Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Huy động tổng lực y tế chống Covid-19

Cập nhật: 21/3/2020 | 12:16:43 PM

Y tế nhà nước, tư nhân, quân dân y, trường đào tạo ngành y, cán bộ y tế đã nghỉ hưu, được Bộ Y tế kêu gọi chủ động tham gia chống Covid-19.

Bộ Y tế ngày 20/3 phát động phong trào thi đua "Ngành y tế chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19" trước tình hình dịch bệnh bước sang giai đoạn mới, đầy khó khăn và thử thách.

Phương châm chống dịch là "Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh".

Đối mặt với kịch bản Covid-19 bùng phát rộng, ngành y chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó.

"Các lực lượng y tế bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát", thông điệp của Bộ Y tế. 

Tiếp tế lương thực cho Trung tâm cách ly tại Trường quân sự Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội, tháng 3. Ảnh: Giang Huy.

Tiếp tế lương thực cho Trung tâm cách ly tại Trường quân sự Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội, tháng 3. Ảnh: Giang Huy.

Cụ thể, các lực lượng y tế chịu trách nhiệm:

Khối y tế dự phòng: Chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần. Điều tra dịch tễ các trường hợp nhiễm, trường hợp nghi ngờ. Tiến hành giám sát, khoanh vùng gọn và dập dịch kịp thời. 

Khối khám, chữa bệnh: Hệ thống khám chữa bệnh trung ương tới cơ sở chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị sẵn sàng điều trị bệnh nhân, phân luồng, phân tuyến. Luôn cảnh giác đối với các trường hợp nghi ngờ, thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Tập hợp các chuyên gia, những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm không kể nhà nước, tư nhân, về hưu hay đương chức, trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại địa phương. Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm điều trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và cách ly tại các cơ sở y tế khi điều trị bệnh nhân để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng. 

Cán bộ y tế cơ sở, tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu, mạng lưới cán bộ làm công tác dân số tại các địa phương: Chuẩn bị sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi chính quyền địa phương điều động. Tổ chức quản lý, rà soát tất cả người cao tuổi, người mắc bệnh lý mạn tính, ít nhất trong hai tháng và theo dõi sức khỏe thường xuyên cho họ. Quan tâm chăm sóc nhóm người yếu thế, theo phương châm "không một ai bị bỏ lại phía sau". 

Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo ngành y, dược; các Viện, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực y dược, thầy cô giáo và sinh viên ngành y dược: Tăng cường tập huấn chuyên môn về phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là về chăm sóc bệnh nhân, giám sát, xét nghiệm phát hiện, các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng. Sẵn sàng tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh khi được phân công. 

Bộ Y tế nhấn mạnh toàn thể ngành y tế không được chủ quan, không ngừng nâng cao cảnh giác, tiếp tục những biện pháp quyết liệt hơn nữa để chế ngự dịch bệnh. Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống y tế Việt Nam.

Hiện, tổng số ca Covid-19 ở Việt Nam là 91, trong đó 17 người đã khỏi bệnh bao gồm 16 ca hồi phục từ tháng trước, một bệnh nhân xuất viện hôm nay. Các ca bệnh xâm nhập chủ yếu từ châu Âu và Mỹ, sau đó lây lan cộng đồng. 15 tỉnh, thành xuất hiện Covid-19. Sức khỏe hầu hết bệnh nhân ổn định, hai ca nặng đều trên 60 tuổi và có bệnh nền. Có 5 bệnh nhân kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất một lần.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014