Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lo ngại bùng phát bệnh truyền nhiễm, hô hấp mùa Đông Xuân

Cập nhật: 5/1/2018 | 8:15:46 AM

Mùa Đông Xuân thời tiết lạnh, ẩm, bên cạnh đó nhu cầu đi lại, buôn bán gia cầm tăng nhanh và đây cũng là thời điểm tập trung đông người ăn uống làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, liên cầu lợn.

Cán bộ Y tế tổ chức cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân nghi mắc cúm A (H7N9) tại buổi diễn tập. (Ảnh: Thái Thuần/TTXVN)
Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2018, do Bộ Y tế tổ chức sáng 4/1, tại Hà Nội.

Nguy cơ xâm nhập nhiều bệnh


Tại hội nghị, ông - Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh, dịp Đông Xuân, các bệnh cúm, các nguy hiểm và mới nổi luôn có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam như như: cúm A/H7N9, Mers-CoV, sốt vàng, dịch hạch... nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng, kết quả giám sát cúm trong năm 2017 trên người ghi nhận trong toàn quốc chủ yếu là cúm A/H3N2 (37%), cúm A/H1N1 (35%), cúm B (28%). Đặc biệt, trong năm qua tại Việt Nam không ghi nhận cúm A/H7N9), A/H5N1. Các ổ dịch cúm trên gia cầm vẫn rải rác xảy ra tại một số địa phương.

Biểu đồ về các loại bệnh cúm lưu hành tại Việt Nam. (Nguồn: Bộ Y tế)

Trên thế giới, thông tin đáng chú ý là ở Anh hiện nay đã tạm ngưng 50.000 ca phẫu thuật tại bệnh viện vì dịch cúm mùa.

Năm 2017, bệnh sởi ghi nhận chủ yếu tại miền Bắc và một số tỉnh miền Nam với 431 trường hợp phát ban nghi sởi, không có trường hợp tử vong. 

Bệnh sốt xuất huyết ghi nhận tại 63 tỉnh, thành phố với hơn 183.000 trường hợp mắc, 30 trường hợp tử vong. Bệnh tay chân miệng ghi nhận hơn 105.000 trường hợp mắc, 1 trường hợp tử vong

Bộ trưởng đề nghị các cơ sở y tế tăng cường phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, điều trị kịp thời để giảm các trường hợp mắc bệnh, tử vong và vấn đề chú trọng vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện; hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Nâng cao tỷ lệ tiêm chủng

Theo người đứng đầu ngành y tế, thời tiết hiện nay rât thuận lợi cho virus phát triển, nếu không thực hiện tốt công tác tiêm chủng thì nhiều loại dịch bệnh, nhất là các bệnh về hô hấp, bệnh truyền nhiễm sẽ bùng phát. Bởi nếu số mắc tăng nhanh thì tử vong chắc chắn sẽ có, chính vì vậy cần hết sức chú ý.

Quang cảnh buổi họp phòng chống dịch bệnh trực tuyến sáng 4/1. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khi đó, theo thống kê của ngành y tế, tỷ lệ tiêm chủng hiện nay chưa bao phủ được trên 95% ở quy mô xã, phường. Tuy kết quả giám sát chỉ phát hiện những chủng virus cúm thường nhưng các ổ dịch cúm trên gia cầm vẫn rải rác tại một số địa phương nên tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh sang người.

“Tỷ lệ tiêm chủng ở nước ta có nơi đạt tốt, có nơi đạt tỷ lệ tốt nhưng cũng có nơi tỷ lệ tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván và sởi chưa đạt được như mong muốn. Vấn đề tiêm vắc xin phải xem lại, nhất là tại các tỉnh miền núi phía Bắc, thậm chí cả thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận. Phải đẩy mạnh công tác tiêm chủng,” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ rõ.

Vì vậy, một trong những biện pháp quan trọng được ngành y tế đặt ra trước mắt là nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, không để dịch cúm, sởi, sốt xuất huyết… bùng phát.

Để phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, Bộ Y tế đã chỉ đạo toàn hệ thống y tế dự phòng tăng cường giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch tại cộng đồng, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng và tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh.

Trong thu dung điều trị, Bộ trưởng lưu ý, với các bệnh nhân cúm thông thường, viêm đường hô hấp trên chưa biến chứng đề nghị không nhập viện mà hẹn khám, điều trị ban ngày để tránh nhiễm khuẩn khi chưa cần thiết nhập viện. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần sàng lọc bệnh nhân, phân luồng hợp lý để tránh lây chéo bệnh giữa các bệnh nhân./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014