn bị tốt phương án, vật tư, dụng cụ, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch.

Tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm trong vùng dịch theo đúng quy định. Tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát chặt chẽ về thú y đối với việc vận chuyển, tiêu thụ gia súc gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm tại địa bàn có dịch.

Tuy nhiên do điều kiện thời tiết phức tạp, tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ phân tán, hơn nữa tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh chưa được tiêm vắc-xin cúm nên nguy cơ lây lan dịch ra diện rộng là rất lớn.

Trước diễn biến có chiều hướng bùng phát mạnh, ngày 17/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định về việc công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn của tỉnh.

Theo đó, quyết định nêu rõ “Công bố có dịch cúm gia cầm (H5N1) trên đàn gia cầm tại 10 xã và thị trấn: Dân Lực, Đồng Thắng (Triệu Sơn); xã Hà Lan (Bỉm Sơn); xã Các Sơn (Tĩnh Gia); xã Đông Lĩnh (Đông Sơn); xã Thạch Đồng (Thạch Thành); các xã Vạn Thiện, Thăng Bình, Thăng Long và thị trấn Nông Cống (Nông Cống).

Mới đây nhất, dịch cúm gia cầm cũng đã xuất hiện tại các huyện Yên Định và Cẩm Thủy. Tính đến thời điểm này, tổng số gia cầm bị nhiễm H5N1 trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa là 43.000 con và đã tiêu hủy được 12.000 con.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT, Chi cục thú y phối hợp với UBND các huyện, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, có các biện pháp hữu hiệu bao vây dập dịch; hướng dẫn đôn đốc UBND các xã và bà con nông dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, ngăn ngừa, khống chế, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Đồng thời yêu cầu các huyện có dịch phải tập trung lực lượng, thiết bị, vật tư để chống dịch, dập dịch kịp thời, hiệu quả; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 theo hướng dẫn của cơ quan thú y.


(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014