Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế tỉnh với hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân

Cập nhật: 28/12/2017 | 1:52:50 PM

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh vào tháng 9/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo Quảng Ninh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân (SKTD). Thực hiện chỉ đạo này, sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, bắt đầu từ tháng 3/2017, ngành Y tế tỉnh đã triển khai Dự án Hồ sơ quản lý SKTD. Dẫu khối lượng dữ liệu khá lớn, nhưng với quyết tâm trong toàn ngành, đến nay, Dự án đã đạt kết quả khả quan.

Bộ phận tiếp nhận nhập thông tin của người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy
Bộ phận tiếp nhận nhập thông tin của người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Văn Chủ - đơn  vị được Sở Y tế giao là cơ quan thường trực thực hiện Dự án, việc triển khai hồ sơ điện tử theo dõi SKTD giúp tỉnh có tầm nhìn tổng quát về tình hình sức khỏe nhân dân trên toàn địa bàn. Thông tin trong hồ sơ sẽ được sử dụng cho công tác theo dõi sức khỏe, khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân; dự báo tình trạng sức khỏe cộng đồng... làm cơ sở thực hiện các can thiệp dự phòng, cải thiện sức khỏe cho cộng đồng; từng bước thay thế hệ thống ghi chép, báo cáo của tuyến y tế cơ sở. Dự án cũng sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử sức khỏe người bệnh mà không phải làm lại các xét nghiệm không cần thiết, từ đó, giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn, đưa ra những phương án điều trị hiệu quả hơn. Tất cả những người đến khám đều được lập hồ sơ QLSK với đầy đủ các thông tin cơ bản về hành chính, tiền sử và các yếu tố liên quan đến sức khoẻ, tiêm chủng, khám lâm sàng, cận lâm sàng...

Tuy nhiên, để nhập dữ liệu của hơn 1,2 triệu người dân trên địa bàn tỉnh không phải dễ dàng. Điều khá thuận lợi là trước đó, ngành Y tế tỉnh cũng đã triển khai mạnh mẽ các phần mềm điện tử về tiêm chủng, quản lý các bệnh truyền nhiễm, quản lý các bệnh không lây nhiễm, phần mềm KCB tại các trạm y tế... Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp cùng Chi nhánh Vietttel Quảng Ninh, Trung tâm Giải pháp CNTT và Viễn thông Viettel (đơn vị cung cấp phần mềm) và các trung tâm, trạm y tế để rà soát sổ sách xây dựng phần mềm dữ liệu đầu vào của hồ sơ quản lý SKTD với nhiều module khác nhau, trong đó có cả các module phần mềm mà ngành đã triển khai trước đó. Ngành còn tổ chức tập huấn cho tất cả các đơn vị về cách thức nhập dữ liệu, sử dụng phần mềm. Bên cạnh thông tin cập nhật từ các phần mềm trước đó, các trạm, trung tâm y tế còn nhập thêm thông tin từ thẻ BHYT mà ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện; thông tin qua việc khám sức khỏe định kỳ của học sinh, sinh viên; khám sức khỏe định kỳ của các cơ quan, đơn vị; hồ sơ quản lý người cao tuổi; số liệu quản lý bệnh nhân mắc các bệnh xã hội (lao, phong, tâm thần, HIV/AIDS...); các chuyến khám sức khỏe lưu động cho người dân những xã khó khăn của các bệnh viện, v.v..

Khi hoàn thiện Dự án hồ sơ QLSKTD, tiền sử bật tật của người dân sẽ được cập nhật trong hồ sơ (trong ảnh: Bệnh nhân nằm điều trị tại Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh)
Khi hoàn thiện Dự án hồ sơ quản lý SKTD, tiền sử bệnh tật của người dân sẽ được cập nhật trong hồ sơ. (Trong ảnh: Bệnh nhân điều trị tại Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Nói về điều này, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiền An Nguyễn Thị Lợi, cho biết: “Chúng tôi đã được tập huấn đầy đủ về nhập dữ liệu vào hồ sơ điện tử quản lý SKTD. Đến nay, Trạm cũng đã nhập xong dữ liệu cho toàn bộ người dân trong xã. Khi hoàn thiện kết nối dữ liệu khám, chữa bệnh, chúng tôi sẽ dễ dàng hơn trong việc theo dõi tình hình sức khỏe người dân trên địa bàn”. Bà Nguyễn Thị Nga, thôn Bãi 2, xã Tiền An, cho rằng: “Mỗi lần đi KCB, tôi lại phải kê khai một loạt tiểu sử bệnh tật rất mất thời gian, mà nhiều lúc cũng không nhớ. Tôi nghe nói khi có hồ sơ điện tử quản lý SKTD, nếu đi đến đâu khám, bệnh viện chỉ cần tra tên là biết trước đó tôi đã khám ở đâu, dùng thuốc gì, có những bệnh gì..., thuận tiện vô cùng”.

Việc lập hồ sơ quản lý SKTD đều được các đơn vị các tuyến chú trọng thực hiện. Nhờ đó, dù thông tin bắt đầu được thực hiện tháng 7/2017, nhưng đến nay đã nhập dữ liệu của 60% dân số trên địa bàn tỉnh, trong đó một nửa nhập được cả tiểu sử bệnh tật. Tiến độ tốt phải kể đến Cẩm Phả nhập thông tin gần 100% dân số; thị xã Quảng Yên khoảng 96% dân số...

Sau khi hoàn thiện Dự án hồ sơ quản lý SKTD, người dân sẽ được cấp mã số để truy cập hồ sơ của mình, từ đó biết được tình hình sức khỏe của bản thân. Tỉnh cũng nắm được bức tranh toàn cảnh về sức khỏe của người dân, mô hình bệnh tật..., từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư trọng điểm cho y tế, đảm bảo chăm sóc sức khỏe hiệu quả cho nhân dân. Tuy nhiên, theo ông Ninh Văn Chủ, hạn chế hiện nay là nhiều hồ sơ quản lý sức khỏe chưa đầy đủ hết các thông số như: Số Chứng minh thư, số thẻ BHYT, tình hình bệnh tật, mối quan hệ trong gia đình... Cùng với đó, phần mềm quản lý bệnh viện và hồ sơ quản lý SKTD chưa liên thông nên việc có thông tin về tình hình bệnh tật của người dân cũng chưa triệt để. Hạn chế này, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ tham mưu cho Sở Y tế cố gắng khắc phục trong năm 2018.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014