Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Singapore: Hơn 14.000 người nhiễm virus HIV bị rò rỉ dữ liệu

Cập nhật: 29/1/2019 | 7:38:56 AM

Bộ Y tế Singapore ngày 28/1 thông báo dữ liệu bí mật của 14.200 người bị chẩn đoán nhiễm virus Hội chứng Suy giảm miễn dịch mắc phải (HIV), chủ yếu là người nước ngoài, đã bị đánh cắp và tung lên mạng.
Đây là vụ rò rỉ dữ liệu lớn thứ 2 tại đảo quốc này trong 6 tháng qua.

(Nguồn: scmp.com)
Theo Bộ Y tế Singapore, thông tin cá nhân của 14.200 người trong đó có 5.400 người Singapore bị chẩn đoán nhiễm virus HIV tính đến đến tháng 1/2013 và 8.800 người nước ngoài có kết quả dương tính với virus này tính đến tháng 12/2011, đã bị phát tán bất hợp pháp, đồng thời gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân.
Các thông tin bị phát tán bao gồm tên, số chứng minh thư, thông tin liên lạc, kết quả xét nghiệm HIV và một số thông tin y tế khác.
Bộ Y tế Singapore cũng cho biết hiện lực lượng chức năng đã ngăn chặn việc tiếp cận thông tin trên, song không loại trừ khả năng đối tượng nắm giữ những thông tin này có thể phát tán lần nữa. 
Cảnh sát đã thông báo cho Bộ Y tế Singapore hồi tuần trước về việc các thông tin bí mật của cơ quan thống kê những người nhiễm HIV có thể đã bị rò rỉ, đồng thời khẳng định vụ việc này không liên quan đến tội phạm mạng.
Lực lượng chức năng đang nghi ngờ một công dân Mỹ, mang tên Mikhy Farrera Brochez, đã phát tán các thông tin trên sau khi có được chúng từ người yêu - là một bác sỹ người Singapore, từng tiếp cận cơ quan thống kê những người nhiễm HIV để phục vụ công việc.
Brochez từng sống ở Singapore từ năm 2008 đến năm 2016. Bản thân đối tượng này cũng nhiễm HIV, song để có thể qua được vòng kiểm tra sức khỏe để làm việc ở đảo quốc này, Brochez đã lấy mẫu máu của người yêu thay thế mẫu máu của mình.
Tháng 3/2017, đối tượng đã bị kết án tù với tội danh lừa dối và sử dụng ma túy. Sau khi mãn hạn tù, Brochez đã bị trục xuất khỏi Singapore.
Tuy nhiên, Bộ Y tế Singapore không cho biết hiện đối tượng này đang ở nước nào cũng như không nêu rõ động cơ của vụ việc. 
Hiện cảnh sát Singapore đang điều tra vụ việc, và đang đề nghị các đối tác nước ngoài hỗ trợ. 
Vụ việc trên xảy ra sau khi hồ sơ y tế của 1,5 triệu người dân Singapore, trong đó có cả của Thủ tướng Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) đã bị tin tặc đánh cắp hồi tháng 6 và tháng 7/2018. Đây được coi là vụ tấn công mạng lớn "chưa từng có" tại đảo quốc Sư tử này.
Năm 2017, tin tặc cũng đã đột nhập và cơ sở dữ liệu của Bộ Quốc phòng Singapore, đánh cắp thông tin của khoảng 850 nhân viên làm việc trong bộ./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014