Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mỹ: Số ca tử vong và tổn thương phổi do thuốc lá điện tử tăng mạnh

Cập nhật: 11/10/2019 | 6:13:51 PM

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ xác nhận 26 ca tử vong tại 21 bang của nước này và 1.299 trường hợp tổn thương phổi có liên quan tới việc hút thuốc lá điện tử.

My: So ca tu vong va ton thuong phoi do thuoc la dien tu tang manh hinh anh 1

Một người dùng thuốc lá điện tử ở Mỹ. (Nguồn: abc11)

Giới chức y tế Mỹ ngày 10/10 cho biết đã có 26 trường hợp tử vong và khoảng 1.300 người gặp phải các tổn thương phổi có liên quan việc sử dụng thuốc lá điện tử kể từ tháng Ba đến nay.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ xác nhận 26 ca tử vong tại 21 bang của nước này và 1.299 trường hợp tổn thương phổi có liên quan tới việc hút thuốc lá điện tử.

Hơn 3/4 trong số này từng sử dụng tetrahydrocannabinol (THC) - tiền chất của cần sa gây ảo giác - cùng hoặc không cùng các sản phẩm thuốc lá.

Một báo cáo của các nhà nghiên cứu lâm sàng tại North Carolina hồi tháng trước đã chỉ ra việc hấp thụ các chất béo từ các loại dầu hóa hơi, song một nghiên cứu mới của tổ chức y khoa phi lợi nhuận Mayo Clinic được công bố trong tuần này lại phát hiện ra phổi của các bệnh nhân phơi nhiễm những hơi khói độc hại.

Giới chức y tế cho tới nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng gia tăng các trường hợp tử vong hoặc tổn thương nói trên. Hiện họ đang đẩy mạnh nỗ lực nghiên cứu, điều tra theo nhiều hướng.

Hút thuốc lá điện tử lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ vào năm 2006 và đến nay đang trở thành trào lưu của giới trẻ không chỉ ở Mỹ mà còn khắp các nước trên thế giới.

Năm 2018, số thanh thiếu niên Mỹ sử dụng các loại thuốc lá điện tử đã tăng 1,5 triệu người. Ước tính có 3,6 triệu học sinh trung học và phổ thông tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử.

Dù nguyên nhân gây tử vong các ca bệnh này chưa được xác định, giới chức y tế Mỹ cảnh báo người dân không mua các sản phẩm thuốc lá điện tử bán trên đường phố hoặc các sản phẩm sử dụng tinh dầu có nguồn gốc từ cần sa, cũng như nên tránh hít phải vitamin E acetate - một thành phần có trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử.

Hiện một số bang của Mỹ như New York, Michigan đã đưa ra lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương liệu./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014