Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Sẽ không còn phân tuyến bệnh viện theo đơn vị hành chính

Cập nhật: 2/11/2018 | 8:26:46 PM

Theo dự thảo mới nhất của Bộ Y tế, tới đây thay vì phân tuyến theo đơn vị hành chính như hiện nay, các bệnh viện sẽ được phân theo chuyên môn tuyến dọc.

Sáng 2/11, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng Thông tư phân tuyến chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các cơ sở khám chữa bệnh đang được phân cấp, phân hạng, phân tuyến theo đơn vị quản lý hành chính

Thông tin về thực trạng quy định phân cấp, phân hạng BV, Cục phó Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, các cơ sở khám chữa bệnh hiện đang được phân cấp, phân hạng, phân tuyến theo đơn vị quản lý hành chính gồm tuyến trung ương, tỉnh, huyện, xã; phân cấp theo năng lực chuyên môn (Phân tuyến kỹ thuật) và phân cấp theo khả năng cung ứng dịch vụ y tế (Phân hạng bệnh viện) gồm hạng đặc biệt, hạng 1, hạng 2, hạng 3, 4 và không phân hạng.

Cả nước hiện có 1.451 cơ sở y tế được phân tuyến, phân hạng cũng như chưa được phân tuyến và phân hạng, tuyến trung ương có 4 BV hạng đặc biệt, hạng I có 32 BV, còn lại là các tuyến tỉnh - huyện - xã.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, trong thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh đã có những thay đổi vượt bậc, nhiều kỹ thuật phát triển ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người dân.

se-khong-con-phan-tuyen-benh-vien-theo-don-vi-hanh-chinh-1
Hệ thống khám chữa bệnh hiện đang được phân tuyến theo đơn vị hành chính dẫn đến nhiều bất cập trong thực tiễn

Mặc dù vậy, việc phân cấp, phân hạng BV hiện nay đang bộc lộ những bất cập như chưa đánh giá sát với năng lực của các BV; Thiếu sự kết nối hoặc kết nối lỏng lẻo giữa các tuyến kỹ thuật (do tự chủ tài chính) trong hệ thống chuyển tuyến khám, chữa bệnh. Quy định cho phép thông tuyến khám chữa bệnh ở tuyến huyện làm giảm số lượng người bệnh đến khám và điều trị tại trạm y tế xã.

BV tuyến huyện có năng lực kỹ thuật cao, thực hiện nhiều kỹ thuật vượt tuyến nhưng không được xếp mức cao hơn- ví dụ như một số BV tuyến quận, huyện của Tp Hồ Chí Minh. BV tuyến tỉnh (đặc biệt các BV chuyên khoa) năng lực kỹ thuật thấp hơn (có thể BV tuyến huyện), nhưng vẫn là nơi BV tuyến huyện phải chuyển người bệnh lên...

Về phân cấp theo khả năng cung ứng dịch vụ y tế, vấn đề tồn tại là phân hạng BV hiện nay chưa đánh giá sát với năng lực của BV. Phân hạng BV chưa có hướng dẫn cho trung tâm y tế hai chức năng (gồm chức năng khám chữa bệnh). Phân hạng BV theo một nội dung tiêu chí đánh giá và xếp mức chung cho tất cả các tuyến kỹ thuật BV (không phù hợp vì mỗi tuyến BV có chức năng và phân tuyến kỹ thuật khác nhau). Phân hạng BV là căn cứ để xác định mức giá khám bệnh, ngày giường điều trị không công bằng với BV tuyến cao hơn thực hiện kỹ thuật cao hơn nhưng ở hạng thấp hơn.

"Từ những bất cập đó đã dẫn đến xu hướng chuyển dịch giảm khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế và tăng khám chữa bệnh ban đầu tại BV. Bên cạnh đó, đang có sự mất cân đối trong sử dụng quỹ bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh..."- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói

Đổi mới hệ thống khám chữa bệnh theo hướng phân thành 3 tuyến chuyên môn

Với quan điểm đổi mới phân tuyến hệ thống cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh, quy định phân tuyến quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào thực trạng hoạt động hệ thống khám bệnh, chữa bệnh Việt Nam, thực hiện trên nguyên tắc không gây xáo trộn hệ thống, phát huy những ưu điểm của hệ thống đang vận hành từ trước đến nay, đồng thời tiến tới xu hướng quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tinh gọn, hiệu quả, chất lượng.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề xuất các phương án đổi mới hệ thống khám, chữa bệnh. Theo đó, phân tuyến khám chữa bệnh là cơ sở để giao kỹ thuật chuyên môn; xác định quy định về chuyển tuyến theo thứ tự từ tuyến 1 đến tuyến 3. Trong mỗi tuyến: dựa vào năng lực kỹ thuật và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh sẽ xếp các bệnh viện trong mỗi tuyến thành 2-3 mức khác nhau. Mức chất lượng sẽ là căn cứ để tính giá viện phí của bệnh viện.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất và góp ý kiến vào phương án: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được chia làm ba tuyến. Trong đó tuyến một: khám chữa bệnh ban đầu, điều trị ngoại trú.

Tuyến hai: điều trị đa khoa, được chia làm hai mức: đa khoa cơ bản và đa khoa nâng cao- (Các mức được xác định dựa trên số lượng chuyên khoa của BV).

Tuyến ba: tuyến điều trị chuyên khoa, chuyên sâu được chia làm ba mức: chuyên khoa, chuyên khoa kỹ thuật cao (gọi tắt là chuyên cao) và  chuyên khoa kỹ thuật sâu (gọi tắt là chuyên sâu).

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, dự thảo thông tư quy định phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật và chăm sóc của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chức năng nhiệm vụ của các tuyến, danh mục kỹ thuật thực hiện ở các tuyến. Việc ban hành thông tư sẽ làm căn cứ cho việc chuyển tuyến người bệnh, thanh toán khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và các hoạt động khác có liên quan đến việc phân tuyến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đa số đại biểu tham dự Hội thảo nhất trí với phương án 3 tuyến khám, điều trị như dự thảo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; một số đại biểu đề xuất tuyến 3 chỉ nên phân thành hai mức và cần làm rõ các tiêu chí trong các tuyến. Bên cạnh đó cần có những đánh giá về bệnh viện có đáp ứng được các yêu cầu hay không; đồng thời yêu cầu các tuyến phải thường xuyên cập nhật các kỹ thuật mới để người bệnh có thể yên tâm khi điều trị ở bất kỳ tuyến nào...

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014