Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mục tiêu về y tế đạt kết quả cao

Cập nhật: 30/7/2018 | 10:02:23 AM

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, toàn ngành Y tế Quảng Ninh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Qua đó, góp phần vào thành tích chung trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Phẫu thuật tim hở là một trong những kỹ thuật khó của ngành y tế đã được triển khai thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Phẫu thuật tim hở là một trong những kỹ thuật khó của ngành Y tế đã được triển khai thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tạo bước đột phá

Để nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động mang tính đột phá. Ngành đã tiên phong thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25) từ năm 2016. Qua đó, hệ thống cơ sở y tế toàn tỉnh đã được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm. Ngành đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị chuyên khoa, chuyên ngành tuyến tỉnh. Ban Quản lý Dự án các công trình y tế giảm 7 đơn vị so với giai đoạn trước, do đã thực hiện hợp nhất trung tâm y tế tuyến huyện với bệnh viện đa khoa huyện; giải thể Trung tâm Chỉnh hình, phục hồi chức năng; thành lập mới Trung tâm Pháp y.

Hiện nay, Sở Y tế đã xây dựng, hoàn thành phương án sáp nhập trung tâm DS-KHHGĐ huyện với trung tâm y tế huyện trên cùng địa bàn để thành lập trung tâm y tế đa chức năng; đảm bảo cấp huyện chỉ còn 2 đầu mối là phòng y tế (thuộc UBND huyện) và trung tâm y tế (thuộc Sở Y tế). Các phòng y tế tiếp tục quản lý 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn và Sở Y tế chỉ hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tập trung nguồn vốn hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả TTYT thị xã Quảng Yên
Trung tâm Y tế TX Quảng Yên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược. Về cải cách hành chính, ứng dụng CNTT được đẩy mạnh, tăng cường hiệu quả. Năm 2016, Sở Y tế được UBND tỉnh đánh giá, xếp hạng là đơn vị đứng đầu chỉ số CCHC; đứng đầu chỉ số ứng dụng CNTT. Năm 2017, được xếp hạng đứng thứ 2 khối các sở, ngành thuộc tỉnh và được Bộ Y tế đánh giá, xếp hạng đứng đầu khối các sở y tế toàn quốc về chỉ số sẵn sàng ứng dụng, phát triển CNTT.

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện Quảng Ninh đã đạt 14,7 bác sĩ/vạn dân (toàn quốc là 8,4 bác sĩ/vạn dân). Hàng năm, nhiều giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia giỏi của các bệnh viện đầu ngành trung ương thường xuyên về làm việc tại tỉnh đã đào tạo, giải quyết tại chỗ rất nhiều ca bệnh nặng, nguy hiểm. Nhờ đó, năng lực thực hiện kỹ thuật cao của tuyến đạt từ 40-50% so với tuyến Trung ương; tỷ lệ chuyển tuyến chỉ còn khoảng 1%; được các cấp, ngành, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Trong 2,5 năm qua, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) không ngừng được nâng cao. Các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị; sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện đại, như: Hệ thống tim phổi nhân tạo, phòng mổ tim hở, can thiệp tim mạch; hệ thống hỗ trợ sinh sản; xạ trị, xét nghiệm miễn dịch tự động, sinh học phân tử real-time PCR; máy chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla, chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, máy lọc máu liên tục cấp cứu trẻ sơ sinh, kính hiển vi phẫu thuật thần kinh, dao mổ siêu âm...

Ngành đặc biệt quan tâm phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu, đẩy mạnh ứng dụng, triển khai những công nghệ mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh theo phương châm “Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó”, giúp người dân được sử dụng kỹ thuật mới, công nghệ cao ngay tại tỉnh, huyện; giảm tối đa tỷ lệ chuyển tuyến, góp phần tích cực giảm tải bệnh viện. Nhiều năm qua, Quảng Ninh không còn tình trạng nằm ghép tại các cơ sở y tế. Tỷ số giường bệnh trên địa bàn tỉnh đạt 42,3 giường/vạn dân (giai đoạn 2012-2016), tăng lên 56,42 giường/vạn dân năm 2017.

Bệnh viện Bãi Cháy khám chữa bệnh lưu động cho người dân huyện Hoành Bồ
Các y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám, chữa bệnh lưu động cho người dân Hoành Bồ.

Sở Y tế đã chỉ đạo các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả và một số đơn vị y tế tuyến tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế tuyến huyện triển khai công tác KCB lưu động tới các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2016-2017 đã tổ chức khám, chữa bệnh lưu động tại 41 xã khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng số trên 42.000 lượt người dân được khám và cấp thuốc; đồng thời sàng lọc phát hiện cả nghìn trường hợp người dân bị mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo để tư vấn đi điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, ngành Y tế phối hợp với Tổ chức Phòng, chống mù lòa châu Á (APBA) tổ chức các đợt khám sàng lọc, điều trị các bệnh về mắt cho gần 20.000 lượt người cao tuổi; phẫu thuật mù lòa cho 750 bệnh nhân, không xảy ra tai biến về chuyên môn.

Tỉnh cũng có nhiều cơ chế, chính sách mạnh mẽ mang tính đặc thù để hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh đạt 93,9% (vượt chỉ tiêu đề ra); tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện đề án y tế biển đảo, do đó, đến nay tất cả người dân trên các xã đảo đã được cấp thẻ BHYT.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh cũng như sự phối hợp của các sở, ban, ngành, và đặc biệt là sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, nhân viên, ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014