Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mỹ phê duyệt thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer

Cập nhật: 23/12/2021 | 2:47:39 PM

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/12 phê duyệt thuốc viên Paxlovid Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh Covid-19.

Thuốc chỉ định cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, đặc biệt là người dễ chuyển nặng do yếu tố tuổi tác hoặc bệnh nền như béo phì, tiểu đường.

Liệu trình điều trị gồm 30 viên Paxlovid và thuốc bổ trợ trong 5 ngày. Liều dùng một lần là hai viên Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy Paxlovid hiệu quả nhất nếu dùng ngay sau khi nhiễm nCoV. Thuốc của Pfizer làm giảm 88% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cho các tình nguyện viên chưa tiêm phòng nếu được sử dụng trong 5 ngày kể từ khi họ có triệu chứng. Dưới 1% bệnh nhân dùng thuốc phải nhập viện, không có trường hợp nào tử vong. Trong khi đó, 6,5% bệnh nhân dùng giả dược đã nhập viện, 9 người tử vong.

Phân tích cuối cùng thực hiện khi biến chủng Delta lưu hành mạnh mẽ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc đủ hiệu quả chống biến chủng Omicron.

Paxlovid được cho là có hiệu quả cao hơn đáng kể so với thuốc kháng virus molnupiravir của Merck. Thuốc đang trong quá trình đánh giá và chờ FDA phê duyệt. Trong thử nghiệm lâm sàng, thuốc giúp giảm 30% tỷ lệ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân có nguy cơ cao.

Chính phủ liên bang đã đặt hàng Paxlovid với số lượng đủ để cung cấp cho 10 triệu người. Chi phí điều trị là 530 USD (khoảng 12 triệu đồng) mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, nguồn cung ban đầu sẽ bị hạn chế.

Thuốc viên Paxlovid điều trị Covid-19 của Pfizer được sản xuất tại Freiburg, Đức. Ảnh: Pfizer

Thuốc viên Paxlovid điều trị Covid-19 của Pfizer được sản xuất tại Freiburg, Đức. Ảnh: Pfizer

Trong vòng một tuần kể từ khi được phê duyệt, Pfizer dự kiến giao lô hàng đủ dùng cho 65.000 người Mỹ. Với tỷ lệ lây nhiễm hiện tại, số thuốc này sẽ được sử dụng hết trong chưa đầy một ngày nếu cấp phát cho 50% F0. Hãng có kế hoạch bổ sung 200.000 liệu trình vào tháng 1/2022, thêm 150.000 liệu trình khác trong tháng 2. Tốc độ giao hàng sau đó dự kiến tăng mạnh.

Trước khi FDA chấp thuận Paxlovid, các loại thuốc kháng thể đơn dòng là phương pháp điều trị Covid-19 chính thức duy nhất dành cho bệnh nhân Covid-19 chưa nhập viện, có nguy cơ chuyển nặng cao. Song, thuốc cần tiêm tĩnh mạch, khó tiếp cận trong giai đoạn đầu.

Paxlovid hứa hẹn trở thành vũ khí chống dịch hiệu quả, dễ sử dụng. Theo FDA, để được phát thuốc, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV và liên hệ với cơ sở y tế trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014