Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế phát triển đột phá, chuyên sâu

Cập nhật: 2/1/2018 | 11:33:03 AM

Năm 2017, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ngành Y tế tỉnh tiếp tục nỗ lực vượt bậc, triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá. Qua đó, đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

chất lượng các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện ngày càng được nâng cao
Phòng phẫu thuật của Trung tâm Y tế TX Quảng Yên được trang bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Nổi bật trong những kết quả đạt được đó là tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện ngày càng được nâng cao.

Ngành Y tế đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần cho sự phát triển bền vững của mỗi đơn vị, như: Xây dựng các cơ chế đãi ngộ đặc thù để thu hút và “giữ chân” các bác sỹ giỏi; dành chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng các đối tượng thu hút... Vì vậy, chỉ trong 3 năm vừa qua, các đơn vị trong ngành đã thu hút được trên 500 bác sỹ hệ đào tạo chính quy về làm việc. Bên cạnh đó, ngành ưu tiên đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế ở trong và ngoài nước.

Nhiều kỹ thuật ngành Y tế đã từng bước phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu. Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng, triển khai những công nghệ mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị
Ca phẫu thuật nội soi buồng trứng của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh được truyền hình trực tuyến tại Hội nghị khoa học phẫu thuật nội soi và ngoại khoa Việt Nam năm 2017.

Đặc biệt, từ tháng 7/2017, Sở Y tế đã xây dựng, triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung”. Trong đó, lựa chọn 138 cán bộ (89 bác sỹ) là những người giỏi thuộc nhiều lĩnh vực, chuyên ngành của các đơn vị y tế tuyến tỉnh sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện khi có yêu cầu của người bệnh hoặc của đơn vị. Sau 3 tháng triển khai đã có trên 300 lượt cán bộ đã xuống hỗ trợ kịp thời cho tuyến dưới, cứu sống nhiều bệnh nhân do tình trạng nặng không thể chuyển tuyến trên, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Cùng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại và thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành Y tế đã từng bước phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu. Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng, triển khai những công nghệ mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị về phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm (IVF), xạ trị ung thư, xét nghiệm miễn dịch tự động, sinh học phân tử real-time PCR, chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla, chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, lọc máu liên tục cấp cứu trẻ sơ sinh...

Người dân vùng sâu, vùng xa được KCB lưu động. Trong ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh KCB cho người dân xã
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, chữa bệnh lưu động cho người dân xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…, hằng tháng, các bệnh viện tuyến tỉnh đều triển khai hoạt động KCB lưu động cho người dân tại 41 xã khó khăn của tỉnh. Trong năm 2017, đã có trên 22.000 lượt người dân được khám, cấp phát thuốc miễn phí; phát hiện trên 600 bệnh nhân nặng để chuyển tuyến điều trị kịp thời.

Đặc biệt, thời gian qua, các trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chú trọng về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Nhờ đó, 100% trung tâm y tế tuyến huyện đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Bác sỹ Nguyễn Thành Lam, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX Quảng Yên, chia sẻ: Để khai thác triệt để cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được trang sắm, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ cử các kíp bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học kỹ thuật phẫu thuật nội soi ở các chuyên khoa khác nhau. Qua đó, người dân được khám, chữa bệnh với kỹ thuật cao ngay tại địa phương, giảm tối đa tỉ lệ chuyển tuyến. Đồng thời giảm thời gian, chi phí cho người bệnh và gia đình.

Trạm y tế xã tiếp tục phát huy hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong ảnh: Bác sỹ tại Trạm Y tế xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu khám bệnh cho người dân
Trạm y tế xã tiếp tục phát huy hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong ảnh: Bác sỹ tại Trạm Y tế xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu khám bệnh cho người dân.

Trong năm 2017, mạng lưới y tế dự phòng từ tỉnh đến huyện tiếp tục được kiện toàn, thực hiện lồng ghép để triển khai đồng bộ các hoạt động y tế dự phòng tại các đơn vị y tế tuyến huyện và trạm y tế tuyến xã; luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Các chỉ tiêu cụ thể trong chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đều đạt và vượt kế hoạch năm.

Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Với tinh thần quyết tâm đổi mới, tạo đột phá, ngành Y tế tiếp tục đề ra các mục tiêu định hướng phát triển. Đó là củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, phát triển bền vững để mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới chất lượng cao; nâng cao sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống. Ngành tiếp tục nâng cao y đức, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh xã hội hóa để chăm lo sức khỏe nhân dân. Đồng thời, mở rộng hợp tác quốc tế, tranh thủ thu hút đầu tư xây dựng các bệnh viện quốc tế, chuyển giao KH&CN... để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2017, một số chỉ tiêu sức khoẻ quan trọng của Quảng Ninh đã đạt hoặc tiệm cận với mục tiêu do Nghị quyết T.Ư 6, khóa XII đề ra đến năm 2025:

- Tuổi thọ trung bình khoảng 74 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm.

- Tỉ lệ tham gia BHYT đạt 92%, dự kiến năm 2020 đạt 95%.

- Tỉ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 96% với 12 loại vắc xin.

- Giảm tỉ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi còn 4,5‰, dưới 1 tuổi còn 2,5‰.

- Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi dự kiến đạt 20% vào năm 2020.

- Trên 58% dân số được quản lý sức khỏe, dự kiến đến năm 2020, đạt tỷ lệ 90%.

- 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm.

- Đạt 56 giường bệnh, 14,5 bác sỹ và 25 điều dưỡng trên 1 vạn dân.

- Tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 96%.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014