Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 16/7/2018 | 9:25:22 PM

Tháng 5/2018, Sở Y tế đã công bố quyết định thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm thuộc lĩnh vực Y tế dự phòng tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội. Đây là một mô hình mới được triển khai do vậy nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân, dư luận về việc tổ chức, cách thức hoạt động của Trung tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thời gian tới.

Phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (ảnh) về vấn đề này.

-Xin đồng chí cho biết về sự cần thiết, ý nghĩa của việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh?

+ Trong tình hình hiện nay, các quốc gia trên thế giới đều có mô hình tổ chức kiểm soát, phòng chống bệnh tật riêng, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước mình. Hầu hết các quốc gia phát triển và đang phát triển thực hiện theo mô hình hoặc hướng tới mô hình xây dựng một hệ thống kiểm soát bệnh tật thống nhất, đảm bảo gọn nhẹ và có tính hiệu quả cao.

 Thực tế hiện nay tại Quảng Ninh cũng như các tỉnh trong cả nước, ở tuyến tỉnh có nhiều đơn vị y tế dự phòng làm đầu mối về công tác kiểm soát, phòng chống bệnh tật tại cộng đồng dẫn đến trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ, trong khi công tác y tế dự phòng ở tuyến huyện chỉ có 1 đầu mối (trung tâm y tế huyện) nhưng chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các đơn vị tuyến tỉnh.

Một số đơn vị y tế chuyên khoa, chuyên ngành tuyến tỉnh có thực hiện công tác khám, chữa bệnh và điều trị dự phòng (Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội…) còn gặp những khó khăn, bất cập trong việc giải quyết chế độ chính sách cho người bệnh và xử lý cấp cứu khi người bệnh có diễn biến bất thường. Song việc duy trì mô hình nhiều trung tâm y tế chuyên khoa, chuyên ngành tuyến tỉnh sẽ lãng phí đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị gây cản trở tới sự phát triển của mỗi đơn vị đầu mối và hiệu quả công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, củng cố, phát triển mạng lưới y tế dự phòng theo hướng tập trung, thu gọn đầu mối các đơn vị nhằm tăng cường hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm đủ khả năng dự báo, kiểm soát bệnh tật là một trong những giải pháp được Chính phủ đưa ra trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bên cạnh đó, chủ trương thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị y tế chuyên ngành tuyến tỉnh nhằm cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và một số thông tư liên quan của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ.

Từ những lý do nêu trên, việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là cần thiết, khách quan, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện cải cách hành chính, tinh giản đầu mối tổ chức bộ máy và điều kiện thực tế của địa phương trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Lãnh
Lãnh đạo tỉnh trao quyết định Thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ngày 31/5/2018. ẢnhNguyễn Hoa

-Từ khi thành lập đến nay, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, khoa, phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thực hiện như thế nào thưa đồng chí?

+ Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, khoa, phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thực hiện đúng sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Sở Y tế. Trung tâm đang bố trí 1 giám đốc và 4 phó giám đốc, 3 phòng chức năng và 13 khoa chuyên môn.

Trong đó, đối với các phòng, khoa chuyên môn của Trung tâm Y tế dự phòng trước được giữ nguyên tên và chức năng hoạt động chỉ thực hiện sắp xếp lại cán bộ, nhân viên. Đối với các khoa phòng mới thành lập với chức danh trưởng khoa, phòng ưu tiên cho các đồng chí là Phó giám đốc các đơn vị trước khi sáp nhập đảm nhiệm. Hiện nay các vị trí trưởng khoa, phòng cơ bản đã bổ nhiệm xong và đi vào hoạt động. Các đồng chí không còn giữ chức vụ sau sáp nhập được bảo lưu hệ số trách nhiệm trong 6 tháng.

- Quảng Ninh là tỉnh thứ 12 ở phía Bắc thực hiện thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đồng chí cho biết về những thuận lợi, khó khăn của Trung tâm khi triển khai hoạt động và những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới?

+ Về thuận lợi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã rút kinh nghiệm được những khó khăn của đơn vị đi trước trong việc xác định thời điểm sáp nhập để tránh những bất cập không cần thiết. Về khó khăn, do sau sáp nhập các đơn vị, một số cán bộ không bố trí được vị trí công tác như cũ nên có sự ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm. Đồng thời, dư thừa một số cán bộ, nhân viên do tinh gọn bộ máy ở các bộ phận như kế toán, dược sỹ, điều dưỡng… Cùng với đó, trụ sở cơ quan chật hẹp, do 5 trụ sở tập trung dồn lại. Trong 3 trụ sở lại ở 3 địa điểm khác nhau nên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý điều hành.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục sắp xếp các vị trí công tác một cách hợp lý đảm bảo lợi ích, việc làm của cán bộ, viên chức, người lao động sau khi sát nhập. Đồng thời, động viên cán bộ, viên chức, người lao động đoàn kết tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị; xây dựng các quy trình công tác, các quy định để ổn định tổ chức, phát huy tối đa các mặt mạnh của các đơn vị trước khi sáp nhập trong quá trình hoạt động chung của Trung tâm. Qua đó, đáp ứng việc đổi mới, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh giản tổ chức bộ máy, giảm đầu mối nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014