Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những tác dụng phụ của vắc xin Covid-19

Cập nhật: 9/3/2021 | 8:55:06 AM

Ba loại vắc xin Covid-19 hiện đã được phê chuẩn sử dụng ở Mỹ - của Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson - đang mang lại hy vọng về việc kiểm soát đại dịch sau một năm dài khó khăn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 5/3, đã có 85 triệu liều vắc xin đã được sử dụng ở nước này, và con số sẽ tiếp tục tăng khi có thêm nhiều người đủ điều kiện được tiêm vắc xin.

Những tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 - 1

Mỹ đã tiêm 85 triệu liều vắc xin Covid-19.

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người được tiêm chủng, các chuyên gia y tế đang tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc xin. Đó là lý do tại sao CDC vừa cập nhật danh sách các tác dụng phụ của vắc xin Covid-19, bổ sung thêm 3 tình trạng cần chú ý sau khi tiêm.

1.Đau cơ

Ngày 5 tháng 3, CDC đã cập nhật hướng dẫn vắc xin để đưa đau cơ vào như một tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc-xin Covid. Theo CDC, đây là một triệu chứng khác biệt với kiểu đau mà bạn có thể gặp phải ở cánh tay do tiêm.

2 Buồn nôn

Bạn có thể muốn ăn một ít bánh quy mặn sau khi tiêm vắc xin, giờ đây bản cập nhật mới nhất của CDC đã xác định buồn nôn là một tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc xin Covid.

3 Vết đỏ ở chỗ tiêm

Trong bản cập nhật ngày 5 tháng 3 về hướng dẫn sau khi tiêm vắc xin, CDC đã xác định vết đỏ tại chỗ tiêm là một tác dụng phụ mới khác cần chú ý sau khi tiêm. Trong một số ít trường hợp, tác dụng phụ này thậm chí có thể xuất hiện đáng kể sau khi tiêm. Một số người đã bị đỏ, ngứa và đau đáng kể tại chỗ tiêm trong vòng 11 ngày sau khi tiêm vắc-xin Moderna.

4. Đau và sưng tại chỗ tiêm

Không chỉ mẩn đỏ, bạn cũng có thể bị đau và sưng ở cánh tay đã tiêm vắc xin. Nếu triệu chứng này nặng lên sau 24 giờ, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

5. Sốt

Mặc dù CDC nhấn mạnh rằng vắc xin mRNA Covid của Moderna và Pfizer không chứa vật liệu virus sống và do đó không có khả năng lây nhiễm Covid, bạn có thể gặp những tác dụng phụ tương tự như các triệu chứng Covid sau khi tiêm vắc xin, chẳng hạn như sốt. Các chuyên gia khuyên nên uống nhiều nước và mặc quần áo thoáng mát để giúp giảm thiểu những tác động này.

6 Rét run

Tương tự, bạn có thể bị rét run sau khi tiêm vắc xin, cho dù có thực sự bị sốt hay không.

7 Mệt mỏi

Nếu cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm vắc xin, thì đừng quá lo lắng và thư giãn một chút trước khi tiêm vắc xin cũng là một ý kiến hay. Theo một bài báo được xuất bản vào tháng 1 năm 2021 trên tạp chí Psychological Perspectives, một giấc ngủ ngon trong 24 giờ trước khi tiêm có thể thực sự giúp tăng cường phản ứng miễn dịch.

8. Đau đầu

Cơn đau đầu mà bạn gặp phải sau khi tiêm có thể là một tác dụng phụ đáng tiếc của vắc xin ngừa Covid. Những may mắn là tình trạng này sẽ không tồn tại lâu. CDC giải thích: "Các tác dụng phụ có thể giống như cảm cúm và thậm chí ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày, nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày".

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014