Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng, chống dịch bệnh mùa nắng nóng: Không thể lơ là, chủ quan

Cập nhật: 6/6/2018 | 10:57:44 AM

Nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển. Vì vậy, công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh mùa hè được ngành Y tế xác định là nhiệm vụ quan trọng, không thể lơ là, không để các loại dịch bệnh xuất hiện, lây lan thành dịch.

Phun hóa chất diệt muỗi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Phun hóa chất diệt muỗi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp trong và ngoài nước, để chủ động phát hiện, ngăn chặn trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển qua cửa khẩu, phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. 

Cùng với đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế đã triển khai các hoạt động kiểm soát, giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay từ cơ sở, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Đồng thời chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở đặc biệt chú trọng giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa hè như sởi, tay - chân - miệng, tiêu chảy, quai bị, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản... Cùng với đó, Sở Y tế đã sẵn sàng phương án phân tuyến, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, phòng, chống lây nhiễm chéo, khống chế đến mức thấp nhất số tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm nếu có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, thức ăn đường phố; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng sản phẩm sạch trong chế biến thức ăn, tránh tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm, đặc biệt trong các bếp ăn tập thể.

Ngành Y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và thực hành các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn tỉnh không phát hiện ổ dịch, không xảy ra ngộ độc tập thể.

Trường hợp bệnh nhi bị viêm màng não đã hỗi phục sức khỏe. Ảnh chụp tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Chăm sóc bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Cùng với đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều chú trọng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, giảm thủ tục hành chính, tăng cường công tác đón tiếp, hướng dẫn tại các phòng khám, tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh. Các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện đã tăng cường các biện pháp phòng, chống nóng tại khu vực khám chữa bệnh như lắp điều hòa nhiệt độ, quạt, nước uống... Theo ghi nhận của phóng viên, trong các đợt nắng nóng vừa qua, tại các bệnh viện như Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi và một số trung tâm y tế tuyến huyện, công tác khám chữa bệnh vẫn diễn ra ổn định, không có hiện tượng ùn tắc. Tuy nhiên một số bệnh lý như tim mạch, hô hấp, lượng bệnh nhân nhập viện do kiệt sức, khó thở, đột quỵ, viêm hô hấp tăng hơn ngày thường, tập trung ở những người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, hô hấp...

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân nhập viện không tăng song số bệnh nhân đến khám chữa bệnh có sốt tăng do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng. Một số bệnh như nhiễm khuẩn hô hấp cấp, sốt virus, quai bị, thủy đậu, tay - chân - miệng… xuất hiện lẻ tẻ đã được Bệnh viện điều trị kịp thời, không có tình trạng lây chéo trong bệnh viện. Bác sĩ Lương Xuân Kiên, Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mùa hè là thời điểm dịch sốt virus tăng mạnh. Hiện nay, số lượng bệnh nhân sốt virus tại Khoa luôn chiếm trên 30%. Đây là bệnh rất dễ lây lan, do đó người bệnh cần được cách ly nghỉ ngơi ở nhà khi có dấu hiệu sốt để tránh lây lan thành dịch. Đồng thời hạn chế dùng điều hòa trong phòng để ngừa sự phát tán của virus.

Các cơ sở y tế tăng cường chống nóng cho người bệnh. Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.
Các cơ sở y tế tăng cường chống nóng cho người bệnh bằng hệ thống quạt, điều hòa nhiệt độ. Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.

Mùa hè cũng là thời điểm gia tăng các ca viêm não, viêm màng não, viêm não Nhật Bản. Đây là căn bệnh được xem là một trong những bệnh nguy hiểm và gây tỉ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ hoặc gây ra những di chứng thần kinh như động kinh, giảm học lực, giảm thính lực… Những di chứng này khiến cho người bệnh giảm khả năng giao tiếp, mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bác sĩ Dương Văn Linh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: Trong thời điểm này, bệnh viện chưa tiếp nhận bệnh nhi nào bị bệnh viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhi bị viêm màng não. Để phòng tránh các bệnh viêm màng não, các bậc phụ huynh nên tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ như vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu, vắc xin phòng viêm màng não do phế cầu, viêm màng não Nhật Bản...

Bên cạnh đó, bệnh viêm não có thể lây truyền qua muỗi mang theo virus gây bệnh. Vì thế, các gia đình cần vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh sạch sẽ, sử dụng hóa chất chống lại sự sinh sôi của ruồi muỗi, bọ gậy. Không cho trẻ chơi gần gia súc, gia cầm, phải đề phòng muỗi đốt thời điểm chập tối; nên phun hóa chất diệt muỗi…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014