Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

nCoV tồn tại 9 giờ trên da người

Cập nhật: 12/10/2020 | 10:25:24 AM

nCoV có thể tồn tại trên mẫu da người trong 9 giờ, lên đến 11 giờ nếu có thêm các phân tử virus bắn ra khi ho, hắt hơi.

Virus cúm A chỉ tồn tại trung bình 1,82 giờ trên da người. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Kyoto, Nhật Bản, đăng trên tạp chí Clinical Infectious Diseases hôm 3/10.

Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, các nhà khoa học cho rằng nCoV có thể tồn tại trên bề mặt đồng 4 giờ, bìa cứng 24 tiếng, nhựa và thép không gỉ 72 tiếng. Song, kiểm tra thời gian nCoV tồn tại trên da người phức tạp hơn. Về mặt đạo đức, không thể đưa các mẫu nCoV có thể gây tử vong lên tay một người khỏe mạnh.

Để khắc phục hạn chế này, các nhà khoa học tạo một mẫu da thu từ xác người mới qua đời trong 24 giờ. Nhóm cho biết da của tử thi sau khi mất 24 giờ phù hợp cho nghiên cứu bởi chúng vẫn giữ được nhiều chức năng, có thể phục vụ các phẫu thuật ghép da.

Hình ảnh minh họa nCoV có thể lây lan qua việc bắt tay. Ảnh: Shutterstock

Hình ảnh minh họa nCoV có thể lây lan qua việc bắt tay. Ảnh: Shutterstock

Dựa trên mẫu thu được, nhóm nghiên cứu phát hiện nCoV có thể tồn tại hơn 9 giờ trên da người, lâu gấp gần 5 lần so với virus cúm A. Tuy nhiên, cả hai virus này đều bị tiêu diệt hoàn toàn trong 15 giây bằng nước rửa tay chứa 80% cồn.

"Nghiên cứu cho thấy nCoV có thể có nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc cao hơn virus cúm A. Những phát hiện này ủng hộ giả thuyết rằng vệ sinh tay đúng cách rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của nCoV", nhóm tác giả viết trong báo cáo.

Các nhà khoa học Nhật Bản lưu ý nghiên cứu của họ không xem xét "liều lượng lây nhiễm" của nCoV, khuyến khích các công trình trong tương lai đào sâu vào khía cạnh này.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014