Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thách thức trong hoạt động vận chuyển và bảo quản vắcxin COVID-19

Cập nhật: 4/9/2020 | 7:55:46 PM

Hãng vận chuyển DHL ước tính để có thể phân phối vắcxin COVID-19 toàn cầu, sẽ cần khoảng 15.000 chuyến bay và khoảng 15 triệu lượt giao hàng với nhiệt độ bảo quản khắt khe có thể xuống đến -80 độ C.

Thach thuc trong hoat dong van chuyen va bao quan vacxin COVID-19 hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Sau khi vắcxin ngừa COVID-19 được bào chế và sản xuất thành công, chính phủ các nước sẽ phải đối mặt với một rào cản lớn khác, đó là việc phân phối khoảng 10 tỷ liều đến tất cả các nơi trên hành tinh.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, hãng vận chuyển DHL của Đức ước tính để có thể phân phối vắcxin COVID-19 toàn cầu, sẽ cần khoảng 15.000 chuyến bay và khoảng 15 triệu lượt giao hàng với nhiệt độ bảo quản khắt khe có thể xuống đến -80 độ C.

Điều này đồng nghĩa với việc một khi vắcxin được bào chế thành công và các lọ thuốc ra khỏi dây chuyền sản xuất, không phải người nào cũng có thể được tiêm chủng ngay lập tức, đặc biệt là khi các hạn chế đi lại trên toàn cầu đã làm ngưng trệ hầu hết các chuyến bay thương mại, một phần quan trọng của mạng lưới vận tải hàng hóa trên thế giới.

Giám đốc thương mại của DHL, bà Katja Busch cho biết hiện nay hầu như không có chuyến bay thương mại thông thường nào và sẽ mất một thời gian để các chuyến bay này hoạt động trở lại.

Một khi vắcxin COVID-19 được sản xuất thành công, tất cả các hãng hàng không sẽ phải quan tâm đến việc tổ chức các chuyến bay để đảm bảo chuyên chở vắcxin này đi khắp thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, sẽ vẫn cần một khoảng thời gian cho việc tái khởi động các chuyến bay, bao gồm các hoạt động chuẩn bị như đào tạo lại phi công và kiểm tra kỹ thuật máy bay.

Mới đây, DHL đã thực hiện một nghiên cứu với công ty McKinsey để giúp các chính phủ và các tổ chức thực hiện chuỗi cung ứng ổn định cho vắcxin và hàng hóa y tế trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát và đối phó với các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Hiện có hơn 250 loại vắcxin ngừa COVID-19, trong đó có 7 loại tiềm năng nhất, đang được phát triển và thử nghiệm.

Theo bà Busch, không giống như các loại vắcxin thông thường, có thể được vận chuyển trong khoảng nhiệt độ từ  2 đến 8 độ C, vắcxin ngừa COVID-19 đang được phát triển cần điều kiện vận chuyển với nhiệt độ thấp hơn nhiều, đặt thêm một thách thức cho việc cung cấp vắcxin hiệu quả cho những người dân sống ở vùng sâu vùng xa.

Bà Busch cho hay với thế hệ vaccine mới này, chưa có dữ liệu về tính ổn định, song các nhà sản xuất vắcxin đã thông báo với DHL rằng cần bảo quản vaccine trong nhiệt độ khoảng -80 độ đến -20 độ.

Bà Busch cho biết DHL có thể đáp ứng yêu cầu này bằng việc dùng đá khô để có thể giữ cho các lô hàng trong điều kiện đông lạnh sâu trong vòng 3 đến 4 ngày, sau đó phải thay đá mới.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ khó khăn hơn khi vắcxin rời khỏi mạng lưới của DHL, đặc biệt là trong việc giao hàng tới các nhà thuốc và nhân viên y tế.

Bà nhận định thử thách là ở chặng cuối cùng khi DHL vận chuyển vaccine đến những nơi không có cơ sở hạ tầng kho bãi có thể bảo đảm nhiệt độ lạnh như vậy.

Nghiên cứu của DHL và McKinsey cho biết với các cơ sở hạ tầng vận chuyển hàng hóa hiện có, tỷ lệ dân số thế giới có khả năng tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19 đảm bảo chất lượng ở mức khoảng 70%, với khoảng 5 tỷ người tại 60 quốc gia.

Việc cung cấp vaccine tới nhiều vùng ở châu Phi sẽ gặp nhiều khó khăn do nhiệt độ ngoài trời cao và cơ sở hạ tầng bảo quản hạn chế.

Theo bà Busch, cho đến nay,  các nước trên thế giới đang có sự hợp tác rất tốt trong việc đảm bảo cung cấp các mặt hàng y tế.

UNICEF đã bảo đảm nguồn cung cấp khẩu trang gấp 100 lần và găng tay y tế gấp 2.000 lần so với năm 2019.

Bà Busch nhấn mạnh để bảo vệ tính mạng của người dân trước dịch bệnh, việc lập kế hoạch đầy đủ và tăng cường phối hợp trong chuỗi cung ứng là hết sức quan trọng, qua đó đảm bảo nguồn cung vật tư y tế thiết yếu trong các trường hợp khẩn cấp như hiện nay./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014