Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn liên ngành về phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

Cập nhật: 8/9/2020 | 7:52:37 AM

Từ ngày 7 - 8/9/2020, tại TP. Hạ Long, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) ADB tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức lớp tập huấn liên ngành Y tế - Thú y về công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Đồng chí Vũ Quyết Thắng-Phó Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu tại lớp tập huấn

Dự và chỉ đạo lớp tập huấn có Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng 35 cán bộ, nhân viên đến từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế và Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp của 13 huyện/thị xã/thành phố trong tỉnh.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng cho biết: “Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người. Những bệnh này có thể được phân biệt theo các dạng tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm hay các tác nhân truyền nhiễm khác. Các bệnh lây truyền từ động vật sang người là mối đe dọa đối với y tế công cộng. Đến nay, nhiều quốc gia vẫn tranh cãi về con đường lây truyền của dịch Covid-19, dù có phải lây truyền từ động vật hay không nhưng Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến toàn thế giới. Đồng chí nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia được coi là điểm nóng có bệnh truyền nhiễm mới nổi nguồn gốc từ động vật như cúm A H5N1, bệnh dại, bệnh liên cầu lợn,...và Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh có nguy cơ cao. Tuy vậy, việc phối hợp liên ngành trong phát hiện, khoanh vùng và xử lý ổ dịch giữa các đơn vị y tế cơ sở vẫn còn hạn chế. Đồng chí đề nghị học viên nghiêm túc học tập, chia sẻ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ để các giảng viên hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, tránh để tình trạng dịch chồng dịch trong giai đoạn hiện nay”.

Học viên tham gia lớp tập huấn

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho 2 ngành, tại lớp tập huấn các học viên được các giảng viên hướng dẫn Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT “Về phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người”; đào tạo các nội dung về điều tra, phát hiện và xử lý dịch trên người, động vật; hướng dẫn giám sát bệnh dựa vào sự kiện, giám sát phòng chống bệnh dại, bệnh liên cầu lợn trên người và cập nhật cách sử dụng vắc xin, kháng huyết thanh trong phòng chống bệnh dại, bệnh liên cầu lợn trên người,…
Lớp tập huấn liên ngành nhằm củng cố và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các học viên về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. 
 

(Nguồn: Mạnh Hùng-Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014