Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Kịp thời phòng, chống bệnh dại

Cập nhật: 13/6/2018 | 1:17:08 PM

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật. Người nhiễm vi rút dại khi đã lên cơn dại tỷ lệ tử vong gần như 100%.

nhốt chó
Để chủ động phòng, chống bệnh dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và không thả rông chó, mèo.

Bác sĩ Trần Thị Diệp, Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Triệu chứng bệnh dại trên động vật thường có các biểu hiện lâm sàng chia thành 2 thể là thể điên cuồng và thể dại câm (bại liệt). Đôi khi chó có cả 2 thể lâm sàng xen kẽ nhau, tức là thời gian đầu có biểu hiện điên cuồng, bị kích động rồi sau đó chuyển sang dạng bị ức chế và bại liệt.

Thể điên cuồng là các phản xạ vận động bị kích thích mạnh, cắn sủa người lạ dữ dội, quá vồ vập khi chủ gọi, tấn công người, động vật khác. Còn thể dại câm là con vật có thể bị bại ở một phần cơ thể, nửa thân hoặc 2 chân sau, thường là liệt cơ hàm, nước dãi chảy lòng thòng, con vật không cắn, sủa được, chỉ gầm gừ trong họng. Tất cả các con chó bị mắc bệnh dại đều chết trong vòng 10 ngày kể từ khi chó có triệu chứng dại đầu tiên.

Mèo ít bị mắc dại hơn chó. Bệnh dại ở mèo cũng tiến triển như ở chó; mèo hay núp mình vào chỗ vắng hoặc hay kêu, bồn chồn như khi động dục, cắn khi có người chạm vào.

Còn trên người, ca bệnh chẩn đoán trên lâm sàng có các biểu hiện hội chứng viêm não tủy cấp tính nổi trội bởi các triệu chứng kích động như: Sợ nước, gió, ánh sáng (thể dại điên cuồng) hoặc các triệu chứng liệt (thể dại liệt), tiến triển tới hôn mê và thường tử vong sau 7-10 ngày.

Để chủ động phòng, chống bệnh dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi hằng năm theo khuyến cáo của ngành Thú y. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

Đối với những người bị chó, mèo cắn, cào, liếm, hoặc tiếp xúc với chất tiết của động vật ốm cần phải rửa ngay thật kỹ vết thương, vị trí tiếp xúc bằng xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để phòng bệnh dại. Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng kịp thời và đầy đủ theo hướng dẫn.

Các bác sĩ khuyến cáo, tuyệt đối không tự chữa, cúng bái hoặc dùng lá cây, thuốc nam, thuốc đông y để chữa bệnh dại. Đối với địa phương đang có ổ dịch dại, tuyệt đối không được vận chuyển chó, mèo ra khỏi vùng dịch.

Tiêm phòng trước phơi nhiễm
Chị Bùi Thị Mơ (áo sẫm màu) làm việc tại phòng khám chó mèo số 398 Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long đến tư vấn và tiêm phòng trước phơi nhiễm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Được biết, trong 5 tháng đầu năm 2018, người tiêm phòng vắc xin dại trên toàn tỉnh trên 1.200 người. Các trường hợp này khi đến tiêm phòng phần lớn đều do chó cắn. Theo bác sĩ Trần Thị Diệp, tất cả mọi người đều có thể tiêm dự phòng vắc xin dại trước khi bị chó, mèo cắn. Nhất là với những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút dại như cán bộ thú y, nhân viên phòng thí nghiệm làm việc với vi rút dại, người làm nghề giết mổ chó, người dân và những người đi du lịch đến các khu vực lưu hành bệnh dại.

Lịch tiêm dự phòng bao gồm 3 mũi cơ bản. Khi đã tiêm dự phòng mà bị phơi nhiễm với chó, mèo hoặc động vật nghi dại thì chỉ cần tiêm nhắc lại 2 mũi vắc xin, không phải tiêm nhiều mũi như phác đồ tiêm sau phơi nhiễm (từ 3 – 5 mũi vắc xin) và không phải tiêm huyết thanh kháng dại, đem lại lợi ích về mặt kinh tế cũng như hiệu quả phòng bệnh cao hơn cho người bệnh.

Tại Phòng Tiêm dịch vụ Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chị Bùi Thị Mơ làm việc tại phòng khám chó mèo số 398, Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long đã đến để được tư vấn và tiêm phòng trước phơi nhiễm. Chị chia sẻ: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết vừa có trường hợp bác sĩ thú y bị chó ốm cắn dẫn đến tử vong. Tôi vô cùng lo lắng nên đã đến tiêm dự phòng trước, bởi công việc của tôi có nguy cơ nhiễm bệnh dại rất cao.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014