Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hơn 1,65 tỷ người mắc các bệnh nhiệt đới bị lãng quên trong năm 2021

Cập nhật: 6/2/2023 | 1:36:51 PM

Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD) gồm 20 bệnh phổ biến ở các vùng nhiệt đới như bệnh Chagas, bệnh giun Guinea, bệnh ngủ, bệnh phong, bệnh dại, bệnh ghẻ, bệnh do rắn độc cắn, bệnh đau mắt hột.

Hon 1,65 ty nguoi mac cac benh nhiet doi bi lang quen trong nam 2021 hinh anh 1

Hơn 1,65 tỷ người trên thế giới cần được điều trị NTD. (Nguồn: FT)

Ngày 30/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào việc chống lại các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD), khiến hơn 1,65 tỷ người, thường là ở các nước kém phát triển nhất, cần phải điều trị trong năm 2021. Đây là nhóm các loại bệnh hết sức đa dạng và phổ biến ở vùng nhiệt đới.

WHO nhấn mạnh NTD ảnh hưởng không phù hợp đến những người nghèo nhất, nhất là ở các khu vực thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh kém và khả năng tiếp cận y tế hạn chế. Các bệnh này dường như bị bỏ qua khi không được quan tâm thỏa đáng và được nhận nguồn tài trợ eo hẹp từ các quỹ.

Ông Soce Fall, Giám đốc Vụ NTD thuộc WHO, cho rằng các căn bệnh bị bỏ quên vì chúng không ảnh hưởng đến các nước phát triển.

Ông dẫn ví dụ đầu tư cho công tác phòng chống và điều trị bệnh đậu mùa khỉ được chú trọng ngay sau khi bệnh bắt đầu lây lan ra ngoài châu Phi hồi năm ngoái. Ông nhấn mạnh các bệnh NTD chưa được đầu tư cần thiết và đã đến lúc thé giới cần công bằng, cần bảo vệ người dân dù họ ở đâu và địa vị xã hội ra sao.

Theo WHO, năm 2021, trên thế giới có khoảng 1,65 tỷ người cần điều trị ít nhất 1 bệnh NTD, giảm hơn 80 triệu người so với năm 2020. Số người cần điều trị NTD giảm đều mỗi năm từ mức 2,19 tỷ người hồi năm 2010.

Tính đến tháng 12 năm ngoái, đã có 47 nước trên thế giới loại bỏ được ít nhất 1 NTD, trong đó 8 nước được chứng nhận loại bỏ được 1 NTD chỉ riêng trong năm 2022.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh trên thế giới, hàng triệu người đã miễn nhiễm với NTD, vốn làm người bệnh vướng vào vòng luẩn quẩn của nghèo đói và bệnh tật. Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm.

NTD là một nhóm gồm 20 bệnh chủ yếu phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Có nhiều tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm và độc tố.

NTD gồm các bệnh Chagas, sốt Dengue và sốt Chikungunya, bệnh giun Guinea, bệnh ngủ, bệnh do nhiễm ký sinh trùng leishmaniasis, bệnh phong, bệnh mù sông (còn gọi là bệnh mù do giun chỉ onchocerciasis), bệnh dại, bệnh ghẻ, bệnh do rắn độc cắn, bệnh đau mắt hột./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014