Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Độ nguy hiểm của biến chủng nCoV mới tại Việt Nam

Cập nhật: 4/1/2021 | 8:19:48 AM

Chuyên gia nhận định, nếu để chủng mới lây ra cộng đồng, không kiểm soát tốt có thể lây cho nhiều người chỉ trong thời gian ngắn.

Việt Nam đã ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân 1435.

Biến thể mới có tên gọi VOC 202012/01 - là chủng mới được báo cáo ở Anh vào ngày 11/12 vừa qua và chính thức được giới chức y tế Anh xác nhận vào 14/12.

Bệnh nhân 1435 là nữ, 44 tuổi, quê Trà Vinh, từ Anh nhập cảnh sân bay Cần Thơ ngày 22/12 cùng 305 người khác. Trong đó, 147 người cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh, 137 người cách ly tập trung ở Vĩnh Long, 17 người cách ly ở TP. Cần Thơ và 4 người cách ly ở TP. HCM.

Trên chuyến bay này sau đó đã ghi nhận 7 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 5 bệnh nhân ở Vĩnh Long (bệnh nhân từ 1429-1432) và 2 bệnh nhân cách ly ở Trà Vinh (bệnh nhân 1434-1435). Kết quả giải trình tự gene tại Viện Pasteur TP. HCM phát hiện bệnh nhân 1435 nhiễm biến thể mới.

Ngoài Việt Nam, 33 quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới cũng đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể mới VOC 202012/01.

Độ nguy hiểm của biến chủng nCoV mới tại Việt Nam

PGS.TS Trần Đắc Phu 

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, chủng mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn 70% so với các chủng cũ.

Vì vậy nếu không phát hiện sớm, cách ly kịp thời để lan ra cộng đồng sẽ rất nguy hiểm. Dù không làm bệnh nặng hơn nhưng khi lây lan nhanh hơn, nhiều người mắc trong thời gian ngắn, sẽ có nhiều người tử vong hơn.

“Đặc biệt nếu để lây cho những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, lây trong bệnh viện, tỉ lệ tử vong sẽ cao", PGS Phu phân tích.

Dù vậy, ca bệnh 1435 tại Việt được cách ly ngay khi nhập cảnh, vì vậy người dân không nên quá lo lắng.

Theo PGS Phu, điều đáng lưu tâm nhất hiện nay là cần giám sát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép và hợp pháp, để cách ly ngay khi nhập cảnh, không để lây ra cộng đồng. Nếu vô tình chủng mới lây ra cộng đồng không kiểm soát có thể lây cho nhiều người chỉ trong thời gian ngắn.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cũng cho rằng, khi xuất hiện biến thể mới với tốc độ lây lan nhanh hơn, càng chậm phát hiện ca mới trong cộng đồng càng khó chặn và càng tốn công khoanh vùng, cách ly và phải cách ly vùng càng rộng. Do vậy, điểm cốt yếu là cần chặn không cho virus lọt ra cộng đồng.

Hiện tại theo báo cáo của lực lượng biên phòng, mỗi ngày Việt Nam có 100- 150 người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Đại học Hoàng gia London, Anh, tốc độ lây nhiễm Covid-19 ở Anh, quốc gia đầu tiên phát hiện chủng virus mới, đã tăng lên 1,3 lần.

Không chỉ tốc độ lây nhanh hơn, biến thể mới của SARS-CoV-2 còn có khả năng lây nhiễm trên mọi nhóm tuổi.

Mặc dù vậy, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy, biến thể mới tăng độc lực hay làm bệnh nặng lên so với các chủng hiện hành và vắc xin ngừa Covid-19 vẫn còn tác dụng.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014