Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hai 'ứng viên' vaccine Covid-19 tiềm năng

Cập nhật: 27/6/2020 | 10:27:42 AM

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá vaccine Covid-19 của công ty dược phẩm Astrazeneca và Moderna là tiềm năng nhất trong cuộc đua bào chế vaccine hiện nay.

Bà Soumya Swaminathan, Giám đốc khoa học của WHO cho biết như vậy trong cuộc họp báo ngày 26/6. 

Astrazeneca, Công ty Dược phẩm Sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển, bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine giai đoạn 2 với quy mô lớn, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford. Tuần này, AstraZeneca cũng đã ký bản thỏa thuận thứ 10 trong việc cung ứng và sản xuất vaccine.

"Với sự tiến bộ về nghiên cứu, giai đoạn thử nghiệm, Astrazeneca có lẽ là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua vaccine Covid-19. Do đó, họ có thể đạt kết quả sớm", bà Swaminathan nói.

Bà cũng nói thêm rằng ứng cử viên vaccine của Công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) cũng không kém gì so vớ iAstrazeneca. Trong số hơn 200 ứng cử viên vaccine trên thế giới, hiện đã có 15 loại tham gia thử nghiệm lâm sàng.

"Theo chúng tôi biết, vaccine của Moderna cũng sẽ tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào giữa tháng 7, do đó ứng cử viên này cũng sẽ không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua. Nhưng tôi nghĩ Astrazeneca có lợi thế mở rộng phạm vi toàn cầu hơn do đặc điểm công ty đa quốc gia và kế hoạch thử nghiệm vaccine", bà nói.

WHO cũng đang đàm phán với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ, bao gồm công ty Sinovac  về các loại vaccine tiềm năng.

Bà Swaminathan cũng kêu gọi các nhà sản xuất vaccine cân nhắc trong hợp tác liên kết thử nghiệm vaccine, tương tự như thử nghiệm mở rộng toàn cầu ở nhiều nước của WHO đối với các loại thuốc trị Covid-19. 

WHO cũng đã thành lập một liên minh chống Covid-19, kêu gọi chính phủ và các doanh nghiệp gây quỹ 31,3 tỷ USD trong 12 tháng tới để phát triển vaccine và cung cấp các xét nghiệm nhanh, phương pháp điều trị Covid-19.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014